Thứ sáu, 29/03/2024 14:13 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều giải pháp về vấn đề môi trường

Phan Minh -  Thứ tư, 17/06/2020 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 16-6, Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội thảo “Xây dựng nhiệm vụ, giải pháp xóa, giảm các điểm đen môi trường và xử lý, giải quyết các vấn đề môi trường một cách hiệu quả trên địa bàn tỉnh”

Sáng 16-6, Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo “Xây dựng nhiệm vụ, giải pháp xóa, giảm các điểm đen môi trường và xử lý, giải quyết các vấn đề môi trường một cách hiệu quả trên địa bàn tỉnh”.  Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN-MT đồng chủ trì Hội thảo.

Tham dự còn có ông Trần Phong, Cục trưởng Cục Môi trường miền Nam, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường; các chuyên gia của Viện Nhiệt đới môi trường, Trung tâm Công nghệ môi trường ENTEC, Trường Đại học TN&MT TP.HCM; cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành và các địa phương trong tỉnh.

Hội thảo nhằm đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đặc biệt là xác định phương hướng, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp hữu hiệu có tính khả thi cao đối với lĩnh vực bảo vệ môi trường để tập trung thực hiện trong những năm tới. Hội thảo cũng nhằm đóng góp ý kiến xây dựng Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian qua, với mục tiêu phát triển bền vững, tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, cải thiện, khắc phục ô nhiễm và tạo bước chuyển biến căn bản trong công tác bảo vệ môi trường. Trong đó, chú trọng đến các biện pháp như bảo vệ nghiêm ngặt, chặt chẽ nguồn nước các hồ cấp nước sinh hoạt (Đá Đen, Sông Ray...); kiểm soát chặt chẽ nước thải từ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp…

Tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường của tỉnh vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được đòi hỏi của sự phát triển như: Một số điểm đen môi trường tồn tại trong thời gian dài chưa được giải quyết; chưa có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ, giải pháp về bảo vệ môi trường; các cấp chính quyền, nhất là cấp xã chưa thực sự nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường dẫn đến vẫn còn tình trạng các cơ sở xây dựng trái phép, hoạt động gây ô nhiễm môi trường chưa được xử lý kịp thời; nhận thức, ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường một số cơ sở sản xuất còn hạn chế, nặng về lợi nhuận, chưa quan tâm đúng mức đến công tác bảo vệ môi trường.

Theo báo cáo của Sở TN-MT, qua 3 năm triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để xử lý các điểm nóng về môi trường, đến nay, một số điểm nóng cơ bản đã được cải thiện, kiểm soát chặt chẽ và có chuyển biến tích cực như: Khu xử lý chất thải Thiên Phước tại tỉnh Đồng Nai; Kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải vào các sông, suối chảy vào các hồ cấp nước sinh hoạt; Bảo vệ nghiêm ngặt các hồ cấp nước sinh hoạt (Đá Đen, Sông Ray); Hoạt động chế biến tinh bột mỳ, cao su; Khắc phục ô nhiễm Khu vực Cống số 6, xã Tân Hải, không để ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thủy sản tại sông Chà Và,…

Trong năm 2019, tỉnh đã cơ bản thực hiện các biện pháp xử lý đối với 28/28 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đạt tỷ lệ 100%.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, cơ quan chuyên môn đã tập trung thảo luận về các giải pháp phát triển chính sách nhằm tăng cường hiệu quả đầu tư và bảo vệ môi trường trong xử lý chất thải rắn ứng dụng công nghệ đốt, tái chế, thu hồi năng lượng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; giải pháp kết hợp các công cụ quản lý và kỹ thuật trong kiểm soát nguy cơ ô nhiễm, bảo vệ môi trường các hồ chứa nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh; phát triển các công cụ quản lý và kỹ thuật nhằm kiểm soát được theo quy định hoạt động phát thải khí thải của các nguồn thải có lưu lượng lớn và đặc tính tiềm ẩn nguy cơ cao, gây ảnh hưởng đến môi trường…

Ông Trần Phong, Cục trưởng Cục Môi trường miền Nam chia sẻ, giải pháp ưu tiên để bảo vệ môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2021 - 2025 là: quy hoạch các khu xử lý chất thải và các KCN có ngành nghề ô nhiễm cần quan tâm đến khoảng cách “an toàn” cả bên ngoài và bên trong, có tính đến các yếu tố khí tượng thủy văn, quy hoạch dân cư, kiểm soát xả thải; thiết lập, hoàn thiện mạng lưới quan trắc môi trường nền tại các khu vực môi trường ưu tiên, nhạy cảm.

Theo ông Trần Phong, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần tập trung ứng dụng công nghệ thông tin để quản ý, sử dụng có hiệu quả số liệu quan trắc môi trường; Giám sát chặt các dự án trong quá trình vận hành thử nghiệm và vận hành chính thức. Đặc biệt, cần chủ động cung cấp thông tin về các kết quả thực hiện công tác bảo vệ môi trường, các vấn đề môi trường đang được dư luận quan tâm vì truyền thông đang được xem như một công cụ quan trọng, cơ bản tác động trực tiếp làm thay đổi hành vi về bảo vệ môi trường của cả cộng đồng…

Còn theo PGS. TS Phạm Hồng Nhật, Viện Nhiệt đới Môi trường, việc bảo đảm chất lượng nguồn nước tại các hồ chứa là cực kỳ quan trọng. Do đó, tỉnh cần chú trọng thực hiện các biện pháp: Di dời các nguồn thải nguy cơ cao ra khỏi lưu vực; không thu hút, hạn chế một số ngành nguy cơ cao ở gần các hồ chứa nước; tuyên truyền với cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ nguồn nước, đồng thời, tổ chức các lớp đào tạo cho các hộ chăn nuôi, trồng trọt, DN sản xuất ở vùng có nguy cơ cao về an toàn nguồn nước; quy hoạch trồng và phục hồi rừng đầu nguồn tại một số địa phương như huyện Châu Đức, Xuyên Mộc; tiếp tục đầu tư các thiết bị quan trắc tự động tại các hồ và các nguồn thải có nguy cơ cao; thực hiện các biện pháp để tăng tỷ lệ thu gom chất thải rắn, ưu tiên các công nghệ xử lý rác tiên tiến để tránh chôn lấp gây nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm; đầu tư các trạm xử lý nước thải tập trung, bảo đảm đầu ra đạt chuẩn…

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang quyết liệt thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế bền vững. Theo đó, tỉnh luôn kiên trì thực hiện thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên mô hình đầu tư thân thiện với môi trường.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu phát biểu tại hội thảo. Ảnh:nguồn internet

 
Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, trong những năm tới, Tỉnh sẽ triển khai thực hiện hiệu quả 5 mục tiêu về môi trường

Thứ nhất, là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn nguồn nước cho phát triển kinh tế và dân sinh. 

Thứ hai, là kiểm soát nghiêm ngặt phát thải. Các DN trên địa bàn tỉnh sẽ được giám sát chặt chẽ, nếu vi phạm các quy định về phát thải sẽ bị xử lý nghiêm khắc, kể cả việc buộc đóng cửa ngay. 

Thứ ba, là xử lý những điểm đen về môi trường gắn với chỉnh trang đô thị. Vừa qua, tỉnh đã phát hiện nhiều điểm đen về môi trường và xử lý được 28 điểm (theo thống kê của Bộ TN-MT). Nhiệm kỳ tới, BR-VT sẽ tiếp tục khảo sát để phát hiện và xử lý các điểm đen về môi trường. 

Thứ tư, chuyển đổi và nâng cao ý thức người dân về xử lý chất thải rắn. Nhiệm kỳ tới, BR-VT đặt ra mục tiêu là phải phân loại rác tại nguồn. Từng hộ dân, gia đình, cơ sở y tế, trường học, cơ sở kinh doanh phải phân loại rác thải để có thể xử lý triệt để, hiệu quả hơn. 

Thứ năm, là bảo vệ môi trường nghiêm ngặt tại Côn Đảo, xử lý tốt các vấn đề rác thải đại dương, rác sinh hoạt; tổ chức không gian phát triển để Côn Đảo trở thành hòn đảo xanh, có giá trị về môi trường, sinh thái.

Các bạn trẻ tham gia nhặt rác tại bãi biển Vũng Tàu sau đó tổ chức phân loại rác. Ảnh TL

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều giải pháp về vấn đề môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.