Thứ sáu, 29/03/2024 01:19 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 2/2: Đà Nẵng, tổng vệ sinh môi trường đón Tết

MTĐT -  Thứ sáu, 02/02/2018 17:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đồng Nai phạt Công ty Thiên Đức S.T.A.V 330 triệu đồng vì vi phạm quy định BVMT hay rác thải chợ Cảnh Dương (Quảng Trạch) gây ô nhiễm môi trường… là một số tin môi trường trong ngày.

Xử phạt Công ty Thiên Đức S.T.A.V 330 triệu đồng vi phạm quy định BVMT

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ra Quyết định số 209/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Thiên Đức S.T.A.V. (Cụm công nghiệp dốc 47, ấp Long Khánh, Tam Phước, TP Biên Hòa).

Theo đó, Công ty CP Thiên Đức S.T.A.V đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, Công ty đã cho các đơn vị thuê lại nhà xưởng làm nhà xưởng sản xuất với ngành nghề không có trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt (hành vi 1); không xây lắp công trình bảo vệ môi trường (BVMT) theo quy định. Cụ thể, không xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải trong quá trình hoạt động (hành vi 2).

Công ty CP Thiên Đức S.T.A.V xử phạt hành chính là 330 triệu đồng (hành vi 1: 70 triệu đồng, hành vi 2: 260 triệu đồng); hình thức xử phạt bổ sung: theo quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 9, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ.

Hình thức xử phạt bổ sung áp dụng trong trường hợp này là đình chỉ hoạt động của Công ty từ 3 đến 6 tháng để khắc phục vi phạm. Tuy nhiên, trên thực tế, Công ty CP Thiên Đức S.T.A.V không trực tiếp hoạt động sản xuất mà cho các đơn vị khác thuê lại nhà xưởng nên không áp dụng hình thức phạt bổ sung đối với Công ty trong trường hợp này.

Về các biện pháp khắc phục hậu quả, Công ty CP Thiên Đức S.T.A.V phải xây lắp công trình BVMT theo quy định (hệ thống thu gom và xử lý nước thải).

Đà Nẵng: Tổng dọn vệ sinh môi trường đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch tổng dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố để đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Cụ thể, toàn thành phố đồng loạt ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, kết hợp thực hiện Phong trào Ngày Chủ nhật Xanh - Sạch - Đẹp vào lúc 6h30 trong 2 ngày Chủ nhật là 4/2 (19/12 Âm lịch) và 11/2 (26/12 ÂL).

Kế hoạch cũng nêu rõ thời gian thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt trong nhân dân là trước 16h00 ngày 15/2 (30/12 ÂL); tại các chợ, siêu thị, khu thương mại là trước 22h00 ngày 15/2 (30/12 ÂL).Tại các điểm tổ chức chợ hoa, thời gian thu gom, vận chuyến rác thải và đảm bảo vệ sinh là trước 4h00 ngày 16/2 (Mồng 1 Tết).

Công tác vệ sinh đường phố, tưới nước đường cơ bản hoàn thành trước 16h00 ngày 15/2 (30/12 ÂL) và đạt yêu cầu trước 0h00 ngày 16/2 (Mồng 1 Tết).Việc tập kết, thu gom và vận chuyển rác quá kích cỡ, kích thước lớn trong nhândân, doanh nghiệp sẽ được thực hiện trong 2 ngày 10 và 13/2.

Quảng Trạch (Quảng Bình) rác thải chợ Cảnh Dương gây ô nhiễm môi trường

Dù đã được ban quản lý chợ tuyên truyền giữ vệ sinh môi trường, thậm chí là sử dụng biện pháp mạnh, nhưng không ít tiểu thương tại chợ Cảnh Dương và một số người dân xung quanh tại Chợ Cảnh Dương thuộc xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) vẫn ngang nhiên xả rác xuống bờ sông sau lưng chợ, khiến cho môi trường bị ô nhiễm nặng nề.

Chợ Cảnh Dương thuộc xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, nằm sát bên con sông Roòn. Sau lưng chợ là bờ sông, nơi neo đậu của các tàu đánh cá. Đây là nơi tập trung buôn bán của hàng trăm tiểu thương với nhiều mặt hàng khác nhau. Sau mỗi phiên chợ, bờ sông sau lưng chợ lại ngập tràn rác.

Rác thải tại đây chủ yếu là vảy cá, vỏ tôm cua, hoa quả nát, túi nilon hay những giỏ nhựa đựng thủy sản và trái cây… người dân tiện tay vứt xuống, thậm chí những người buôn bán còn tiểu tiện ngay sau bờ sông này. Ngày nắng cũng như ngày mưa, rác thải bốc mùi hôi thối theo gió biển xộc thẳng vào nhà dân. Những hôm nước sông dâng cao, rác thải nổi lềnh bềnh trên mặt sông. Những bãi rác ở đây bị tích tụ ngày này qua ngày khác, ruồi nhặng đen kịt, mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc.

Mặc dù điểm tập kết rác trong chợ không xa, nhưng người dân không chịu đổ rác đúng nơi quy định, mà tiện tay vứt rác ngay sau lưng mình là bờ sông, khiến cho việc thu gom rác thải gặp nhiều khó khăn. Rác thải ứ đọng tại bờ sông gây ô nhiễm nặng nề cho nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Ông Trần Bạch Hổ, Trưởng ban quản lí chợ bức xúc: “Tình trạng ô nhiễm rác thải này đã diễn ra 9 năm. Chúng tôi đã tuyên truyền, kêu gọi mọi người giữ vệ sinh môi trường, đưa ra các quy định xử phạt nhưng người dân không tuân thủ. Có những lần tôi thu giữ, thậm chí đập nát hàng trăm chiếc bô đi vệ sinh của người dân để bắt họ đi vào nhà vệ sinh của chợ nhưng vẫn bất lực. Tôi chỉ mong sao bên UBND xã có những biện pháp triệt để để trả lại cảnh quan cho khu chợ và con sông Roòn”.

Quảng Bình: Siết chặt việc xử lý chất thải rắn sinh hoạt

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, áp dụng đối với mọi tổ chức, hộ gia đình và cá nhân có hoạt động liên quan đến chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Chất thải rắn được hiểu là tất cả các chất thải phát sinh do các hoạt động của con người và động vật tồn tại ở dạng rắn, được thải bỏ khi không còn hữu dụng hay khi không muốn dùng nữa.

Quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt gồm 3 Chương, 25 Điều quy định nhiều nội dung quan trọng liên quan đến nguyên tắc chung; hệ thống thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, phân loại, lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt, trách nhiệm của hộ gia đình, tổ chức, cá nhân phát sinh chất thải rắn sinh hoạt; yêu cầu về kỹ thuật đối với thiết bị lưu giữ, điểm tập kết, trạm trung chuyển và phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; chi phí dịch vụ thu gom, vận chuyển; phương án giá dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt; tổ chức thực hiện.

Thông qua chương trình nghị sự môi trường cho tiểu vùng Mekong mở rộng

Ngày 1/2, tại Thái Lan, các Bộ trưởng môi trường đến từ sáu quốc gia thuộc khu vực tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) đã thông qua một chương trình nghị sự môi trường 5 năm, với các dự án thúc đẩy những hoạt động đầu tư xanh và tăng cường hợp tác môi trường, nhằm giúp khu vực đạt được tăng trưởng bền vững.

Bộ trưởng môi trường đến từ các nước như Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Trung Quốc, Lào và Myanmar đã phê duyệt Khung chiến lược của Chương trình môi trường trọng điểm (CEP) và Kế hoạch hành động giai đoạn 2018-2022.

Ông Surasak Karnjanarat, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Thái Lan nhấn mạnh, CEP là công cụ hữu ích để xây dựng lòng tin và sự hiểu biết giữa các quốc gia GMS đối với những nỗ lực về môi trường, và các nước sẽ cùng làm việc nhiều hơn nữa để tăng cường hợp tác khu vực, giải quyết các thách thức môi trường.

Hội nghị này mang đến cơ hội để các nước tiểu vùng Mekong đánh giá lại tiến triển và những thành tựu đạt được, chia sẻ tri thức và thảo luận về các xu thế, định hướng và những vấn đề đang nổi lên trong lĩnh vực môi trường.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 2/2: Đà Nẵng, tổng vệ sinh môi trường đón Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.