Thứ năm, 25/04/2024 07:30 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 4/2: TP Tây Ninh xuất hiện nhiều bãi rác tự phát

MTĐT -  Chủ nhật, 04/02/2018 17:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội An đưa hệ thống điện năng lượng mặt trời vào hoạt động, Đồng Nai đạt mục tiêu về nước sạch nông thôn… là một số tin tức môi trường trong ngày.

Hội An: Đưa hệ thống điện năng lượng mặt trời vào hoạt động

Hội An sẽ sử dụng năng lượng mặt trời để vận hành hệ thống âm thanh và chiếu sáng phục vụ các hoạt động văn hoá, du lịch vào đầu tháng 2/2018.

Theo đó, trong nỗ lực nhằm vận hành hệ thống thiết bị công cộng bằng nguồn năng lượng thân thiện hơn với môi trường và tận dụng lợi thế nằm trong khu vực có dải ánh sáng mặt trời phân bổ mạnh và ổn định, Thành phố Hội An đã khởi động dự án “Xây dựng hệ thống cung cấp điện từ năng lượng mặt trời để vận hành hệ thống âm thanh và chiếu sáng tại khu phố cổ Hội An” từ năm 2016.

Dự án lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời tại Hội An được Chính phủ Đức tài trợ với tổng mức đầu tư là 170.9340 EUR, trong đó Chính phủ Đức tài trợ 90%, Thành phố Hội An và Wernigerode bố trí kinh phí đối ứng mỗi Thành phố là 5%.

Hệ thống gồm những tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt tại quảng trường sông Hoài dự kiến sẽ tạo ra nguồn điện tương ứng là 51 KW/h, phục vụ cho các hoạt động: Trình diễn nghệ thuật đường phố, trò chơi dân gian, các lớp dạy hát dân ca, hợp xướng, hệ thống loa phát nhạc, đèn lồng trang trí, đèn chiếu sáng cho Chùa Cầu, các biểu tượng, các trục đường và các lễ hội văn hóa…

Bình Thuận người dân lại bất an vì biển xâm thực

Những ngày vừa qua, nhiều ngôi nhà ở thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết lại bị sóng mạnh làm hư hại nhà cửa. Trước tình trạng đó, người dân nơi đây đang vô cùng lo lắng và cảm thấy bất an.

Một số hộ trong số 11 hộ mất nhà trong cơn bão số 15 tháng 12/2017, dựng tạm lều trên phần đất còn sót lại, đêm hôm 1/2 một lần nữa bị sóng cuốn đi. Cơ hội cuối cùng có một nơi ở để đón Tết Mậu Tuất sắp tới đã tan thành mây khói.

Sóng mạnh cũng đã “ăn sâu” vào những căn nhà ở dãy 1 sát đường Trần Lê vốn được xem là yên tâm không lo biển xâm thực nhất trong các hộ dân khác ở Tiến Đức. Hiện đã có một hộ mất toàn bộ công trình phụ phía sau, nhiều hộ khác đang trong nguy cơ.

Đặc biệt, trong đợt biển xâm thực này, sóng biển đã làm lộ thiên nhiều thùng dầu hắc chôn vùi dưới lớp đất sâu 5 – 7m từ thời Mỹ – Ngụy. Nhiều thùng dầu bị lủng chảy ra mặt đất gây mùi hôi nồng nặng, ô nhiễm trong khu vực.

Trưởng thôn thôn Tiến Đức, ông Lê Ngọc Thu cho biết, hiện nay một số bà con bị biển xâm thực đang rất lo lắng, nhất là những hộ vừa bị xâm thực chưa ổn định được chỗ ở và những hộ đang trong diện nguy cơ. Từ nay đến Tết Mậu Tuất còn cả chục ngày, không biết nhiều hộ sát biển có bị xâm thực nữa không?. Mong các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ làm kè…để người dân yên tâm.

Đồng Nai đạt mục tiêu về nước sạch nông thôn

Theo Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, đến nay 100% số dân vùng nông thôn đã có nước hợp vệ sinh sử dụng. Trong đó, tỷ lệ số dân được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn của Bộ Y tế đạt trên 65%. Theo kết quả trên, Đồng Nai đạt mục tiêu về nước sạch nông thôn.

Để đạt kết quả trên, trong năm qua đơn vị đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách Nhà nước để đầu tư các công trình cấp nước tập trung; mở rộng các tuyến đường ống cấp nước; cung cấp và lắp đặt thiết bị lọc nước nhỏ lẻ hộ gia đình cho hộ nghèo, gia đình chính sách và dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, trong năm có thêm 2 công trình cấp nước tại huyện Tân Phú đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; có 2 công trình cấp nước tại huyện Thống Nhất và huyện Vĩnh Cửu đã hoàn thành chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Ngoài ra còn triển khai thực hiện nhiều dự án như: thi công xây dựng hoàn thành các tuyến ống chính qua các xã tại huyện Long Thành; đấu nối, mở rộng tuyến đường ống cấp nước đô thị khoảng 79 ngàn m; đã khởi công xây dựng các hệ thống cấp nước tại các xã Phú Điền (huyện Tân Phú), xã Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu)…

TP Tây Ninh xuất hiện nhiều bãi rác tự phát

Theo thông tin trên báo Thanh niên, hiện nay trên nhiều tuyến đường của TP. Tây Ninh xuất hiện nhiều bãi rác tự phát, gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Các cấp chính quyền địa phương cần sớm có biện pháp xử lý và giải quyết triệt để tình trạng trên.

Đầu đường Hồ Văn Lâm là ngã 3 tiếp giáp với đường Võ Văn Truyện, khu vực chợ TP.Tây Ninh (phường 2, TP. Tây Ninh). Đây là nơi người dân tập trung buôn bán tấp nập vào sáng sớm và chiều muộn. Tuy nhiên, sau mỗi buổi tan chợ, khu vực này trở thành thành bãi rác thải, bốc mùi hôi thối.

Một người dân có nhà ở gần bãi rác tự phát này cho biết, ngày nào chị cũng ra đây gom rác lại đốt, nhưng không xuể, vì những người buôn bán ngoài lề đường Võ Văn Truyện cứ mang rác bỏ vào đây.

Theo quan sát, từ đầu đường Hồ Văn Lâm chạy dài theo rạch Tây Ninh đến giáp khu vực Cầu Sắt có nhiều đống rác do người dân vứt bừa bãi xuống rạch gây ô nhiễm. Có nơi rác ứ đọng, nổi lênh bềnh dưới con rạch, đa phần là những loại rác khó phân huỷ như túi nylon, hộp xốp… Nếu tình trạng trên không được khắc phục, khả năng con rạch ngày càng ô nhiễm nặng hơn.

Trên đường Yết Kiêu, khu vực giáp Cầu Sắt thuộc địa bàn phường 2, TP.Tây Ninh cũng xuất hiện một bãi rác tự phát. Mạnh ai nấy vứt rác vào đó, dù cơ quan chức năng cấm biển báo kêu gọi giữ gìn môi trường xanh sạch, không vứt rác bừa bãi.

Triển khai 4 chương trình công tác về môi trường

Năm 2018, Tổng cục Môi trường đề ra 4 chương trình công tác. Cụ thể 4 chương trình công tác về môi trường dự kiến sẽ được triển khai trong năm 2018 là:

Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá về môi trường.

Triển khai công tác thanh tra, kiểm tra năm 2018; vận hành đường dây nóng về môi trường.

Rà soát kiểm soát các dự án, nguồn thải lớn có nguy cơ gây sự cố môi trường, gây ô nhiễm môi trường.

Thực hiện các chương trình quan trắc, lập các báo cáo về môi trường.

Moscow hứng chịu bão tuyết 100 năm mới có một lần

Tuyết rơi dày hạt đã tấn công khu vực thủ đô Moscow của Nga khi rất nhiều người đang phải vật lộn với những lớp tuyết cực dày để di chuyển. Theo các nhà chức trách Nga, đây là đợt bão tuyết 100 năm mới có một lần.

Trong vài ngày nay, các nhà chức trách Moscow nhận được nhiều thông báo về ách tắc giao thông, hành khách máy bay bị mắc kẹt và hàng chục cây đổ gẫy… tất cả đều do một cơn bão tuyết cường độ mạnh. Tuy nhiên, giới khí tượng cho biết đây mới chỉ là bắt đầu.

Nhiệt độ hiện tại ở khu vực thủ đô Nga chỉ cao hơn 0 độ một chút, tuy chưa tới mức lạnh như vùng Bắc cực nhưng người dân hầu như không thể đi lại trên đường phố đầy tuyết.

Ngoài hàng chục cây xanh bị đổ, ở một số nơi còn bị mất điện.

Số chuyến bay phải hoãn ở các sân bay Moscow vào hôm qua (3/2) do thời tiết xấu đã lên tới 120 chuyến và ít nhất 16 chuyến đã bị hủy.

Các nhà khí tượng dự đoán bão tuyết sẽ tiếp diễn vào hôm nay và ngày mai, có khả năng chấm dứt với nhiệt độ lạnh cóng và trời quang.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 4/2: TP Tây Ninh xuất hiện nhiều bãi rác tự phát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành