Thứ bảy, 20/04/2024 10:00 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 2/3: Dân khốn khổ vì nhà máy xử lý rác trăm tỷ

MTĐT -  Thứ sáu, 02/03/2018 17:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân Hà Tĩnh khốn khổ vì nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm, hàng trăm hộ dân tại Bạc Liêu sống với ô nhiễm từ dòng kênh “bất động”… là một số tin môi trường trong ngày.

Hà Tĩnh: Người dân khổ vì ô nhiễm từ nhà máy xử lý rác

Các nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp không đảm bảo khoảng cách an toàn đến các khu dân cư đã khiến cuộc sống của người dân tại thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bị đảo lộn.

Theo phản ánh của các hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn, do khoảng cách của hai nhà máy đến khu dân cư quá gần, cho nên ngày cũng như đêm, mùi hôi thối luôn bốc lên nồng nặc cùng tình trạng ruồi nhặng, khói bụi ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hơn 40 hộ dân nơi đây.

Được biết, tháng 8/2015, Công ty TNHH Môi trường Phú Hà tổ chức khánh thành, vận hành nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và nhà máy xử lý chất thải công nghiệp có tổng công suất xử lý 1.560 tấn rác thải/ngày đêm, với tổng mức đầu tư 625 tỷ đồng tại xã Kỳ Tân.

Người dân phản đối vì nhà máy rác thải gây ô nhiễm.

Sự ra đời của hai nhà máy này nhận được nhiều kỳ vọng về việc góp phần giảm ô nhiễm môi trường, tuy nhiên, quá trình vận hành của nhà máy đã bộc lộ những bất cập, tác động xấu đến đời sống của người dân khu vực lân cận.

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường như trên, người dân thôn Nam Xuân Sơn và cấp ủy, chính quyền huyện Kỳ Anh đã nhiều lần đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh sớm có phương án di dời, tái định cư cho các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của khu vực các nhà máy. Thế nhưng, đến thời điểm hiện nay, các đơn vị chức năng của tỉnh vẫn đang loay hoay chưa thống nhất được phương án di dời.

Hậu Giang: Bảo vệ môi trường ở các HTX trồng trọt, sản xuất

Theo báo TN&MT, thời gian qua, sự phát triển kinh tế tập thể tại các HTX trên địa bàn tỉnh Hậu không tránh khỏi nảy sinh các vấn đề về ô nhiễm từ chất thải. Nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhiều HTX đã áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường bền vững song song với nhiệm vụ sản xuất...

Những năm gần đây, Giám đốc HTX Mai vàng, ấp Phú Hưng, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, Lê Văn Ky đã vận động thành viên của HTX làm tốt công tác bảo vệ môi trường. “Trong quá trình sản xuất không tránh khỏi sử dụng hóa chất và thải ra rác thải cho môi trường, nhất là HTX với diện tích sản xuất lớn, nên vấn đề rác thải khá nhiều. Vì vậy, HTX đã vận động thành viên làm tốt vệ sinh tại nơi mình sản xuất, không để vì lợi nhuận mà gây nguy hại môi trường”- Ông Lê Văn Ky cho hay.

Bảo vệ môi trường ở các HTX trồng trọt, sản xuất tại Hậu Giang - Ảnh: TN&MT.

Vì trong quá trình sản xuất, HTX phải ủ phân cá để tưới cung cấp chất đạm cho cây. Loại phân này có mùi khá nồng, nếu không khéo sẽ gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, HTX đã khuyến cáo thành viên mua thùng phuy về ủ, bảo quản một cách kỹ lưỡng. Bản thân ông Ky cũng ủ 2 phuy to nhưng đậy nắp kín không để phát tán mùi hôi ra môi trường.

Để công tác bảo vệ môi trường đạt được kết quả, ông Lê Văn Ky mong rằng, trong thời gian tới chính quyền địa phương, các ngành chức năng tiếp tục tăng cường quản lý, kiểm tra các biện pháp giám sát, bảo vệ môi trường; phân bổ nhiều thùng rác tập trung, vệ sinh công cộng nhất là vùng nông thôn, nơi tập trung đông người. Song song với đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân hướng tới mục tiêu cả cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường...

Hàng trăm hộ dân sống với ô nhiễm từ dòng kênh “bất động”

Theo VTV, tại TP Bạc Liêu, kênh Hở nằm giữa trung tâm thành phố với dòng nước đen kịt, bốc mùi hôi thối, cỏ dại mọc um tùm giữa lòng kênh đang “tra tấn” hàng trăm hộ dân ở đây.

Kênh Hở có chiều dài hơn 2km, rộng khoảng 3m, được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2008, giúp thoát nước thải sinh hoạt của hàng trăm hộ dân. Tuy nhiên, hiện nước ở con kênh này gần như đứng yên, nhiều đoạn có màu đen kịt. Theo quan sát, có những ống cống bị nghẹt không thể thoát nước.

Được biết, tại điểm cuối của kênh thuộc khóm 4, phường 2 có đặt trạm bơm nước. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, trạm bơm này vô tác dụng vì bị hư hỏng. Đây là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm ở con kênh này. 

Ảnh: Dân Trí.

