Thứ sáu, 29/03/2024 21:48 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 22/1: Nước sông Phủ có hàm lượng thủy ngân cao

MTĐT -  Thứ hai, 22/01/2018 17:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh Quảng Ngãi, kết quả xét nghiệm mẫu nước tại sông Phủ - nơi xảy ra hiện tượng cá chết hồi cuối tháng 12 cho thấy, có nơi hàm lượng thủy ngân vượt mức cho phép.

Nước sông Phủ (Quảng Ngãi) có hàm lượng thủy ngân vượt mức cho phép

Liên quan đến tình trạng cá chết bất thường vào khoảng thời gian cuối tháng 12/2017 đầu tháng 1/2018 trên sông Phủ đoạn qua địa phận phố 2, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi vừa qua. Mới đây, Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh Quảng Ngãi đã có kết quả xét nghiệm mẫu nước tại sông Phủ, có nơi hàm lượng thủy ngân vượt mức cho phép.

Theo đó, ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng TN&MT huyện Tư Nghĩa đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh vào cuộc lấy mẫu nước, mẫu cá, mẫu vịt để xét nghiệm.

Mẫu nước được lấy ở 3 vị trí. Vị trị 1 ở khu vực cầu Sắt (đoạn thượng nguồn trước khi chảy về nhánh sông Bàu Giang và sông Phủ thuộc thôn Điền Hòa, xã Nghĩa Điền). Vị trí 2 tại cầu Đình sông Phủ, cách vị trí nuôi vịt của ông Nguyễn Nở khoảng 400m về phía thượng nguồn và vị trí thứ 3 là đoạn cách vị trí nuôi vịt của ông Nguyễn Nở khoảng 100m về phía hạ nguồn.

Kết quả xét nghiệm 3 mẫu nước trên từ Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh cho thấy, chất lượng nước tại 3 vị trí nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN 08-2015/BTNMT. Riêng tại vị trí số 3, nước có hàm lượng thủy ngân (Hg) cao hơn giới hạn cho phép 0,031mg/L.

Hiện tượng cá chết trắng trên sông Phủ.

Tuyết phủ trắng Tokyo (Nhật Bản), gây tắc nghẽn giao thông

Bắt đầu từ sáng nay (22/1), khu vực Kanto của Nhật Bản đặc biệt là Tokyo và những tỉnh lân cận tuyết bắt đầu rơi, phủ trắng khắp nơi. Dự báo tuyết sẽ tiếp tục rơi cho đến sáng ngày 23/1.

Đến chiều ngày 22/1 tuyết rơi nhiều phủ kín 23 quận, huyện của Tokyo. Có khả năng cảnh báo tuyết sẽ được đưa ra nếu như tuyết tiếp tục rơi.

Đây là trận tuyết lớn đầu tiên kể từ tháng 2/2014. Sau 4 năm, người dân Tokyo lại chứng kiến trận tuyết rơi lịch sử. Dự báo cho rằng đến ngày 23/1,tuyết sẽ tích tụ nhiều, gây cản trở giao thông và gây khó khăn cho sinh hoạt. Cục khí tượng thủy văn Nhật Bản đã ra thông báo kêu gọi người dân, đặc biệt là người tham gia giao thông cẩn trọng với việc tuyết rơi.

Tuyết phủ kín tại Tokyo - Nhật Bản.

Cape Town sắp trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới cạn kiệt nước ngọt

Thành phố Cape Town của Nam Phi, một trong những điểm đến du lịch mang tính biểu tượng của thế giới, đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt nước vào tháng 4/2018.

Nguyên nhân là do thành phố này vừa trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong một thế kỷ qua. Nếu như điều này xảy ra, Cape Town sẽ là thành phố đầu tiên trên thế giới cạn kiệt nước.

Giới chức thành phố đã đặt ra cảnh báo về "Ngày 0" – thời điểm những vòi nước khô kiệt – nếu không có mưa vào ngày 22/4.

Gia Lai: Càng nâng cấp nhà máy chế biến gỗ, dân càng hứng ô nhiễm

Công ty TNHH MTV Tâm Phúc có nhà máy chế biến gỗ (tại thôn Phú Tân, xã Ia Băng, huyện Chư Prông – Gia Lai). Nhìn bằng mắt thường thì nhà máy này có 3 ống khói to đùng, hàng ngày xả ra môi trường loại khói màu đen có mùi rất khó chịu.

Theo người dân trong vùng cho biết, cách đây khoảng gần 2 năm, công ty này mở rộng sản xuất, nâng cấp lò đốt lên gấp nhiều lần, nhưng càng nâng cấp, tiếng ồn càng lớn, lượng khói bụi đen kịt xả ra nhiều hơn. Thậm chí hơi nước từ ống khói kết thành hạt ly ty bay vương vãi tứ tung…

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Hùng – Quản đốc nhà máy chế biến gỗ Tâm Phúc cho biết, sau khi được người dân thông báo bị ảnh hưởng về khói bụi và ô nhiễm, thì đã cho cán bộ kiểm tra.

Ông Hùng cho hay, chúng tôi đã cho lắp thêm 3 cái nắp chụp phía trên nóc của 3 ống khói nhằm hạn chế lượng nước ly ty bay phụt ra xa, đồng thời cũng cho công nhân dựng tôn áp vào hàng rào để ngăn bụi bay qua vườn cây gia đình bị ảnh hưởng. Ngoài ra cũng chưa có biện pháp nào khác để khắc phục.

Dân thì lên tiếng về vấn đề khói thải ô nhiễm môi trường gây thiệt hại về kinh tế và sức khỏe hàng ngày, nhưng mọi vấn đề vẫn đang như chuyện… bình thường.

Thực tế, tại xung quanh Công ty Tâm Phúc và còn có một số doanh nghiệp khác (gần đó, cũng chế biến gỗ) với sự xuất hiện của hàng chục ống khói đen kịt đang thi nhau xả thải ra môi trường, khiến bầu trời buổi chiều ở khu vực này đã ảm đạm, nay càng trở nên nặng nề và tiềm ẩn nhiều rủi ro về môi trường.

Bến Tre: 20 tỷ đồng khắc phục sự cố rò rỉ ở cống Sơn Đốc 2

Ngày 22/1, ông Kiều Văn Công, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư và xây dựng công trình Thủy lợi 10 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết các đơn vị thi công đã tiến hành xử lý chống thấm triệt để cống Sơn Đốc 2 do bị rò rỉ đáy cống.

Dự kiến trong vòng bảy tháng sẽ hoàn thành, với kinh phí thực hiện 20 tỷ đồng do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cân đối từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp.

Trước đó, sau khi đưa vào sử dụng Cống Sơn Đốc 2, tại cửa số 3 và 4 (cửa chính) có hiện tượng nước thấm luồn qua đáy cống. Nguyên nhân chính xảy ra hiện tượng này là do Cống Sơn Đốc 2 đặt trên lòng kênh cũ, địa chất rất phức tạp nhưng đơn vị thiết kế không lường trước được hết những rủi ro và không đề xuất giải pháp chống thấm phù hợp trước khi thi công.

Quảng Ngãi bất cập từ nhà máy xử lý rác thải

Từ hai năm qua, để đảm bảo vệ sinh môi trường, thị trấn Ba Tơ và các xã lân cận huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư một bãi chứa và lò đốt rác trên một ngọn đồi cạnh thị trấn Ba Tơ.

Tuy nhiên, lượng rác thải quá lớn, nên xử lý không xuể. Để đảm bảo lượng rác thải thu gom không bị tồn ứ, đơn vị xử lý đã… đổ rác thải xuống vực núi lộ thiên. Cả vùng bốc mùi hôi thối, người dân sống gần đó lo lắng bệnh tật.

Người dân thị trấn Ba Tơ tỏ ra hết sức lo lắng, khi mà bãi chứa rác thải được đặt trên một ngọn đồi, cách khu dân cư chưa đầy 300m đường chim bay. Nhiều hộ dân cho biết, có thời điểm gió lớn kéo theo mùi hôi thối xộc thẳng vào nhà. Tuy nhiên, lo ngại nhất hiện nay là nước rỉ thải từ điểm xử lý rác này có thể ngấm vào đất, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm.

Theo báo Quảng Ngãi, bãi chứa rác thải và nhà máy xử lý rác thải thị trấn Ba Tơ có diện tích 2.253m2. Trong đó, sân bê tông rộng hơn 586m2, với một lò đốt rác có công suất 10 tấn/ngày (công suất thực tế 8,5 tấn/ngày). Mỗi tấn rác thải tốn chi phí xử lý 55.000 đồng.

Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 3,5 tỷ đồng do Đội quản lý đô thị và các công trình công cộng làm chủ đầu tư, từ nguồn vốn ngân sách huyện.

Việc thu gom chất thải rắn ở thị trấn Ba Tơ và xử lý rác cũng được giao cho Đội quản lý đô thị và các công trình công cộng thực hiện. Theo quy định của UBND huyện Ba Tơ, các chất thải rắn cháy được thì cho vào lò đốt rác thải sinh hoạt để đốt, các chất thải rắn không đốt được thì chôn lấp. Tuy nhiên, tại bãi rác, không hề nhận thấy khu vực chôn lấp nào, mà hầu hết đều được đổ thẳng ra môi trường.

Một lãnh đạo UBND thị trấn Ba Tơ cho biết, người dân địa phương lo lắng đối với việc tập kết và xử lý rác hiện tại. Đối với khí thải từ lò đốt, địa phương cũng đã làm việc với các phòng ban chuyên môn và quá trình quan trắc có khói, nhưng không có bụi. Với lượng rác thải hiện nay và công suất lại thấp, một số rác thải không phân hủy được về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong vùng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 22/1: Nước sông Phủ có hàm lượng thủy ngân cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới