Thứ sáu, 29/03/2024 01:55 (GMT+7)

Bản tin môi trường mới nhất hôm nay 15/7

MTĐT -  Chủ nhật, 15/07/2018 17:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sơn La: Người dân bức xúc trước nạn đổ phế thải tràn lan; Bắc Giang: 27 cụm công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải… là một số tin chính trong bản tin môi trường hôm nay.

Sơn La: Người dân bức xúc trước nạn đổ phế thải tràn lan

Theo báo TN&MT đưa tin, một số hộ dân tại tổ 2, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường về tình trạng đổ rác thải (chủ yếu là phế thải xây dựng) tràn lan trong khu vực dân cư sinh sống, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân.

Anh Vũ Văn Bình, nhóm dân cư số 2, thuộc tổ 2, phường Chiềng Cơi bức xúc: Việc đổ bừa bãi phế thải xây dựng tràn lan, không đúng nơi quy định, ngay cạnh đường gây cản trở đi lại của người dân chúng tôi. Nhất là hôm nào trời mưa, đường rất trơn trượt, lầy lội, bùn đất ngập nửa bánh xe, chúng tôi đi lại rất khó khăn. Nhiều khi họ còn đổ cả rác thải gì chúng tôi cũng không biết, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu.

“Trước đây, khu vực này rất sạch sẽ, chiều chúng tôi vẫn cho trẻ con lên chơi, chụp ảnh. Nhưng giờ thì đất, cát, đá bừa bộn, đổ lung tung nên chúng tôi không dám cho cháu đi nữa. Giờ chúng tôi mong các cấp chính quyền sớm có biện pháp ngăn chặn được vấn nạn đổ rác thải tràn lan, cũng như cho xe đô thị vào sớm thu gom, dọn dẹp các khu vực đang có rác tồn đọng” – Một hộ dân kiến nghị.

Ông Nguyễn Ngọc Lâm, Tổ trưởng Tổ 2 phường Chiềng Cơi cho biết: Vấn đề đổ chất thải phế liệu đã diễn ra từ khoảng giữa năm 2017. Tại các cuộc họp giao ban, lãnh đạo phường Chiềng Cơi có giao cho các tổ, bản ngăn chặn không để xảy ra tình trạng đổ phế liệu trên địa bàn. Tuy nhiên, chúng tôi rất khó thực hiện vì khu vực đổ là đất trống, khá vắng vẻ, họ chủ yếu là đổ trộm nên khó xử lý. Nhiều khi không có ai ở nhà, họ vào họ đổ rồi đi luôn thì cũng không biết ai đổ nữa.

Gần 100 căn nhà bị sập, tốc mái do dông lốc tại Cần Thơ

Ở phía Nam, khu vực ĐBSCL đang vào cao điểm của mùa mưa bão. Riêng tại thành phố Cần Thơ đã có gần 100 căn nhà bị sập, tốc mái do dông lốc gây ra.

Theo người dân địa phương, mấy hôm nay mưa bão kéo dài, đặc biệt xuất hiện rất nhiều cơn dông, gió giật mạnh trong khi nhà cửa của người dân đa phần là tạm bợ, chưa kịp chằng chống nên không chịu đựng nổi. Chỉ riêng đợt mưa dông, lốc xoáy trong ngày 11/7 đã làm sập 13 căn nhà; tốc mái, xiêu vẹo 84 căn khác.

Tình trạng này xảy ra ở 8/9 quận huyện của thành phố, chỉ trừ quận Ninh Kiều. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 1 tỷ đồng, không có thiệt hại về người.

Hiện nay, người dân đang nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai trong khi tình hình thời tiết còn diễn biến bất thường.

Bắc Giang: 27 cụm công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải

Theo Sở Công Thương Bắc Giang, toàn tỉnh hiện có 29 cụm công nghiệp đang hoạt động, nhưng chỉ 2 cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải.

Cụ thể, theo thông tin trên tờ VietQ thì các cụm công nghiệp (CCN) chưa có hệ thống xử lý nước thải điển hình như CCN Nội Hoàng, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng đi vào hoạt động cách đây hơn chục năm, có quy mô hiện tại hơn 38 ha với 40 dự án của các DN đang hoạt động ở lĩnh vực: Sản xuất linh kiện điện tử; dây cáp điện tử; dây cáp công nghiệp bằng đồng, nhôm; bao bì nhựa…

Hằng ngày, các DN tại đây thải ra môi trường hàng trăm m3 nước thải sinh hoạt và sản xuất. Thế nhưng, khu vực này chưa được đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng thu gom, xử lý nước thải tập trung. Điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bản tin môi trường mới nhất hôm nay 15/7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.