Thứ năm, 25/04/2024 15:41 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 25/10: Một năm có 9 triệu người chết vì ô nhiễm

MTĐT -  Thứ tư, 25/10/2017 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường ngày 25/10 gồm những tin đáng chú ý: Ô nhiễm không khí khiến 9 triệu dân chết mỗi năm; Lắp thêm 70 trạm đo chất lượng không khí ở Thủ đô Hà Nội...

Ô nhiễm không khí khiến 9 triệu người trên thế giới chết mỗi năm

Theo báo cáo của các nhà khoa học thuộc tổ chức phi chính phủ Pure Earth đăng trên tạp chí The Lancet,ô nhiễm không khí là nguyên nhân chính khiến gần 9 triệu người trên thế giới tử vong trong năm 2015, trong đó có tới 92% số người thiệt mạng ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Số người thiệt mạng do ô nhiễm nguồn nước và không khí đã giảm từ 5,9 triệu trong năm 1990 xuống còn 4,2 triệu người vào năm 2015, do các nước nghèo đã trở nên giàu hơn. Tuy nhiên, số người tử vong do ô nhiễm liên quan đến phát triển công nghiệp, trong đó có ô nhiễm không khí ngoài trời, ô nhiễm hóa học, ô nhiễm đất, tăng từ 4,3 triệu người lên 5,5 triệu người trong cùng giai đoạn.

Năm 2018 tập trung toàn tâm, toàn lực để giải quyết vấn đề môi trường

Tại phiên Thảo luận tổ về tình hình phát triển kinh tế xã hội sáng 24/10, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà - Đại biểu Quốc hội Đoàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Quốc hội, cần tập trung toàn tâm, toàn lực để xử lý các điểm nóng nhức nhối về môi trường vì sức khỏe người dân và sự phát triển bền vững đất nước.

Bộ trưởng - ĐBQH Trần Hồng Hà trao đổi với Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng trong giờ giải lao bên hành lang Quốc hội sáng 24/10. Ảnh: Việt Hùng

“Bên cạnh đó tôi cũng đề nghị Quốc hội xem xét để tính toán đầu tư cho các chương trình mục tiêu mà Nghị quyết của Quốc hội đã đề ra như: Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu; Chương trình mục tiêu Quốc gia xử lý các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng… Chúng ta cần tập trung toàn tâm, toàn lực để xử lý các điểm nóng nhức nhối về môi trường vì sức khỏe người dân và sự phát triển bền vững đất nước…”, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết trong năm 2017 đã bắt đầu ghi nhận một số ngành công nghiệp, công nghệ về môi trường trong công tác xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại nhất là ở Hà Nội và TP.HCM; Qua đó, việc xử lý môi trường đã có những chuyển biến tích cực góp phần làm cho nền kinh tế phát triển bền vững.

Xử phạt Công ty Has Fashion 310 triệu đồng vì xả nước thải vượt quy chuẩn

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Has Fashion tại KCN Gián Khẩu với số tiến 310 triệu đồng vì vi phạm các quy định về xả nước thải có chứa thông số môi trường nguy hại vào môi trường.

Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Has Fashion trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày nhận được Quyết định xử phạt này, phải khắc phục, sửa chữa xong hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo toàn bộ lượng nước thải thoát ra ngoài môi trường phải được xử lý triệt để, đạt QCVN 40: 2011/BTNMT, Cột B như nội dung cam kết tại Kế hoạch bảo vệ môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt ngày 20/02/2017, theo quy định tại Điểm a, Khoản 13, Điều 14, Nghị định số 155/2016/NĐ – CP.

Lắp thêm 70 trạm đo chất lượng không khí ở Thủ đô

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, tiếp tục phối hợp với tổ chức AirParif triển khai “Dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu đánh giá hiện trạng môi trường không khí”; triển khai đầu tư hệ thống mạng quan trắc môi trường, trong đó lắp đặt thêm 70 trạm quan trắc không khí.

Sở sẽ kiểm soát chặt chẽ các biện pháp bảo vệ môi trường, che chắn giảm bụi, khí thải tại các công trường thi công, nhất là khu vực nội thành; giám sát, buộc các dự án, cơ sở có phát sinh chất thải quy mô lớn phải lắp đặt các trạm quan trắc tự động, truyền dẫn số liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, giám sát.

Thật Thiết (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 25/10: Một năm có 9 triệu người chết vì ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.