Thứ sáu, 29/03/2024 22:04 (GMT+7)

Bắc Kạn: 'Cất' công nghệ hiện đại để chôn lấp rác thải gây ô nhiễm?

Nhóm Phóng Viên -  Thứ năm, 16/08/2018 10:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc tạm dừng việc xử lý bằng công nghệ lò đốt hiện đại để tiếp tục chôn lấp rác thải của TP Bắc Kạn vấp phải sự phản đối gay gắt của người dân.

Công nghệ ưu việt bị tạm dừng sử dụng?

Tiếp bài “Bắc Kạn:Trớ trêu phận công nhân VSMT sau quyết định của chính quyền”, người dân và công nhân đang phản đối việc UBND TP Bắc Kạn "đắp chiếu" nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ lò đốt để đi chôn lấp gây ô nhiễm. Nhiều ý kiến cho rằng, TP Bắc Kạn đang thờ ơ với sức khỏe của người dân.

Theo tìm hiểu của PV, nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ lò đốt của Công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn được cấp giấy chứng nhận đầu tư tháng 12/2014, tại tổ Khuổi Mật (phường Huyền Tụng, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn). Nhà máy này được chạy vận hành thí nghiệm từ tháng 8/2016.

UBND Thành phố Bắc Kạn

Tại báo cáo số 91/BC-STMT ngày 4/5/2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn về việc đánh giá hiệu quả nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ đốt của Công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn nêu rõ: "Việc áp dụng công nghệ lò đốt hiện nay là hiệu quả về môi trường, sử dụng đất và kinh tế hơn so với công nghệ chôn lấp rác như trước đây đã áp dụng…”

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Ngô Văn Viện, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn khẳng định việc xử lý bằng công nghệ lò đốt là rất cần thiết và phù hợp với chủ trương của nhà nước về bảo vệ môi trường. Từ khi có nhà máy này, việc xử lý rác ít mùi hơn hẳn.

Công nghệ lò đốt tiên tiến đã được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận

Ông Viện tỏ ra lo lắng nếu như nhà máy không được vận hành liên tục. Vị này cho rằng, đối với hệ thống máy móc xử lý rác, nếu không vận hành trong vòng 1-2 tháng sẽ bị hoen gỉ và hỏng hóc. Nếu được vận hành liên tục thì lại là rất tốt.

Tính ưu việt của nhà máy đốt rác đã được công nhận nhưng thật khó hiểu cho quyết định của UBND tTP Bắc Kạn?

UBND thành phố Bắc Kạn đang đánh đổi môi trường lấy kinh tế?

Như đã thông tin trước đó, ngày 27/6/2018, UBND thành phố Bắc Kạn ra thông báo số 127/TB-BQL về việc tạm dừng xử lý chất thải rắn đô thị bằng công nghệ lò đốt để chuyển sang xử lý bằng hình thức chôn lấp vì lý do nguồn ngân sách thành phố hạn hẹp, tiết kiệm chi phí.

Nhà máy xử lý rác đã dừng mọi hoạt động, không đucợ vận hành liên tục máy móc đã và đang hoen gỉ xuống cấp.

Theo ghi nhận trực tiếp của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại bãi chôn lấp rác của TP Bắc Kạn, bãi chôn lấp này đang bị người dân xung quanh phản đối gay gắt.

Tại đây dễ dàng nhận thấy rất nhiều rác thải vẫn xuất hiện trên bề mặt, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến người dân đi qua cảm thấy rất khó chịu. Đặc biệt là vấn đề nước rỉ ra từ rác đang chôn lấp sẽ rất nguy hiểm đối với môi trường nếu như không có biện pháp xử lý và ngăn chặn kịp thời. Bởi nước từ rác thải chảy ra ngấm vào lòng đất.

Bãi chôn lấp đã đầy nhưng TP Bắc Kạn vẫn ra quyết định rtiếp tục chôn lấp và người dân phải trực tiếp gánh chịu ô nhiễm.

Nếu như quan sát thực tế bãi chôn lấp rác của UBND TP.Bắc Kạn, nhiều người dân đặt nghi vấn quy trình thực hiện việc chôn lấp rác ở đây có đúng với quy định của pháp luật?

Trao đổi với PV, ông H.V.B (người dân tổ Khuổi Mật) bức xúc: “Từ lâu chúng tôi đã phản đối chôn lấp rác thải ở đây. Khi họ đốt rác, mùi hôi thối với ruồi nhặng khu xung quanh  đỡ hơn. Nay chôn kiểu này thì đâu lại vào đấy, anh xem chỗ nước rỉ đen sì kia thì biết”.

Trước đó, thông báo kết luận của Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh tại cuộc làm việc với Công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn, đã chỉ rõ: “Chủ động rà soát nguồn kinh phí đã giao cho thành phố trong năm 2017 để cân đối đảm bảo thực hiện tiếp hợp đồng đặt hàng xử lý rác thải sinh hoạt trong 6 tháng cuối năm 2017 theo đơn giá đã được UBND tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 1011/QĐ-UBND ngày 07/7/2016, vì đây là nhiệm vụ phải thực hiện thường xuyên liên tục. Nếu trường hợp không cân đối đủ, có văn bản báo cáo Sở Tài chính xem xét, xử lý theo quy định".

Thông báo kết luận của Phó chủ tịch thường trực UBND Tỉnh là ông Nông Văn Chí đã chỉ đạo rất rõ.

Ngày 1/11/2017 UBND tỉnh có quyết định số 1828/QĐ-UBND hỗ trợ kinh phí cho UBND thành phố 1 tỷ đồng để tiếp tục thực hiện xử lý bằng công nghệ lò đốt năm 2017. UBND TP Bắc Kạn đã tiếp tục kí hợp đồng hai tháng cuối năm 2017 với Công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn để xử lý rác thải rắn sinh hoạt theo công nghệ lò đốt.

Được biết, tổng số tiền thực tế mà UBND thành phố chi phí cho việc thực hiện xử lý rác thải rắn theo công nghệ lò đốt hai tháng cuối năm 2017 chỉ là 561.183.000 đồng. (Năm trăm sáu mốt triệu, một trăm tám ba nghìn đồng).

Mặc dù đã được UBND tỉnh chỉ đạo rất rõ nhưng không hiểu tại sao UBND TP Bắc Kạn lại không chấp hành, không có báo cáo Sở Tài Chính để nhận được sự hỗ trợ kinh phí của tỉnh để tiếp tục thực hiện việc xử lý rác thải rắn theo công nghệ lò đốt.

Dù tự bỏ tiền đầu tư, được cơ quan chuyên môn nhất là Sở Tài nguyên và Môi trường chứng nhận đạt tiêu chuẩn, đảm bảo về môi trường, nhưng sau một quyết định của TP Bắc Kạn, công ty đang trên bờ vực phá sản.

Chỉ vì lí do nguồn ngân sách hạn hẹp, tiết kiệm chi phí, UBND thành phố đã đi ngược lại với sự chỉ đạo của UBND tỉnh, khiến người dân bức xúc, môi trường bị đe dọa, doanh nghiệp điêu đứng, kéo theo rất nhiều những hệ lụy khác….

Dư luận không khỏi băn khoăn iệu UBND TP Bắc Kạn có đang đánh đổi kinh tế lấy môi trường hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Kạn: 'Cất' công nghệ hiện đại để chôn lấp rác thải gây ô nhiễm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới