Thứ năm, 18/04/2024 13:42 (GMT+7)

Bãi tập kết than bị đình chỉ hoạt động, chính quyền “ngó lơ”

Phạm Trang - Văn Bình -  Thứ sáu, 03/11/2017 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù khẳng định bãi than đã bị đình chỉ hoạt động, lãnh đạo UBND huyện Gia Lâm vẫn “ngơ ngác” khi PV thông tin về tình hình hoạt động của bãi than, còn UBND xã Yên Viên thì hoàn toàn không hay biết?

Bãi tập kết than ngang nhiên hoạt động trái phép

Bãi than giữa khu dân cư, khói bụi hành dân

Thời gian vừa qua, đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử liên tục nhận được phản ánh của người dân xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội về tình trạng bãi tập kết than gây ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân.

Nhận được phản ánh, nhóm PV đã có mặt tại khu vực hoạt động của bãi than thuộc xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội nhằm ghi nhận thực tế.

Theo quan sát của PV, bãi tập kết than rộng cả ngàn mét vuông, không hề được phủ bạt che chắn, quanh khu vực bụi than bay mù mịt. Hàng ngày, hàng chục chuyến xe trở than từ bãi tập kết đi trên đường đê, gây khói bụi, vương vãi than trên đường.

Tiếp xúc với PV, ông Phan Duy Chung (Xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: “Bãi than này hoạt động ở đây cũng phải mấy tháng. Từ đó đến nay dân chúng tôi khổ vì khói bụi, đồ đạc trong nhà bám bụi đen xì mặc dù đã đóng kín cửa, ngày nào chúng tôi cũng phải lau nhà mà chỉ được một lúc là dính bụi đen xì”.

Ông N.T.T, một hộ dân sinh sống gần khu vực này bức xúc: “Những khi trời nắng hay hanh bụi từ bãi tập kết than bay tứ phía rất ô nhiễm, đường đê này chúng tôi đi qua thường xuyên lúc nào cũng trong tình trạng bụi bay mù mịt. Chưa kể, trời mưa, xe trở than đi qua làm vương vãi bẩn cực kì”.

Cũng theo ông T, mỗi lần than cập bến, các xe trở than lại hoạt động rầm rộ trên tuyến đường đê, gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân thuộc khu vực này.

“Chính quyền phải có biện pháp di dời bãi than khỏi khu dân cư, nếu không cứ tình trạng thế này chúng tôi sẽ không chịu nổi”, ông T cho biết.

Chính quyền “ngơ ngác” trước thông tin bãi than còn hoạt động?

Liên quan đến những phản ánh của người dân, PV đã có buổi trao đổi với bà Nguyễn Thị Quyên (PCT UBND xã Yên Viên). Bà Quyên khẳng định: “Bãi tập kết than nằm trên địa bàn xã thì tất nhiên chúng tôi phải nắm được tình hình hoạt động của họ”.

Theo thông tin mà bà Quyên cung cấp, bãi tập kết than có địa chỉ tại xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội thuộc chi nhánh xí nghiệp kinh doanh than Cầu Đuống, do ông Phạm Ngọc Hiển phụ trách.

Mặc dù vậy, khi PV yêu cầu được tiếp cận hồ sơ của doanh nghiệp này thì bà Quyên trao đổi: “Hiện tại, xã vẫn chưa cung cấp được hồ sơ của đơn vị này vì chưa đặt lịch làm việc được với họ”.

“Vào tháng 7, chúng tôi có một đợt kiểm tra đối với doanh nghiệp này cùng với đoàn liên ngành của huyện nhưng người phụ trách của họ lại đi công tác ở Quảng Ninh nên vẫn chưa thể kiểm tra được. Xã sẽ trao đổi với phía phòng Tài nguyên môi trường huyện khi phòng sắp xếp được thời gian” – bà Quyên cho biết thêm.

Mỗi khi có gió, bụi than bay mù mịt

Cũng theo bà Quyên, bãi tập kết than hiện tại đang hoạt động trên đất nông nghiệp, tuy nhiên, khu vực này đã bị bỏ hoang hóa nhiều năm.

“Đây là khu vực có chất lượng đất khó sản xuất, toàn bộ phía trong trũng hơn bên ngoài lại không có hệ thống mương tiêu vì giáp chân đê. Người dân không sản xuất được nên đã cho doanh nghiệp tư nhân Minh Đức thuê lại” – bà Quyên trao đổi.

Để làm rõ vấn đề trên, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Hợi – Phó phòng Tài nguyên Môi trường huyện Gia Lâm. Ông Hợi cho biết, hiện tại chi nhánh xí nghiệp kinh doanh than Cầu Đuống hoạt động mới chỉ có giấy phép kinh doanh, chưa hề có Đề án bảo vệ môi trường được phê duyệt.

Theo ông Hợi, đây là khu vực đất sử dụng không hợp pháp nên UBND huyện không cấp Đề án bảo vệ môi trường cho đơn vị này.

“Sau khi xã và huyện phối hợp tiến hành thanh kiểm tra nhưng người chịu trách nhiệm không có mặt thì phía Sở đã có kiểm tra vào tháng 9, đồng thời yêu cầu dừng hoạt động của tất cả các đơn vị trên địa bàn khu đồng bãi vì sử dụng đất không hợp pháp”. Khi PV thông tin về việc bãi than vẫn còn tình trạng hoạt động rầm rộ công khai, ông Hợi tỏ ra ngạc nhiên không biết

“Vì Sở đã có kết luận đình chỉ rồi nên huyện không tiến hành thanh tra nữa. Nếu còn tình trạng bãi than hoạt động trái phép, chúng tôi sẽ có văn bản giao ủy ban xã và cơ quan huyện sẽ trực tiếp giám sát việc này” – ông Hợi cho hay

Như vậy, mặc dù đã có kết luận đình chỉ hoạt động của Sở xây dựng, tuy nhiên, dường như cơ quan chức năng vẫn thờ ơ trước sự hoạt động rầm rộ của bãi tập kết than trái phép.

Thậm chí, vị PCT UBND xã khẳng định chắc nịch rằng nắm rõ hoạt động của bãi than trên địa bàn nhưng lại không hề đề cập đến kết luận đình chỉ khi PV đến trao đổi.

Câu hỏi đặt ra, liệu có sự bao che, tiếp tay của chính quyền đối với doanh nghiệp này hay không?

Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Bãi tập kết than bị đình chỉ hoạt động, chính quyền “ngó lơ”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.