Thứ bảy, 20/04/2024 01:03 (GMT+7)

Bãi rác tự phát hơn 10 năm làm ‘khổ người sống, quấy người chết’

Doãn Đạt -  Thứ ba, 31/10/2017 11:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi rác thải tự phát gần nhà dân chứa hàng nghìn tấn rác thải đủ các loại được chất thành núi tồn tại hơn 10 năm nay.

Nhưng đến nay các ban ngành liên quan đang “loay hoay” chưa tìm ra phương án xử lý.

Sự việc trên đang diễn ra tại chòm Sanh Ngạnh, thôn Hòa Bình, xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Tình trạng này, đang khiến người dân nơi đây hết sức bức xúc và bất bình vì nó ngày càng ăn lấn vào khu nghĩa trang nơi hàng trăm người đang “yên nghĩ”.

Hơn 10 năm chung sống với rác

Tìm hiểu theo thông tin người dân phản ánh, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại hiện trường ghi nhận, tại đây rất nhiều loại rác được tập kết về đây, nhiều vị trí rác chất thành núi, mùi hôi thối lan tỏa khắp nơi, ruồi nhặng chi chít… Qua tìm hiểu thực tế là thông tin người dân phản ánh đến quý báo là có sự thật.

Chỉ tay về hướng bãi rác chất thành núi ông Võ Văn Lực, trú tại chòm Sanh Ngạnh, thôn Hòa Bình bức xúc: “Các chú thấy đó, bãi rác lớn như núi thế này, ngày nào cũng được người dân xã Cảnh Dương đổ về đây, có đủ các loại rác, cả xác chết động vật lợn, gà gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường”.

Qua tìm hiểu được biết, bãi rác này nằm giữa hai xã Cảnh Dương và Quảng Hưng, rác tại đây chủ yếu là người dân xã Cảnh Dương đưa về đây nhưng nhà dân xã Quảng Hưng lại nằm gần bãi rác này. Nên việc người dân xã Quảng Hưng bức xúc là có cơ sở.

Chị Huyền Trang người dân sinh sống gần đây cho biết, “vào mùa nắng thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ruồi, nhặng vào đen cả nhà, còn mùa mưa nước từ bãi rác tràn ra cả vườn bạch đàn, xuống ruộng lúa và chảy xuống kênh Xuân Hưng gây ô nhiễm lắm. Bãi rác tự phát này đã phát sinh hơn 10 năm nay rồi, nhiều lần chúng tôi phản ánh tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri đều có ý kiến mà đến nay bãi rác này vẫn chưa xử lý được”.

Bãi rác này nằm cách khu dân cư khoảng chừng 150m, có hàng nghìn tấn rác chất thành núi, trên diện tích khoảng 7.000m2, ngoài việc rác thải tràn xuống cả hồ nước, xuống ruộng thì rác thải còn lấn ra khu vực nghĩa địa nghĩa trang-pv), nhiều ngôi mộ đã bị rác thải bao quanh.

Xác minh về bãi rác này được ông Nguyễn Đức Quang - Trưởng thôn Hòa Bình xác nhận, “Bãi rác này đã tồn tại từ rất lâu rồi, hiện tại bây giờ bãi rác vẫn đang hoạt. Nó ảnh hưởng trực tiếp khoảng 150 hộ dân sinh sống gần đây”.

Người dân phản ánh bãi rác tự phát hơn 10 gây ô nhiễm môi trường

“Loay hoay” tìm phương án xử lý

“Sắp tới khả năng phương án là xây dựng kè xung quanh, đổ đất rồi trồng cây trên đó, chứ di dời bãi rác này quá lớn không có chỗ chứa, bãi rác của huyện đã kín rồi” - ông Phạm Minh Cảnh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Trạch thông tin.

“Rác thải ngày càng tuồn về đây nhiều hơn vì sau bão số 10 nhiều cây cối đổ gãy người dân xã Cảnh Dương mang ra đây vứt, sau đó đưa máy vào ủi, hàng ngày xe tải vẫn đến đổ rác ở đây. Bãi rác tự phát này tồn tại hơn 10 năm gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho nhân dân, có nhiều ý kiến, dân đã kêu rồi nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm này” một cán bộ thôn Hòa Bình thông tin.

Hàng nghìn tấn rác được chất thành núi

Trao đổi về nội dung rác thải ông Đàm Văn Tứ - Chủ tịch UBND xã Quảng Hưng nói “Bãi rác này là do người dân xã Cảnh Dương họ đổ, phản ánh nhiều rồi, huyện chỉ đạo rồi. Cử tri kiến nghị, tờ trình kiến nghị với UBND huyện, tiếp xúc Hội đồng nhân dân tỉnh cũng kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng này”.

Liên quan đến việc xử lý bãi rác tự phát hơn 10 năm nay ông Phạm Minh Cảnh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Trạch nhấn mạnh “Phòng đã phối với Sở TN&MT ra kiểm tra, khảo sát, tìm phương án xây kè xung quanh bốn phía, chở đất về lu xuống rồi trồng cây, xã Cảnh Dương và xã Quảng Hưng cũng đồng ý với ý kiến đó, hiện đang chờ tỉnh hỗ trợ kinh phí”.

Rác thải đang dần lấn chiếm khu vực nghĩa địa

Hơn 10 năm qua, bãi rác tự phát này gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tình trạng ô nhiễm diễn ra lâu như vậy, nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp để xử lý. Người dân hàng ngày vẫn đang đang phải sống chung với ô nhiễm từ bãi rác này gây ra. 

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẻ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bãi rác tự phát hơn 10 năm làm ‘khổ người sống, quấy người chết’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...