Thứ năm, 25/04/2024 14:55 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 25/3: Ngân hàng Thế giới cảnh báo ô nhiễm trong nông nghiệp ở VN

MTĐT -  Chủ nhật, 25/03/2018 16:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 25/3: Ngân hàng Thế giới cảnh báo ô nhiễm trong nông nghiệp ở Việt Nam; Cần thêm gần 3.352 tỷ đồng đầu tư hệ thống tiêu úng Yên Nghĩa…

Người dân bị hành hạ bởi rác thải tràn ngập đường 8B

Thông tin báo Nghệ An, rác thải sinh hoạt, xây dựng, gia súc chết... tràn ngập đường 8B đoạn từ xã Hưng Thắng (Hưng Nguyên) đến thành phố Vinh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng giao thông đi lại khiến nhiều người bức xúc.

Đây là tuyến đường liên xã nối từ xã Hưng Xuân qua các xã Hưng Tiến, Hưng Thông, Hưng Thắng, Hưng Mỹ (Hưng Nguyên)… đến thành phố Vinh nên có rất nhiều phương tiện lưu thông.

Theo phản ánh của người dân, rác thải đã tập kết nhiều ngày, thậm chí hàng tháng trời không được thu gom đã bốc mùi hôi thối. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan mà còn ảnh hưởng tới an toàn giao thông khi các phương tiện qua lại trên tuyến đường này.

Những bãi rác kéo dài đến hàng chục mét, tràn ra khắp mặt đường với đủ loại chất thải sinh hoạt, rác thải xây dựng, rau quả thối, xác động vật chết... nằm ngổn ngang lâu ngày, bốc mùi hôi thối.

Các cấp chính quyền cũng chưa xử lý mạnh tay đối với các trường hợp vi phạm. Vì thế những hộ dân nơi đây vẫn vô tư xả rác còn người tham gia giao thông mỗi khi đi qua đây lại bị hành hạ do mùi hôi thối từ những đống rác này.

Ngân hàng Thế giới cảnh báo ô nhiễm trong nông nghiệp ở Việt Nam

Theo TheLEADER, một nghiên cứu mới của Ngân hàng Thế giới cho thấy Việt Nam là một trong những nước trong khu vực Đông Á – Thái Bình Dương có môi trường bị ảnh hưởng nặng nề từ sản xuất nông nghiệp.

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB), khoảng 90% lượng nước thải sinh hoạt tại các đô thị của Việt Nam được xả thẳng ra môi trường mà không qua xử lý. Tình trạng này khiến các sông hồ tại các đô thị đã và đang trong tình trạng ô nhiễm trầm trọng.

Ảnh minh họa

Tại các khu vực trồng trọt thâm canh, nông nghiệp đã trở thành nguyên nhân chính nếu không muốn nói là hàng đầu đối với ô nhiễm đất, không khí và nước. Hơn nữa, ô nhiễm trang trại thường lan truyền rộng và vẫn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng ngay cả khi tình trạng này đang gia tăng.

Theo WB, hành động phòng chống ô nhiễm có thể tiếp sức cho các ưu tiên chính sách tầm quốc gia mới trong đó có tăng cường an toàn vệ sinh thực phẩm, tạo thêm giá trị cho sản phẩm nông nghiệp, nâng cao chất lượng khẩu phần ăn hàng ngày, thu hút một thế hệ mới các nông dân và doanh nhân thực phẩm, và giảm phát thải khí nhà kính để chống lại biến đổi khí hậu.

Tại Việt Nam, nguồn tài chính của WB sẽ giúp nhân rộng các thực tiễn tốt và sáng tạo về nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất tôm đồng thời giảm ô nhiễm nước cho khoảng 100.000 ha trong vòng 5 năm tới ở Đồng bằng sông Cửu Long, giúp nâng cao sinh kế và khả năng chống chịu trước biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, Việt Nam đang nhân rộng việc áp dụng bể phân hủy khí sinh học (biogas) trong hoạt động chăn nuôi và thúc đẩy việc sử dụng phân bón và hóa chất nông nghiệp hợp lý hơn trong nhóm nông dân trồng lúa ở khu vực này.

Nghệ An: Đầu tư gần 56 tỷ đồng làm công trình tránh trú bão cho tàu thuyền

Báo Nghệ An dẫn tin, sau khi dự án hoàn thành, tàu thuyền của ngư dân Quỳnh Lưu sẽ dễ dàng trong việc neo đậu tránh trú bão.

Nghệ An: Đầu tư gần 56 tỷ đồng làm công trình tránh trú bão cho tàu thuyền

Dự án công trình tránh trú bão cho tàu thuyền đánh bắt hải sản vùng Lạch Quèn, xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) được đầu tư gần 56 tỷ đồng. Ảnh: Việt Hùng

Dự án xây dựng công trình tránh trú bão cho tàu thuyền đánh bắt hải vùng Lạch Quèn, xã Tiến Thủy - hạng mục bổ sung kè số 6 được UBND tỉnh cho phép bổ sung với tổng mức đầu tư hạng mục là 55,8 tỷ đồng.

Dự án được triển khai với các hạng mục gồm xây dựng tuyến kè có chiều dài gần 1,2 km từ cầu Hàu đến kè số 3 tại cảng cá xã Tiến Thủy; xây dựng đường giao thông rộng 6 mét và công trình trên tuyến với 56 trụ neo thuyền; nạo vét khu neo đậu tàu thuyền đến cao trình - 2,4m.

Việc đầu tư dự án sẽ góp phần đảm bảo nơi neo đậu tránh trú bão cho hàng chục phương tiện tàu thuyền, đồng thời là bến đỗ để ngư dân vận chuyển hải sản cũng như cung cấp các dịch vụ trên biển.

Hơn 10 năm sống trong ô nhiễm

Phapluatxahoi đưa tin, đã từ hơn 10 năm nay, người dân sống tại 3 xã: xã Văn Môn (huyện Yên Phong, Bắc Ninh); xã Thụy Lâm và xã Vân Hà (huyện Đông Anh, Hà Nội) phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ bãi rác ở thôn Quan Độ (xã Văn Môn).

Theo phản ánh của người dân thôn Thụy Lôi (xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội), thì từ hơn 10 năm nay, người dân thôn Thụy Lôi thường phải hít thở không khí có mùi rất khó chịu từ việc đốt phế thải và rác thải công nghiệp độc hại từ thôn Quan Độ (xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh).

Rác thải chất đống ở thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh gây ô nhiễm nặng nề. ảnh: gia ân

Rác ở đây là do người bên thôn Quan Độ đi thu gom khắp nơi đem về tách ra để lấy đồng, sắt, vàng, bạc… còn những gì không thu hồi được (là cao su, nhựa, là vỏ của các thiết bị điện, dây cáp, thủy tinh…) thì họ đem đốt gây mùi rất khó chịu.

Việc đốt phế thải này sẽ thải ra chất dioxin vô cùng nguy hiểm, bên cạnh đó furan, SO2, HCl, cũng như bụi kim loại nặng (chì, cadimi), có tiềm năng gây ung thư cao. Việc này làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của khoảng hơn 20.000 người trong vùng bị ảnh hưởng. Vào mùa hè, người ta đốt nhiều, thậm chí có những đợt ngọn lửa kéo dài đến mấy ngày, khiến không khí đặc quánh mùi ô nhiễm.

Cơ quan chức năng cũng đã có những động thái tích cực, vào cuộc điều tra và có những biện pháp ngăn chặn ban đầu. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, tình trạng trên vẫn tiếp diễn.

Khởi động lại dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ

Báo Ninh Thuận cho biết, ngày 23-3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Lễ khởi động lại dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ nằm trên địa bàn xã Phước Hòa, huyện Bác Ái. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT); Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ là dự án đa mục tiêu, thích ứng với biến đổi khí hậu và cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, rất quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Thuận, địa phương nằm trong vùng khô hạn nhất cả nước.

Công trình có tổng mức đầu tư 5.239 tỷ đồng từ vốn ngân sách nhà nước đến năm 2020 để đầu tư xây dựng các hạng mục và hệ thống kênh chính; nguồn vốn để đầu tư một số hệ thống kênh còn lại khoảng 2.006 tỷ đồng sẽ được huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác. Trong giai đoạn 2017 – 2020, dự án được bố trí 3.600 tỷ đồng để thực hiện hoàn thành cụm đầu mối Sông Cái, kênh chính Tân Mỹ và các kênh nhánh.

Cần thêm gần 3.352 tỷ đồng đầu tư hệ thống tiêu úng Yên Nghĩa

HaNoimoi đưa tin, Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, hiện nay Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố (Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa) đã hoàn thành thi công các hạng mục bể hút, bể xả, hệ thống vớt rác tự động và cơ bản hoàn thành các hạng mục nhà trạm, nhà quản lý... bảo đảm yêu cầu về chất lượng, đúng tiến độ đặt ra.

Để phát huy hiệu quả đầu tư, phục vụ nhiệm vụ chống úng ngập, TP Hà Nội chỉ đạo đến năm 2020, dự án trên sẽ phải hoàn thành, đưa công trình vào vận hành. Trên cơ sở đó, Sở NN&PTNT đề xuất UBND TP Hà Nội từ nay đến năm 2020 tiếp tục bố trí ngân sách đầu tư thêm gần 3.352 tỷ đồng cho dự án; trong đó, năm 2018 cần 1.583 tỷ đồng, năm 2019 cần 1.400 tỷ đồng, năm 2020 cần 368,5 tỷ đồng...

Nhiều hoạt động ý nghĩa Ngày Chủ nhật Xanh ở Cần Thơ

Thông tin báo tiền phong, sáng 25/3, tại Cần Thơ, Trung ương Đoàn phối hợp với Thành Đoàn Cần Thơ tổ chức chương trình “Ngày Chủ nhật xanh” toàn quốc tuần thứ tư năm 2018 của Tháng thanh niên.

Chương trình “Ngày chủ nhật xanh” toàn quốc tuần thứ 4 hưởng ướng chương trình “Vì một Việt Nam xanh” được tổ chức tại Cần Thơ là một hoạt động ý nghĩa nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường và nguồn nước cho cộng đồng xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe con người, cộng đồng dân cư.

Sau lễ, gần 500 ĐVTN trên địa bàn thành phố tỏa đi nhiều nơi thực hiện công việc của Ngày Chủ nhật xanh như: phủ xanh hai bên bờ Hồ Xáng Thổ ở quận Ninh Kiều  bằng cây cảnh, cây hoa để tạo điểm nhấn đẹp mắt đối với khách du lịch. Đồng thời tạo môi trường và cảnh quang cây xanh đẹp cho du khách khi trải nghiệm du lịch tại Cần Thơ.

T/H

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 25/3: Ngân hàng Thế giới cảnh báo ô nhiễm trong nông nghiệp ở VN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.