Thứ bảy, 20/04/2024 19:56 (GMT+7)

Bắc Kạn: Tiếp tục xuất hiện hố sụt lún tại huyện Chợ Đồn

Nhóm PV -  Thứ ba, 16/04/2019 11:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 14/4 vừa qua tại thôn Bản Tàn, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn tiếp tục xuất hiện hố sụt lún lớn. Đáng chú ý tại khu vực này trước đây đã xuất hiện nhiều hố sụt lún khiến người dân lo lắng.

Theo đó, sáng ngày 14/4, khi người dân chuẩn bị đi làm thì bất ngờ phát hiện hố sụt lún. Hố sụt lún này ở vị trí ao của nhà ông Cam Văn Khải thôn Bản Tàn, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn.

Tại hiện trường cho thấy, hố sụt lún cách khá xa khu dân cư, rộng khoảng 10m, sâu khoảng 7m. Hố sụt nằm giữa hai ao lớn làm tụt một phần đáy ao và bờ ao. Diện tích hai ao này khoảng 6 nghìn mét vuông. Xung quanh hố vừa sụt cũng có nhiều hố bị sụt từ trước. Hai ao bị sụt lún này hiện đang phải bỏ hoang do sụt lún.

Video: Hố sụt lún mới được người dân ghi lại sáng 14/4:

Đến chiều tối cùng ngày 14/4, ngay bên cạnh hố sụt lún này tiếp tục xuất hiện 1 hố sụt lún nhỏ khác. Theo người dân, gần đây khu vực này đã từng xuất hiện các hố sụt lún đất sâu hun hút như những hố tử thần khiến người dân hết sức ái ngại.

Trước đó vào năm 2018, hiện tượng sụt lún xảy ra ở khá nhiều nơi trên địa bàn xã Ngọc Phái; khu vực Bản Tàn, khu vực tổ 10 thị trấn Bằng Lũng. Theo thống kê của UBND huyện Chợ Ðồn, tính từ đầu năm 2019 đến nay, các địa bàn nêu trên đã có trên 20 điểm bị sụt lún, các hố sụt lún đều có độ sâu từ vài mét trở lên với đường kính đều hơn một mét.

Cùng với thôn Bản Tàn, PV đã có mặt ghi nhận những bức xúc của người dân thôn Nà Tùm, xã Ngọc Phái hiện tượng nứt toác trên nền nhà; nhiều vết xé toang bức tường xây làm cho nhiều hộ dân hết sức hoang mang. Các vết nứt chạy chằng chịt trong nhà, ngoài vườn… Ở khu vực tổ 10, trước đây từng có hố sụt lún rất lớn, nuốt gọn một đoạn tỉnh lộ 254.

Người dân bức xúc phản ánh việc nền nhà có dấu hiệu bị nứt sụt.

Ðược biết, do ảnh hưởng của sụt lún cho nên chính quyền xã Ngọc Phái đã cho đóng cửa trạm y tế và chuyển ra vị trí mới cách đó khá xa. Không những thế, ở trường tiểu học, trường mầm non của xã cũng xảy ra hiện tượng nứt đất, xé tường, xé nền kéo dài. Phụ huynh, nhà trường và các cháu học sinh rất lo lắng.

Theo tìm hiểu của PV, hiện trường những hố sụt đất, nứt nhà ở xã Ngọc Phái và thị trấn Bằng Lũng đều ở thung lũng dưới chân những dãy núi đá cao, chung quanh khu vực này là các mỏ chì, kẽm hoạt động khai thác nhiều năm nay. Tại các khu mỏ, máy móc hút nước dưới lòng đất suốt ngày đêm phục vụ khai khoáng. Hầu như các hố sụt lún đều xuất hiện khi việc bơm hút nước ở các moong nước sâu hàng trăm mét so với mặt đất của mỏ này diễn ra liên tục, dài ngày.

Người dân nơi đây cũng cho biết, sau khi xuất hiện các hố sụt lún thì gần như ngay lập tức, Công ty TNHH Khai khoáng Bắc Kạn là đơn vị khai thác mỏ chì kẽm Nà Tùm liền điều công nhân, máy móc tiến hành san lấp.

Chia sẻ với PV, một số người dân cũng khẳng định rằng nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do hoạt động bơm hút nước tại moong khai thác mỏ chì kẽm Nà Tùm khiến nước ngầm của cả khu vực bị hút sạch gây ra hiện tượng sụt lún.

Người dân thôn Bản Tàn cho biết nếu không bơm nước từ moong ra suối thì suối cũng sẽ cạn nước.

Theo tìm hiểu của PV, mới đây ngày 20/3/2019 UBND huyện Chợ Đồn đã có văn bản số 70/BC/UBND báo cáo về việc khắc phục xử lý sụt lún, nứt đất; tình hình bơm hút nước tại mông khai thác mỏ chì kẽm Nà Tùm.

Trong báo cáo nêu rõ: Mặc dù UBND tỉnh đã có nhiều văn bản yêu cầu Công ty TNHH Khai Khoáng Bắc Kạn dừng việc bơm hút nước tại moong khai thác mỏ chì kẽm Nà Tùm. Tuy nhiên công ty vẫn đang duy trì việc bơm hút nước. Đề nghị tỉnh giao các sở ngành chuyên môn có giải pháp xử lý việc công ty TNHH Khai Khoáng Bắc Kạn cố tình không chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh về việc dừng bơm nước...

UBND huyện Chợ Đồn có văn bản báo cáo UBND tỉnh Bắc Kạn về việc công ty TNHH Khai Khoáng Bắc Kạn không chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh về việc dừng bơm nước.

Trước những diễn biến bất thường của hiện tượng sụt lún đất, nứt nhà, nứt công trình, mất đất canh tác xảy ra ở các địa phương của huyện Chợ Ðồn thì hướng xử lý của UBND tỉnh Bắc Kạn như thế nào? PV đã tiếp tục liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Bắc Kạn để làm rõ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin trong bài viết tiếp theo!

Bạn đang đọc bài viết Bắc Kạn: Tiếp tục xuất hiện hố sụt lún tại huyện Chợ Đồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất