Thứ sáu, 26/04/2024 05:16 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 17/1: Vỡ cửa xả đáy hồ thải Apatit ở Lào Cai

MTĐT -  Thứ tư, 17/01/2018 17:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hồ thải nhà máy tuyển Bắc Nhạc Sơn thuộc công ty Apatit Việt Nam (Lào Cai) bất ngờ vỡ cửa xả thải đáy của hồ chứa nước thải làm ảnh hưởng đến 58 hộ dân.

Lào Cai: Vỡ hồ chứa nước thải công ty Apatits 58 hộ dân bị thiệt hại

Vào khoảng  8h ngày 17/1 tại hồ thải nhà máy tuyển Bắc Nhạc Sơn thuộc công ty Apatit Việt Nam đã xảy ra sự cố vỡ cửa xả thải đáy của hồ chứa nước thải sau tuyển quặng apatit làm hàng nhìn m3 nước tràn ra nhà và hoa mầu của dân.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do cửa chắn bằng bê tông của hồ chứa nước thải công ty tuyển quạng Apatit với dòng suối chảy ra xã Đồng Tuyển lâu ngày bị xuống cấp nên xẩy ra vỡ, gãy khiến nước trong hồ chứa bi tràn ra nhà dân.

Theo thống kê sơ bộ từ UBND xã Đồng Tuyển, hiện có hơn 58 hộ dân bị ảnh hưởng trong đó: 2 hộ bị ngập nhà và tài sản, 26 hộ bị thiệt hại về cây cối hoa mầu, 21 hộ bị thiệt hại san phẳng ao nuôi cá, 29 hộ bị ảnh tài sản ngập nước phải di chuyển. tổng thiệt hại ước tính khoảng 8 tỷ đồng.

Hiện tại cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai và lãnh đạo công ty Apatit Việt Nam vẫn đang tìm giải phát khắc phục sự cố.

Gần 60 hộ dân bị ảnh hưởng do sự cố.

Thừa Thiên-Huế: Nơm nớp sống bên sông Bồ

Hơn 1.000 ha đất sản xuất nông nghiệp cùng hàng trăm hộ dân ở ven sông Bồ (H.Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế) đang đứng trước nguy cơ mất nhà, mất đất vì sạt lở nghiêm trọng.

Sạt lở nghiêm trọng nhất xảy ra tại ngã ba sông Bồ ở vùng Đập Mít (thôn Phước Yên, xã Quảng Thọ), xâm thực sâu vào đất liền hơn 5 m với vệt dài hơn 20 m, ảnh hưởng đến nhiều héc ta đất sản xuất của người dân.

Trước tình trạng này, người dân địa phương đã dùng cừ tre giữ đất tạm và dựng hàng rào cảnh báo người đi đường. Nhiều người chỉ mong sớm có tuyến đê kè chống xói lở.

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT H. Quảng Điền, bờ sông Bồ qua địa bàn các xã Quảng Thọ, Quảng Phú, Quảng An đã sạt lở nặng, gây nguy cơ lớn về mất đất sản xuất và sụp nhà ở của các hộ dân ven sông.

Chính quyền các xã xảy ra tình trạng sạt lở đã kiến nghị huyện và tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa có dự án khắc phục, ngăn chặn sạt lở nào được triển khai.

 Tình trạng sạt lở xảy ra nghiêm trọng.

Quảng Ninh: Bắt quả tang đối tượng đổ trộm hàng chục tấn rác thải ra môi trường

Ngày 17/, Công an huyện Hải Hà (Quảng Ninh) cho biết, đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện và tiếp tục điều tra, làm rõ vụ đổ trộm hàng chục tấn rác thải được phát hiện trước đó.

Cụ thể, vào khoảng 18h ngày 15/1, tại một bãi đất trống thuộc xã Quảng Thành, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, Công an huyện phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cùng chính quyền xã Quảng Thành đã phát hiện ô tô BKS 15C - 254.02 đang có hành vi đổ trộm chất thải.

Tại hiện trường, một lượng rác thải khá lớn được đóng trong các bao tải to được các đối tượng đổ từ xe tải xuống.

Đối tượng khai nhận, đã thực hiện việc đổ số rác thải, phế liệu vào khu vực trên theo chỉ dẫn của một người phụ nữ tên Trâm (ở xã Quảng Long, huyện Hải Hà).

Đống rác thải được đổ trộm ra môi trường.

Quảng Nam: Xử lý nghiêm các trường hợp khai thác, sử dụng khoáng sản trái phép

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác, sử dụng khoáng sản trái phép trên địa bàn các huyện: Đại Lộc, Duy Xuyên và thị xã Điện Bàn.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Cục Thuế tỉnh, UBND các huyện: Đại Lộc, Duy Xuyên và UBND thị xã Điện Bàn khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ các trường hợp vi phạm để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, làm rõ các hành vi bảo kê, bao che, tiếp tay (nếu phát hiện) của cán bộ, chiến sỹ thuộc cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang ở địa phương.

Tây Ninh: Mặt tiền chợ thành bãi rác

Nhiều ngày nay, trên đường 781, trước khu vực đang thi công xây dựng chợ Hòa Bình, đoạn thuộc địa bàn ấp Thành Bắc, xã Thành Long, huyện Châu Thành, Tây Ninh xuất hiện một bãi rác tự phát khá lớn.

Vị trí này trước đây là nơi tập kết và thu gom rác của chợ Hòa Bình và người dân sống ven đường 781. Nhưng nhiều ngày nay, những người thu gom rác lại “bỏ quên”, không gom rác ngoài thùng chứa, khiến rác vun vãi chiếm hết phần lề đường, tràn ra mặt đường trải dài hơn chục mét.

Rác ở đây hầu hết là rác thải sinh hoạt đủ loại, từ bọc nylon, bao tải, vỏ chai nhựa… gây mùi hôi thối nồng nặc. Khi trời nắng nóng, mùi hôi thối bốc lên liên tục làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân quanh khu vực này.

Bãi rác này càng lúc càng nhiều vì có một số người dân đem rác thải đến đổ thêm vào, nhưng không thấy một đơn vị thu gom rác nào đến vận chuyển đi nơi khác.

Người dân cho biết, không hiểu sao, từ đầu tháng tới nay, bên ban quản lý chợ không tiếp tục thu tiền dọn rác cũng như gom rác nên mới xảy ra tình trạng này.

Hà Nội: Phát hiện 187 “điểm đen” về ô nhiễm môi trường

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, các cơ quan quản lý nhà nước đã kiểm tra, thanh tra tại 777 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính 297 cơ sở với tổng số tiền phạt gần 6,1 tỷ đồng.

Hà Nội phát hiện hàng trăm điểm đen về ô nhiễm môi trường.

Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thanh tra, kiểm tra 10 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính đối với 5 cơ sở vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên nước với tổng số tiền phạt 451,5 triệu đồng; Công an thành phố thanh tra, kiểm tra 50 vụ, lập hồ sơ đề nghị các cấp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 43 vụ, với tổng số tiền phạt gần 1,8 tỷ đồng; UBND các quận, huyện, thị xã đã thanh, kiểm tra 717 cơ sở và xử lý vi phạm hành chính 249 cơ sở với tổng số tiền phạt gần 3,85 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 10/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập 13 đoàn thanh, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên nước tại 245 cơ sở; ban hành 16 quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền phạt gần 23 tỷ đồng.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã tiến hành rà soát, kiểm tra, xác định các “điểm đen” về ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Đến nay, qua rà soát tại 21/30 quận, huyện, thị xã đã có 187 điểm đen, khu vực ô nhiễm và bức xúc về môi trường, về cơ bản, các khu vực này đều là các khu vực ô nhiễm môi trường, gây bức xúc và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 17/1: Vỡ cửa xả đáy hồ thải Apatit ở Lào Cai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.