Thứ sáu, 29/03/2024 16:55 (GMT+7)

15.000 tỷ đồng xây dựng Khu du lịch Hồ Núi Cốc

MTĐT -  Thứ sáu, 17/03/2017 10:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Dự án xây dựng khu du lịch Hồ Núi Cốc đã được tỉnh Thái Nguyên và doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường động thổ xây dựng từ tháng 2/2016 với tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng. Đây là một trong những "siêu dự án" được người dân Thái Nguyên đặc biệt quan tâm.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên cho biết, sau 1 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TƯ ngày 15/1/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên (khóa XIX) về việc đầu tư xây dựng Khu du lịch Hồ Núi Cốc, hiện nay, việc thực hiện các dự án thành phần đã bắt đầu được triển khai và đạt được một số kết quả nhất định.

Đối với tiểu dự án bồi thường giải phóng mặt bằng công trình đường trục nối ĐT 261 đến khu vực đền Gàn, Hồ Núi Cốc, huyện Đại Từ đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng toàn bộ khu vực dự án với số hộ đã phê duyệt là 302 hộ và với tổng số tiền bồi thường là 75,5 tỷ đồng. 

Hiện nay, gần 300 hộ đã nhận tiền đền bù hỗ trợ với số kinh phí đã chi trả trên 68 tỷ đồng. UBND huyện Đại Từ đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu tái định cư với diện tích khoảng 2,52ha.

Ngoài thực địa, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã triển khai thi công mở thông được tuyến đường ven hồ với chiều dài khoảng 1,8km, chiều rộng khoảng 27m đến điểm giao với đường trục nối ĐT 261 với Hồ Núi Cốc. 

Trong thực hiện dự án đường trục chính từ thành phố Thái Nguyên vào Khu du lịch Hồ Núi Cốc dài 9,5km, tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất thực hiện theo hình thức đối tác công tư - PPP (hợp đồng BT), dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.780 tỷ đồng. 

UBND tỉnh đã quyết định trích ngân sách tỉnh 500 tỷ đồng giao cho cho UBND thành phố Thái Nguyên thực hiện chi trả cho nhân dân. Hiện, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng đã bàn giao mặt bằng 1,6km cho nhà đầu tư thi công. 

Dự án đường ven Hồ Núi Cốc có tổng chiều dài dự kiến 42km, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã cắm xong cọc giải phóng mặt bằng đoạn từ điểm Km13+400 ĐT270 thuộc địa phận xã Tân Thái, huyện Đại Từ đến xóm Đồng Vầu, xã Phúc Tân, Thị xã Phổ Yên với tổng chiều dài 13,5 km. Đồng thời, tổ chức bàn giao cọc giải phóng mặt bằng 10,8/13,5km cho các địa phương quản lý. Các đoạn còn lại do địa hình ven hồ rất phức tạp nên việc khảo sát, định tuyến và cắm cọc giải phóng mặt bằng dự kiến phải đến hết tháng 4/2017 mới hoàn thành. 

Riêng dự án thành phần khu tâm linh, hiện tại nhà đầu tư đang thuê đơn vị tư vấn nghiên cứu, thiết kế. Dự kiến, sẽ hoàn thành thiết kế trong tháng 6/2017 và triển khai khởi công xây dựng móng trong quý 3 năm 2017... 

Trong bố trí nguồn vốn thực hiện dự án, tỉnh Thái Nguyên đang xây dựng 2 phương án huy động vốn với tổng mức đầu tư dự kiến trên 5.600 tỷ đồng... 

Theo ông Hoàng Thái Cương, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên, qua trình thực hiện dự án đang gặp một số khó khăn, cần sớm tháo gỡ. Cụ thể là báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Khu du lịch Hồ Núi Cốc chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Quy mô đầu tư của dự án lớn, trong khi nguồn lực đầu tư từ ngân sách địa phương hạn chế cần huy động nhiều nguồn vốn khác nhau để thực hiện. 

Bên cạnh đó, dự án triển khai trên một diện tích lớn, phạm vi giải phóng mặt bằng rộng trên địa bàn của huyện Đại Từ, thị xã Phổ Yên, thành phố Thái Nguyên đòi hỏi có sự phối hợp tốt giữa các ngành và địa phương trong công tác tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng. 

Khu vực triển khai dự án Hồ Núi Cốc ảnh hưởng đến 16 dự án đã được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư nên việc giải quyết quyền lợi giữa các nhà đầu tư cũng khá phức tạp. Nhà đầu tư chưa thực hiện cam kết ứng trước vốn cho tỉnh thực hiện công tác giải phóng mặt bằng... 

Như TTXVN đã thông tin, trong tháng 2/2016, Dự án xây dựng khu du lịch Hồ Núi Cốc đã được tỉnh Thái Nguyên và Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường động thổ xây dựng với tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng. Đây là một trong những "siêu dự án" được người dân Thái Nguyên đặc biệt quan tâm. 

Trong tháng 12/2016, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục công bố Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia hồ Núi Cốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. 

Tại lễ công bố, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức ký kết hợp tác đầu tư với 10 doanh nghiệp trong các lĩnh vực điện, hạ tầng, viễn thông, du lịch với tổng số vốn cam kết đầu tư trên 45.000 tỷ đồng...

Theo moitruongdulich.vn

Bạn đang đọc bài viết 15.000 tỷ đồng xây dựng Khu du lịch Hồ Núi Cốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.