Thứ sáu, 26/04/2024 02:25 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 20/12: Khu đất hoang bốc mùi hóa chất nồng nặc

MTĐT -  Thứ tư, 20/12/2017 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 20/12: Khu đất hoang bốc mùi hóa chất "tra tấn" người dân; Bình Thuận: Bão số 15 gây sóng lớn, nhấn chìm nhiều lồng bè nuôi cá ở Phú Quý...

Biển xâm thực đánh sập 11 nhà dân tại thành phố Phan Thiết

Theo Báo tin tức/TTXVN đưa tin, liên tiếp trong những ngày qua, đỉnh điểm là rạng sáng 20/12, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, gió mạnh kết hợp triều cường dâng cao, biển xâm thực đã gây sạt lở nghiêm trọng bờ biển và đánh sập hoàn toàn 11 căn nhà tại thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Theo người dân địa phương, mỗi năm vào mùa gió bấc (từ tháng 10 đến tháng 2 âm lịch hàng năm), gió mạnh kết hợp sóng lớn, triều cường dâng cao cuốn trôi hàng trăm mét đất ra biển, gây sạt lở nghiêm trọng. Tình trạng xâm thực có thể kéo dài khoảng 3- 4 tháng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Đồn Biên phòng Thanh Hải đã huy động cán bộ, chiến sỹ phối hợp với địa phương tổ chức di dời đồ đạc, sơ tán người dân về nơi tạm trú an toàn. Đồng thời, cùng người dân làm kè tạm để ngăn sóng, giữ tài sản cho bà con. 

Bình Thuận: Bão số 15 gây sóng lớn, nhấn chìm nhiều lồng bè nuôi cá ở Phú Quý

Rạng sáng ngày 19/12 khu vực huyện đảo Phú Quý có gió giật mạnh cấp 8 - 9, biển động dữ dội, nhấn chìm nhiều lồng bè nuôi cá, tôm của ngư dân huyện đảo.

Hiện tại, một số hộ dân đã vô bờ và một số còn ở ngoài bè nên chưa thống kê được có bao nhiêu bè bị thiệt hại; tuy nhiên, qua nắm bắt sơ bộ con số này rất lớn, thậm chí có hộ bị mất trắng lên đến hàng trăm triệu đồng.

Hiện tại,thời tiết ở đảo Phú Quý vẫn đang diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng đang nỗ lực khắc phục, tiếp tục hỗ trợ ngư dân.

Những hình ảnh nhức nhối tại nơi ô nhiễm nhất TP.HCM

Infonet đưa tin, hàng ngàn hộ dân sống bên rạch Xuyên Tâm (phường 15, Q. Bình Thạnh) bao năm nay luôn phải “ăn chung, ngủ chung với rác” và mùi hôi thối. Đây được gọi là con kênh ô nhiễm nhất của TP.HCM.

Rạch Xuyên Tâm (phường 15, Q. Bình Thạnh) có chiều  dài 6,2 km, xuất phát từ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đến sông Vàm Thuật đang ngập ngụa trong rác thải nhiều năm nay

Khi triều dâng hoặc mùa mưa, rác nổi lềnh bềnh trên mặt kênh, tràn vào nhà dân. Mùa nắng, lòng sông cạn nước, trơ lại những bãi rác sinh hoạt khổng lồ, bốc mùi hôi thối.

Trước đó, UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án nạo vét, cải tạo môi trường rạch Xuyên Tâm với tổng số vốn hơn 5.000 tỷ đồng theo hình thứ BT (hợp đồng xây dựng-chuyển giao) từ 2015 đến 2020. Tuy nhiên, dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm đến nay vẫn chưa tiến hành khiến khu vực này càng thêm ô nhiễm trầm trọng.

Khẩn trương giúp người dân Nam Trà My dựng lại nhà sau mưa bão

Do ảnh hưởng của bão và hoàn lưu bão số 12, từ ngày 3-9/11/2017, trên địa bàn huyện Nam Trà My xảy ra mưa to đến rất to, kèm theo gió đã gây ra thiệt hại lớn về người, công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt...thông tin trên báo tin tức/TTXVN.

Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My Hồ Quang Bửu cho biết: Phát huy nội lực, với phương châm “4 tại chỗ”, UBND huyện đã và đang tập trung chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai, để sớm ổn định sản xuất và đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Tính đến ngày 20/12, huyện Nam Trà My đã tiến hành cắm mốc, phân lô cho từng hộ để tiến hành san nền nhà cho dân, bình quân mỗi hộ từ 300-350m2, dự kiến bố trí cho 121 hộ (trong đó, đã san gạt được 36 nền nhà).

Khu đất hoang bốc mùi hóa chất "tra tấn" người dân

Báo an ninh thủ đô đưa tin, khu đất trên nằm trên đường Lê Quang Đạo (đoạn nối từ ngã tư Lê Quang Đạo – Đại lộ Thăng Long đến nút giao Châu Văn Liêm – Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Do bỏ hoang đã lâu, khu đất này đã trở thành nơi "lý tưởng" để một số đối tượng đổ trộm phế thải.

Dòng nước đen sì đặc quánh, bốc mùi nồng nặc

Cách đây hơn 1 tháng, tại khu vực này xuất hiện mùi môi rất khó chịu khiến cả nghìn hộ dân quanh khu vực mất ăn mất ngủ.

Bên ngoài, khu đất được quây tôn kín, nhưng bên trong là một bãi sình lầy chứa bùn đặc quánh màu đen bốc mùi rất khó chịu.

Trong khi chờ các cơ quan chức năng xem xét, hàng ngày người dân trong khu vực và những người tham gia giao thông vẫn phải sống trong môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, gây nguy hại đến sức khỏe con người.

Người dân Quy Nhơn (Bình Định) bức xúc vì nước ứa đọng gây ô nhiễm

Moitruong.net.vn đưa tin, đoạn đường ở tổ 17A, KV 4, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn,  có tình trạng nước đọng đã nhiều ngày, gây khó khăn trong đi lại và nguy cơ nhiễm bệnh cao do nước quá bẩn, bốc mùi hôi tanh khó chịu.

nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các đợt mưa vừa rồi, nước từ núi chảy xuống kéo theo đất, cát lấp kín miệng cống, làm nước mưa không thoát được. Tình trạng này kéo dài đã lâu, lặp lại vào mỗi mùa mưa hàng năm, người dân ở đây đã nhiều lần phản ánh tới các cấp chính quyền, nhưng đến nay vẫn chưa thấy khắc phục.

Công ty CP Môi trường Đô thị Quy Nhơn cũng đã thực hiện việc nạo vét nhiều tuyến cống, mương thoát nước, nhưng tại khu vực này thì vẫn chưa làm. Mỗi khi có mưa thì nước ở khu vực này thoát chậm hơn, thậm chí bị ứ đọng dài ngày, gây ô nhiễm.

ĐBSCL: Mối họa kép của nguồn nước trong bài toán năng lượng vùng

Chính sách phát triển năng lượng hiện tại của Việt Nam chưa xét đầy đủ tới tác động của ngành này trong an ninh nguồn nước. Đây là nhận định của nhiều chuyên gia tại tọa đàm về “Phát triển bền vững nguồn nước và năng lượng trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở ĐBSCL”, do GreenID vừa tổ chức tại Hà Nội mới đây.

Thực tế đã có hàng loạt các dự án ngăn mặn, ngọt hóa bất cập được triển khai khắp ĐBSCL, đã làm cho dòng nước không còn lưu thông như quy luật ngàn đời của nó. Nhiều công trình chưa sử dụng đã phải bỏ tiền ra đập bỏ vì không phát huy hiệu quả.

Tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện than cũng là một mối nguy hại khác với nguồn nước. Việc gia tăng khói bụi, khí thải cũng gây ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản, các hệ sinh thái,.. đặc biệt trong trường hợp có độ ẩm cao, sương mù và mưa rơi tạo nên mưa acid.

 T/H

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 20/12: Khu đất hoang bốc mùi hóa chất nồng nặc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.