Bình Định: Rác thải “bức tử” sông An Lão

Sông An Lão (một nhánh sông Lại Giang) chảy qua địa bàn 2 huyện An Lão và Hoài Ân, tỉnh Bình Định là nguồn nước sinh hoạt và sản xuất  của hàng ngàn hộ dân. Tuy nhiên, con sông này hiện đang ngày càng ô nhiễm vì người dân xả rác, nước thải trực tiếp vào dòng nước.

Theo TN&MT thông tin, sông An Lão mùa này nước cạn, dòng chảy rất chậm, nước sông như càng đen đặc hơn, bốc mùi rất khó chịu. Từ phía nam  sông An Lão xuôi xuống phía đông dọc bờ bãi thuộc các xã An Hảo, Ân Tín, Ân Mỹ…. lòng sông trông như một ao tù chứa đầy rác thải. Nào là túi nilon, thùng xốp, phế phẩm nông sản, xác động vật chết nổi lềnh bềnh dày đặc bốc mùi tanh tưởi, hôi hám. Có những đoạn sông đi qua khu dân cư bị bức tử nghiêm trọng, mùi hôi thúi nồng nặc, có những nơi nước sông đen ngầm vì chất thải chăn nuôi - chất thải sinh hoạt được nối ống thải trực tiếp ra sông.

Theo phản ánh của người dân, “Lâu nay chính quyền địa phương vận động chúng tôi thu gom và xử lý rác đúng điểm quy định, không ném xuống sông, nhưng không hiểu sao rác ở lòng sông ngày càng nhiều. Bà con tui ở gần đây, những ngày hè nóng nực mùi hôi thối từ dưới sông bốc lên, không thể chịu nổi”.

Rác bức tử dòng sông An Lão - Ảnh: TN&MT.

Được biết, các tổ chức đoàn thể xã hội của huyện Hoài Ân cũng đã nhiều lần ra quân dọn dẹp rác thải trên sông nhưng vẫn không dọn xuể. Cứ sau mỗi đêm, một lượng rác lớn lại tiếp tục phát sinh, trôi nổi trên sông.

Sở dĩ xảy ra hiện tượng này là bởi một bộ phận người dân chưa ý thức được tác hại của việc đổ rác, vứt xác súc vật bừa bãi ra môi trường. Nhưng nguyên nhân chính là dịch vụ thu gom rác thải hiện chưa “phủ sóng” đến các xã. Điều này khiến người dân buộc phải ném rác, xác súc vật xuống lòng sông để “xử lý” lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày.

Lãnh đạo địa phương cho biết, việc xử lý rác thải là vấn đề đau đầu của địa phương nhiều năm nay. Do chưa có bãi tập kết, xử lý rác tập trung nên công tác thu gom rác thải trên địa bàn xã cũng như các địa phương vùng nông thôn ở Bình Định còn rất khó khăn, hạn chế, chưa đáp ứng hết nhu cầu tại nhiều khu dân cư.

London (Anh): Giao thông đình trệ vì tuyết dày kỷ lục

Thủ đô London của Anh tiếp tục bị phủ trắng bởi cơn bão tuyết từ Siberia. Hầu hết các loại hình giao thông công cộng và vận chuyển đều đã bị ngưng trệ.

Thành phố London đang phải trải qua những ngày giá buốt nhất trong 30 năm. Nhiệt độ cao nhất được ghi nhận là -2oC với lớp tuyết dày đến 8cm, khiến đường đi bị trơn trượt và đóng băng. Hàng trăm tuyến tàu điện ngầm và các chuyến bay quốc tế đã phải tạm dừng hoặc hủy chuyến.

Scotland đã phát đi mức cảnh báo màu đỏ, mức độ cao nhất với thời tiết cực đoan. Trong khi đó, miền Đông Nam và miền Trung nước Anh cũng công bố báo động cấp độ 2. Nhiều trường học thông báo đóng cửa và cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. 

Chất lượng nước 86 hồ nội thành Hà Nội ngày càng được cải thiện

Theo VTV, sau 1 năm thực hiện chương trình cải tạo hồ của thành phố Hà Nội, đến nay, chất lượng nước của 86 hồ nội thành và 44 hồ ngoại thành đã được cải thiện đáng kể.

Hồ Kim Liên, hồ Ba Mẫu, hồ Ngọc Khánh, hồ Thiền Quang... là số ít những cái tên nằm trong danh sách các hồ có chất lượng nước bị ô nhiễm. Nhưng đó là thời điểm cách đây 1 năm. Còn bây giờ, nước ở các hồ này được cải thiện rõ rệt, cảnh quan đẹp khiến rất nhiều người dân hài lòng.

Chất lượng nước hồ đang được cải thiện - Ảnh minh họa: Internet.

Công ty thoát nước Hà Nội là đơn vị được thành phố giao thực hiện xử lý, duy trì chất lượng nước hồ. Trong hơn 1 năm thực hiện, bằng việc sử dụng chế phẩm sinh học, kết hợp với một số giải pháp hỗ trợ như lắp đặt bè thủy sinh, máy bơm sục khí đã giúp tăng cường oxy và khả năng tự làm sạch của hồ.

Nhiệm vụ chính của các hồ Hà Nội hiện nay là điều hòa thoát nước, chống hạn hán và tạo cảnh quan môi trường. Theo các chuyên gia môi trường, hồ Hà Nội hiện đã đáp ứng được những tiêu chí này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 2/3: Dân khốn khổ vì nhà máy xử lý rác trăm tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