Thứ sáu, 19/04/2024 09:49 (GMT+7)

Bắc Ninh: Làng Mẫn Xá bao giờ mới hết nỗi ám ảnh ô nhiễm

NHÓM PV -  Thứ ba, 12/03/2019 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án cụm cộng nghiệp làng nghề Mẫn Xá đang đem lại nhiều hy vọng mới cho người dân. Nhưng, cho đến hiện tại, tiến độ dự án vẫn rất chậm và “giấc mơ” thoát khỏi cảnh ô nhiễm vẫn còn nhiều gian nan.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết: “Làng nghề Mẫn Xá (Yên Phong, Bắc Ninh): Dân “sống mòn” với ô nhiễm!”, phản ánh tình trạng ô nhiễm tại làng nghề Mẫn Xá - làng nghề tái chế nhôm có quy mô lớn nhất miền Bắc.

Để giải quyết vấn đề này, đầu năm 2015, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá do Công ty CP Tập đoàn Hanaka làm nhà đầu tư với diện tích khoảng 26ha.

UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá với diện tích khoảng 26ha.

Theo ghi nhận của PV, khu đất dự án này hiên nay đã được quây tôn xanh, có bảo vệ. Bên trong một số máy móc đang tiến hành san lấp mặt bằng. Điều đáng nói là dự án này đang trở thành địa điểm lý tưởng để đổ trộm xỉ than, hàng núi xỉ mọc lên khói bụi mù mịt như một bãi chiến trường.

Dự án này đang trở thành địa điểm lý tưởng để đổ trộm xỉ than.
Các chuyên gia ước lượng số lượng xỉ nhôm được đổ trong phần diện tích đất thi công cụm công nghiệp làng nghề khoảng 283 nghìn m3.
Tình trạng đổ trộm xỉ than vẫn diễn ra thường xuyên.

Liên quan đến Dự án cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá, ngày 8/3, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hoàng Gia - Phó chủ tịch UBND xã Văn Môn (huyện Yên Phong, Bắc Ninh).

“Dự án cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá, về ý tưởng đã hình thành từ năm 2005 nhưng đến 2015 mới được phê duyệt", ông Gia chia sẻ.

Ông Gia cho biết: “Dự án cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá, về ý tưởng đã hình thành từ năm 2005 nhưng đến 2015 mới được phê duyệt. Nhà đầu tư chưa quyết liệt lắm, đến năm 2018 mới thực sự quyết liệt vì quá trình giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn. Hiện tại còn khoảng 30 hộ chưa chịu nhận tiền đền bù. Để đảm bảo tiến độ, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh cũng giao đất để nhà đầu tư tiến hành san lấp mặt bằng”.

Theo ông Gia, kế hoạch mà tỉnh đưa ra dự án này phải xong trong năm 2018, nhưng vì trong quá trình thực hiện Công ty CP Tập đoàn Hanaka còn gặp nhiều khó khăn, từ khâu giải phóng mặt bằng cho đến việc thay đổi quy hoạch, thiết kế đã dẫn đến chậm tiến độ.

“Vấn đề lớn nhất là xử lý tro xỉ mà người dân đổ trộm, nếu đem đi xử lý ở nơi khác theo quy chuẩn Việt Nam thì Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng lại không đồng ý và yêu cầu phải xử lý tại chỗ. Nếu xử lý tại chỗ lại nằm trong đất dự án, mất khoảng 5ha. Nhà đầu tư Hanaka có xin điều chỉnh, nhưng liên quan đến các khu vực xung quanh nên chưa điều chỉnh được”, ông Gia chia sẻ.

Xử lý xỉ than do người dân đổ trộm đang là vấn đề lớn cần giải quyết sớm.

Thông tin mà vị Phó Chủ tịch này cung cấp, các chuyên gia ước lượng số lượng xỉ nhôm được đổ trong phần diện tích đất thi công cụm công nghiệp làng nghề khoảng 283 nghìn m3, UBND tỉnh Bắc Ninh dự tính chi 200 tỉ đồng để xử lý lượng xỉ thải. Việc xử lý như thế nào, tỉnh hiện vẫn đang nghiên cứu để đưa ra các biện pháp hợp lý nhất.

Được biết, đầu năm 2018, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ông Nguyễn Tiến Nhường đã cùng lãnh đạo các Sở, ngành chức năng đi kiểm tra tiến độ và công tác giải phóng mặt bằng dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá, huyện Yên Phong. Đề nghị huyện Yên Phong sớm hoàn tất các thủ tục bàn giao đất cho nhà đầu tư, đồng thời, thực hiện cắm chỉ giới không để xảy ra tình trạng người dân đổ rác thải công nghiệp bừa bãi vào khu vực dự án. Ngoài việc quy trách nhiệm người đứng đầu, yêu cầu lực lượng công an huyện tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp đổ chất thải không đúng nơi quy định.

Thế nhưng hiện nay, tình trạng đổ trộm xỉ than vào khu đất dự án vẫn diễn ra thường xuyên mà không có một đơn vị nào kiểm tra giám sát, khiến diện tích đất bị xỉ than lấn chiếm cũng từ đó mà tăng lên.

Diện tích đất dự án đang bị xỉ than lấn chiếm ngày càn tăng lên.

Dự án cụm cộng nghiệp làng nghề Mẫn Xá đang đem lại nhiều hy vọng mới cho người dân. Nhưng, cho đến hiện tại, tiến độ dự án vẫn rất chậm và “giấc mơ” thoát khỏi cảnh ô nhiễm vẫn còn nhiều gian nan.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Làng Mẫn Xá bao giờ mới hết nỗi ám ảnh ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?