Thứ ba, 23/04/2024 15:24 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 20/4: Phát hiện DN xả nước thải chưa xử lý ra MT

MTĐT -  Thứ sáu, 20/04/2018 17:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đồng Nai phát hiện doanh nghiệp xả nước thải chưa xử lý ra môi trường, họp khẩn để tìm cách cứu bờ kè biển Cửa Đại bị sạt lở... là một số tin môi trường trong ngày.

Ngày 20/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành tìm giải pháp cứu bờ biển, bờ kè cứng Cửa Đại, TP. Hội An.

Báo cáo nhanh tại cuộc họp, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết, đến thời điểm hiện tại, tuyến kè cứng với chiều dài 714m nằm giữa 2 khách sạn Fusione Alya và Sunrise đã bị xâm thực nghiêm trọng.

“Mới đây nhất, vào đầu tháng 4/2018 vừa qua, trên tuyến kè xuất hiện thêm 2 vị trí nứt gãy hoàn toàn với chiều dài dọc thân kè khoảng 60m. Đặc biệt, tại vị trí đoạn kè đặt tuyến cáp ngầm ra đảo Cù Lao Chàm cũng đang bị xói lở nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến an toàn cho tuyến cáp điện này”, ông Hùng lo âu.

Bờ biển Cửa Đại bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: NĐT

Theo các thông tin từ cuộc họp, nguyên nhân bờ biển Cửa Đại sạt lở nghiêm trọng được trung tâm Trắc địa công trình và địa chính liệt kê ra hàng loạt các nguyên nhân như: Khu vực kè không hội tụ cát; công trình ở vùng mực nước thường xuyên thay đổi dưới tác động của dòng chảy, sóng gió liên tục; môi trường có nhiều tác nhân làm hư hại bê tông…

Trước tình hình đó, UBND TP. Hội An đã báo cáo phương án chi tiết sửa chữa tuyến kè sạt lở trên. Nhà chức trách lên phương án, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ đưa ra giải pháp khắc phục các vị trí sụt lún cục bộ trên toàn tuyến như: Tháo dỡ các khối xếp và hệ đầm đã lún sụt, trải vải địa kĩ thuật, làm lớp đá dăm… Ở giai đoạn 2, đơn vị thi công sẽ xây dựng mới các kè mỏ hàn tạo bồi, giảm sóng nước chân kè bằng đá hộc. Đồng thời xây dựng các tuyến đê giảm sóng. Và tổng kinh phí đầu tư cho việc sửa chữa toàn tuyến kè dự kiến khoảng 27 tỷ đồng.

Long An: Cần xây gấp 6 cống ngăn mặn

Tổng cục Thủy lợi đã đi kiểm tra nguồn nước, công tác phòng chống hạn, xâm nhập mặn tại một số tỉnh ĐBSCL.

Ông Võ Kim Thuần, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Long An đã báo cáo với đoàn về nguồn nước, công tác phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, độ mặn thường xuất hiện từ giữa tháng 12, sau đó tiếp tục tăng nhanh vào khoảng giữa tháng 2 năm sau, rồi lấn sâu vào nội đồng. Độ mặn đạt đỉnh vào cuối tháng 3, đầu tháng 4, sau đó giảm khi mưa đầu mùa.

Năm 2016 xâm nhập mặn diễn ra gay gắt, độ mặn trên các sông trong tỉnh Long An xuất hiện sớm, xâm nhập sâu hơn vào nội địa so với các năm trước. Năm 2018, xâm nhập mặn diễn ra đầu từ đầu tháng 1/2018, tức trễ hơn cùng kỳ 2 tuần. Tính từ đầu năm 2018 đến ngày 15/4 vừa qua, độ mặn trên các tuyến sông trong tỉnh dao động từ 0,10 - 13,5 gam/lit (g/l), vẫn thấp hơn cùng kỳ 0,10 - 2,30 g/l…

Đến nay, xâm nhập mặn không còn gay gắt, còn ở mức thấp so với cùng kỳ. Do ảnh hưởng mưa trái mùa nên nguồn nước các sông vẫn đủ cung cấp đủ cho sản xuất nông nghiệp, cấp nước sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, mưa trái mùa trong tháng 1/2018 cũng gây thiệt hại khoảng 39ha bắp ở huyện Đức Hòa.

Bến Tre: Xác định nguyên nhân làm nghêu chết hàng loạt

Theo báo TN& MT đưa tin, trước tình trạng nghêu chết hàng loạt tại Bến Tre trong thời gian qua, các cơ quan, các ngành chức năng đã tiến hành khảo sát, lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức hội thảo để đánh giá nguyên nhân.

Thạc sĩ Ngô Thị Ngọc Thủy - Trưởng Phòng Bệnh và Môi trường, Phân viện Nghiên cứu thủy sản Nam Sông Hậu cho biết, nguyên nhân gây nghêu chết tại Bến Tre không phải là hiện tượng bất thường hay do dịch bệnh. Vào tháng 3 đến tháng 4 dương lịch hàng năm, nghêu đang trong mùa sinh sản, chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố môi trường bất lợi như nhiệt độ cao, độ mặn cao.

Cụ thể, nghêu chết đã diễn ra vào thời điểm có thời gian phơi bãi kéo dài, đặc biệt là thời gian phơi bãi vào ban ngày và nhiệt độ bãi trong thời gian này cao, hàm lượng Vibrio tổng trong nước, trong bùn cao, mật độ nuôi quá dầy. Về kết quả đã xác định chỉ có biến đổi độ mặn, nhiệt độ trung bình của không khí và thời gian phơi bãi có liên quan đến hiện tượng nghêu chết.

Ninh Thuận cần sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở Phước Diêm và Cà Ná

Theo báo Ninh Thuận đưa tin, thời gian gần đây tại khu vực các thôn thuộc xã Cà Ná và Phước Diêm (Thuận Nam) môi trường có mùi hôi thối nồng nặc làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân.

Cũng qua phản ảnh, có rất nhiều trẻ em ở đây đeo vòng tay, dây chuyền bằng kim loại bạc đã tự chuyển màu từ trắng sang đen làm cho mọi người hết sức lo lắng về môi trường sống ở đây. Trước những phản ánh của người dân, chính quyền tỉnh Ninh Thuận cần sớm đưa ra biện pháp khắc phục để bảo vệ môi trường.

Theo người dân phản ánh, nguyên nhân gây mùi hôi thối một phần là do đường ống xả thải của Chợ Cà Ná khi chợ đi vào hoạt động.

Nhiều người dân còn cho biết thêm, khi thủy triều dâng lên thì nước xả thải của chợ Cà Ná được nước biển đưa vào đầm thuộc khu vực xã Phước Diêm và Cà Ná, rồi ứ đọng lại, không thoát được. Khi thời tiết nắng nóng tạo nước dưới đầm bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân địa phương.

Qua phản ảnh của người dân, rất mong cơ quan chức năng sớm xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây để đảm bảo sức khỏe cộng đồng; cần tăng cường công tác quản lý hệ thống xả thải của các cơ sở kinh doanh, hộ dân gần khu vực đầm, đánh giá tác động ô nhiễm môi trường…

Đồng Nai: Phát hiện một công ty xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường

Theo báo Đồng Nai, vào khoảng 14h, ngày 19/4, người dân phát hiện tại mương thoát nước dọc tuyến đường số 2 (trong KCN Tam Phước, TP.Biên Hòa) xuất hiện một dòng nước đen đặc quánh, có mùi hôi nên trình báo cơ quan chức năng.

Nhận được thông tin này, Công an Đồn KCN Tam Phước (TP.Biên Hòa) và lãnh đạo Công ty Cổ phần phát triển KCN Tín Nghĩa (đóng tại KCN Tam Phước) – đơn vị quản lý KCN – đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận sự việc. Xác định nguồn nước thải tại tuyến mương này có dấu hiệu bất thường nên vụ việc đã được báo cho Đội Cảnh sát môi trường Công an TP. Biên Hòa và Phòng PC49 cùng vào cuộc điều tra, xác minh.

Tại đây, lực lượng công an xác định, hàng chục m3 nước thải có màu đen lánh, trên mặt nước, cùng một lớp váng màu vàng đổ ra từ một miệng cống gần đó. Qua xác minh, công an xác định, nguồn nước thải trên được đổ ra từ hệ thống thoát nước của Công ty TNHH Bao bì nước giải khát Crown Đồng Nai (đóng tại đường số 6, KCN Tam Phước, TP.Biên Hòa). Trước sự việc này, lực lượng chức năng đã cho ngăn dòng chảy và tiến hành lấy mẫu để kiểm tra. Qua kiểm tra phát hiện có nước thải chưa qua xử lý.

Làm việc với cơ quan chức năng, đại diện Công ty TNHH Bao bì nước giải khát Crown Đồng Nai cho rằng, có thể trong quá trình xử lý nước thải, hệ thống thu lọc cặn gặp “sự cố” nên đã để nước thải (dầu máy) tràn ra ngoài và đổ ra hệ thống thoát nước thông thường.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của cả hệ thống chính trị

Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT tại Hội nghị triển khai Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy về công tác quản lý, BVMT diễn ra tại TP. Bà Rịa ngày 19/4.

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, những năm qua, công tác BVMT trên địa bàn tỉnh luôn được tỉnh BR-VT quan tâm triển khai thực hiện. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BVMT của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể, tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra nhiều ở các hoạt động chăn nuôi; giết mổ gia súc, gia cầm; chế biến hải sản; sản xuất luyện, cán thép; chất thải rắn sinh hoạt tại một số khu vực nông thôn, các khu chôn lấp tạm chưa được thu gom, xử lý hợp vệ sinh; nhiều hồ chứa nước bị có nguy cơ bị ô nhiễm... Đặc biệt, một số khu vực ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như kênh Bến Đình, Cửa Lấp, ao Hải Hà... chưa được khắc phục.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 20/4: Phát hiện DN xả nước thải chưa xử lý ra MT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới