Thứ năm, 28/03/2024 19:03 (GMT+7)

Ba trang trại hoạt động khi chưa có ĐTM: Cơ quan chức năng vào cuộc

Xuân Hòa -  Thứ ba, 03/09/2019 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh tình trạng 3 trang trại hoạt động khi chưa có ĐTM, gây ô nhiễm môi trừng, cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý.

Chiều 3/9, trao đổi với với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Quách Quý Niên – Chủ tịch UBND xã Kim Bình (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) cho biết, đoàn công tác của huyện đã về làm việc với địa phương sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải một số bài viết phản ánh về  3 trang trại hoạt động khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) gây ô nhiễm môi trường, phát sinh mùi hôi thối.

Trang trại chăn nuôi bị phản ánh gây ô nhiễm môi trường.

Một số người dân xóm Bãi xã Kim Bình cho biết, sau khi PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về địa phương thu thập thông tin và sau đó đăng tải bài viết phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường thì vấn đề vệ sinh môi trường tại địa phương đã được cải thiện đáng kể, mùi hôi thối không còn nồng nặc như trước, tuy nhiên cách hai ba ngày thì lại có hiện tượng bốc mùi.

Ông Lê Huy Toàn – Giám đốc công ty Cổ phần công nghệ mới Nông nghiệp Phồn Thịnh (Công ty Phồn Thịnh – PV) cho biết, sau khi cơ quan báo chí về tìm hiểu thông tin vụ việc và đăng tải bài viết, các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện cũng đã về địa phương và trang trại của ông để kiểm tra. Ông cũng đã dẫn đoàn đi kiểm tra thực tế khu trại. “ĐTM của đơn vị cũng đang được trình lên các cơ quan chức năng. Sắp tới, đoàn thẩm định của sở sẽ có buổi làm việc với công ty...”, ông Toàn chia sẻ.   

Trước đó, trao đổi với PV,  ông Quách Quý Niên – Chủ tịch UBND xã Kim Bình cho biết, tình hình phản ánh của người dân về vấn đề ô nhiễm là có cơ sở. Theo ông Niên, trên địa bàn xóm Bãi hiện tại có 3 trang trại chăn nuôi lợn, quy mô tương đối lớn.

Trang trại đầu tiên của ông Lê Huy Toàn, diện tích trên 5ha, được cấp phép xây dựng từ năm 2013. Sau khi xây dựng xong, ông Toàn cho một đơn vị khác thuê lại để hoạt động chăn nuôi đến năm 2017. Hiện tại, trang trại này do ông Toàn trực tiếp chăn nuôi. Ông Niên chia sẻ thêm,  trang trại mới xây dựng thêm một dãy trại mới, dãy này xây xong đi vào hoạt động hay bị người dân phản ánh.

Hai trang trại còn lại là của ông Bùi Văn Xiến và Bùi Văn Huynh. “Hai trang trại này được xây dựng từ cuối năm 2018 và hoàn thiện vào đầu năm 2019, hiện tại đã đi vào hoạt động. Cả hai trang trại này đều xây dựng trên đất rừng sản xuất. Diện tích trang trại của ông Bùi Văn Huynh là 7855m2, diện tích trại của ông Bùi Văn Xiến là 7425m2. Hai công trình này đều vi phạm, vì xây trên đất rừng sản xuất, chưa được các cơ quan chức năng cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp phép xây dựng”, ông Niên chia sẻ.

Ông Nguyễn Trần Anh, Phó Giám đốc sở TN&MT tỉnh Hòa Bình khi trao đổi với PV  cho biết, vấn đề ô nhiễm thuộc trách nhiệm của UBND huyện Kim Bôi. Sau khi nhận được phản ánh cũng đã có chỉ đạo các ngành chức năng của huyện vào cuộc kiểm tra xử lý.

Trước đó, nhiều hộ dân xóm Bãi, xã Kim Bình (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình), từ nhiều tháng nay họ phải gánh chịu hậu quả từ việc mùi xú uế bốc ra từ những trang trại chăn nuôi không đảm bảo vệ sinh, chưa có hệ thống sử lý khí thải, nước thải theo quy định hiện hành.

Theo đó, ý kiến chung của các hộ dân, đều thể hiện sự bức xúc trước việc các trang trại chăn nuôi, hàng ngày bốc ra mùi xú uế, hôi thối. Không chỉ các hộ dân sinh sống gần trang trại, mà các hộ cách xa đó vài trăm mét, cũng trong hoàn cảnh tương tự.

Người dân xóm bãi nêu ý kiến phản đối về vấn đề ô nhiễm của các trang trại chăn nuôi với PV.

Đi ngủ phải bịt khẩu trang, mâm cơm dọn ra cũng không thể ngồi ăn được, xe tải chở gia súc đi rầm rập trong đêm, làm ảnh hưởng đến nhiều hộ gia đình. “Hàng đêm cứ khoảng từ 9 -10 tối trở đi, là các xe chở lợn hoạt động ầm ầm, không thể nào ngủ được. Mùi phân lợn bốc lên, có ngày 24/24h, người dân chúng tôi hít phải có thể gây ra nhiều bệnh về đường hô hấp. Nước phân lợn thì chảy thẳng ra suối, ra đồng, khiến lúa bị lép, không thể canh tác được”, anh L. bức xúc phản ánh.

Ngoài việc, mùi hôi thối, nước thải xả ra ngoài suối, đồng ruộng… gây ô nhiễm môi trưởng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Thì người dân còn tiếp tục phản ánh về quy trình xử lý lợn chết tại các trại chăn nuôi.

Theo ý kiến của nhiều người, thì việc chôn lợn chết của các trang trại này không đảm bảo, nhiều xác lợn vẫn bị lộ thiên. Trong quá trình phân hủy đã bốc mùi hôi tanh. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong việc phát sinh dịch bệnh… và nguồn nước ngầm sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Ba trang trại hoạt động khi chưa có ĐTM: Cơ quan chức năng vào cuộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.