Thứ ba, 23/04/2024 18:58 (GMT+7)

Bắc Ninh: Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

MTĐT -  Thứ năm, 10/09/2020 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, gây ô nhiễm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng cuộc sống hằng ngày của người dân hai xã Xuân Lâm và Song Liễu.

Theo phản ánh của nhiều người dân, các nhà máy, cơ sở sản xuất tại cụm công nghiệp (CCN) nằm trên địa bàn xã Xuân Lâm (Thuận Thành, Bắc Ninh) xả thải chưa qua xử lý trực tiếp ra môi trường. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, gây ô nhiễm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng cuộc sống hằng ngày của người dân hai xã Xuân Lâm và Song Liễu.

Được biết, doanh nghiệp trực tiếp “bức tử” dòng kênh là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tuấn Đông. Doanh nghiệp này được thành lập theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0901009230, do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cấp.

Ngành nghề đăng ký kinh doanh: Giặt là tạo kiểu các sản phẩm quần áo. Chính doanh nghiệp này và một doanh nghiệp khác cũng hoạt động trong CCN, vào tháng 12-2019, đã bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 40 triệu đồng do thực hiện hành vi xả thải chưa qua xử lý ra môi trường. Nhưng có vẻ như mức xử phạt hành chính như vậy đối với các doanh nghiệp này là quá thấp, chưa đủ sức răn đe.

Trước đó, người dân ở gần dòng kênh S7 thuộc địa phận hai xã Xuân Lâm, Song Liễu đã nhiều lần gửi đơn, thậm chí có kiến nghị trực tiếp trong các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp.

Dòng nước đen chảy từ cụm công nghiệp qua khu dân cư thôn Doãn Thượng, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh). ( Ảnh Nhân Dân)

Nội dung kiến nghị nêu rõ: Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tuấn Đông thực hiện hành vi giặt, là, nhuộm, hấp… quần áo, vải vóc và xả thải trực tiếp, không qua xử lý ra môi trường qua kênh S7. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt, sinh kế, sức khỏe của người dân năm thôn và hai xã với hàng nghìn nhân khẩu. Trước bức xúc của cử tri và nhân dân, UBND huyện Thuận Thành đã cử cán bộ, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) về làm việc với hai xã bị ảnh hưởng. Những cán bộ này cũng đã đi thực tế hoạt động của doanh nghiệp và tận mắt thấy sự ô nhiễm của kênh S7. Thế nhưng, sau đợt kiểm tra đó, công văn của Phòng TN và MT huyện gửi về xã kết luận: Nồng độ độc hại của nguồn nước ở mức cho phép, chất tẩy, nhuộm xả thải từ CCN không ảnh hưởng gì đến môi trường...

Ống dẫn nước xả thải  của Chi nhánh Công ty Dương Phú tại Bắc Ninh.( Ảnh Pháp Luật Plus).

Anh Đặng Văn Cường, thôn Đa Tiện (xã Xuân Lâm) bức xúc: Trước đây, người dân trong thôn vẫn thường xuyên lấy nước ở kênh S7 để tưới cho hoa màu. Trẻ con, người lớn vẫn hằng ngày ra đây câu cá, bơi lội. Nhưng từ khi nguồn nước ô nhiễm nặng thì không thể làm thế nữa. Dân chúng tôi kêu trời không thấu đành chỉ biết “sống chung với ô nhiễm”. Ngày thường thì đỡ hơn, nhưng những hôm trời trở gió, các nhà ở đây đều phải đóng kín cửa vì mùi hôi rất khó chịu.

Vào tháng 12/2019,  công ty này đã bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 40 triệu đồng do thực hiện hành vi xả thải chưa qua xử lý ra môi trường. 

Trước sự việc này, Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Ninh yêu cầu các doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành tạm dừng hoạt động để có phương án xử lý nước thải đảm bảo quy định hoặc phải tuân thủ quy trình xử lý xả thải theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Hoài Thu (P/V)

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới