Thứ năm, 28/03/2024 20:45 (GMT+7)

5 thủy điện bậc thang trên sông Đà đủ sức chống lũ?

MTĐT -  Thứ bảy, 04/08/2018 11:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, nổi lên dư luận về nguy cơ vỡ đập liên hoàn với hệ thống thủy điện bậc thang, gây thảm họa khôn lường nếu không có kịch bản chống vỡ đập kịp thời.

Trong báo cáo với Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai mới đây, Bộ Công thương khẳng định, hệ thống các hồ đập thủy điện đã được rà soát mực nước từ đầu mùa mưa lũ đến nay và hiện vẫn đang trong tầm kiểm soát. Trước tình hình mưa lũ gia tăng phức tạp, Bộ Công thương đã chỉ đạo kiểm tra tất cả các vị trí trọng yếu nhưng đều đảm bảo vận hành đúng quy trình.

Điều tiết hồ chứa hợp lý

Cụ thể, tổng sản lượng điện phát của 5 Nhà máy trong 6 tháng đầu năm 2018 ước 8,66 tỷ kWh, chiếm 9,96% sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống. Ngoài ra, các nhà máy thủy điện trên đã cắt nhiều trận lũ có đỉnh lũ lớn, đồng thời cung cấp đủ nước cho nhu cầu của hạ du.

Tính riêng những tháng đầu năm nay, EVN đã phối hợp với Bộ NN&PTNT, Tổng cục Thủy lợi thực hiện cấp nước từ các hồ thủy điện Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân cho các tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ với tổng lượng nước là 5,74 tỷ m3.

Tại cuộc họp Hội đồng Tư vấn khoa học và công nghệ cuối tháng 6 vừa qua, ông Chu Ngọc Anh - Bộ trưởng Bộ KH-CN cho biết, qua kiểm tra thực tế cùng các ý kiến đánh giá, phản biện của các chuyên gia, Hội đồng Tư vấn đánh giá cao vai trò của EVN và 5 nhà máy thủy điện trên bậc thang sông Đà (Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Bản Chát) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, vận hành công trình, điều tiết hồ chứa hợp lý để nâng cao công tác phát điện giúp đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời đảm bảo vận hành an toàn hạ du.

Thuỷ điện Hoà Bình xả lũ.

Bên cạnh đó, công tác quan trắc, đo đạc các thông số cho thấy các công trình đang vận hành an toàn và ổn định; công tác phòng chống bão lũ năm nay đã được chuẩn bị chu đáo, công tác vận hành của các chủ nhà máy thủy điện tuân thủ đúng quy định và đủ điều kiện chống lũ và tích nước năm 2018.

Sớm triển khai hệ thống quan trắc mưa tự động

Để vận hành an toàn, ổn định các nhà máy thủy điện trên bậc thang sông Đà, Hội đồng tư vấn khoa học công nghệ đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét triển khai hệ thống quan trắc mưa tự động. Đồng thời, hướng dẫn việc xây dựng các trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng trên lưu vực sông Đà để nâng cao chất lượng dự báo, hỗ trợ ra quyết định trong quá trình quản lý vận hành.

Bên cạnh đó, xây dựng các phương án dự báo lũ lớn trong điều kiện không có đầy đủ thông tin về chế độ vận hành của các hồ chứa từ Trung Quốc.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng cần tiếp tục đầu tư công nghệ dự báo, lắp đặt bổ sung các trạm quan trắc mưa, quan trắc thủy văn trên thượng nguồn sông Đà để nâng cao khả năng phát hiện lũ sớm, nâng cao chất lượng dự báo mưa trong khu vực nhỏ, cũng như dự báo đỉnh lũ, nhận định thời gian xuất hiện đỉnh lũ. Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cũng đề nghị Bộ Công Thương giao EVN xây dựng thí điểm trung tâm kiểm soát an toàn công trình trên bậc thang sông Đà trong năm 2018.

Theo Enternews

Bạn đang đọc bài viết 5 thủy điện bậc thang trên sông Đà đủ sức chống lũ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.