Thứ năm, 28/03/2024 22:49 (GMT+7)

Bản tin môi trường ngày 2/4: Bao tải xương bốc mùi ở đường Phú Minh

MTĐT -  Thứ ba, 03/04/2018 06:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bản tin môi trường 2/4 có những tin chính như: Xác định nguyên nhân cá biển chết trôi dạt vào bờ ở Quảng Trị, truy tìm hàng trăm bao tải xương bốc mùi ở đường Phú Minh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội...

Xác định nguyên nhân ban đầu cá biển chết trôi dạt vào bờ

TTXVN thông tin, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị đã có báo cáo nhanh, xác định nguyên nhân ban đầu cá biển chết trôi dạt vào vùng biển từ xã Triệu An đến Triệu Vân, thuộc huyện Triệu Phong. 

Theo đó, nguyên nhân ban đầu là do ngư dân làm nghề lưới rùng ở vùng biển gần bờ khai thác được sản lượng lớn cá, dưới sức ép của cá và nước nên lưới bị rách, đồng thời một số cá bị sức ép nên bị chết và trôi dạt vào ven bờ.

Bên cạnh đó, một số tàu cá của các tỉnh khác như: Thanh Hóa, Nghệ An... làm nghề lưới chụp gần bờ, có sử dụng mìn để khai thác hải sản. Trong quá trình khai thác, khâu thu lưới và vớt cá chưa hết nên cá còn sót lại trên biển và trôi dạt vào bờ khoảng 30 kg.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị cho biết, đã chỉ đạo Chi cục Thủy Sản, kiểm tra xử lý các tàu cá khai thác không đúng vùng, đúng tuyến và sử dụng các nghề cấm để khai thác thủy sản; đồng thời giao Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, tiến hành kiểm tra, lấy mẫu đi xét nghiệm, kiểm tra về các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm.

Trước đó, ngày 30/3, một số ngư dân đi đánh bắt hải sản ở vùng biển ven bờ, phát hiện có cá chết và trôi dạt vào bờ biển từ xã Triệu An đến xã Triệu Vân thuộc huyện Triệu Phong, nên báo cho cơ quan chức năng. Kiểm tra tại hiện trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị xác định, cá chết trôi dạt vào bờ biển chủ yếu là cá lẹp, cá trích..

Cứu nguồn nước ngầm, Bình Dương trám lấp 4.500 giếng khoan

Tin tức trên báo Lao động, ngày 2/4, thông tin từ Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Dương cho hay, hơn 4.500 giếng khoan ở tỉnh Bình Dương đã được cơ quan chức năng yêu cầu trám lấp khẩn trương nhằm cứu nguồn nước ngầm đang tụt giảm… 

Nguồn nước ngầm tại các khu công nghiệp đang bị ô nhiễm nặng. Ảnh: C.H.

Tính đến đầu năm 2018, ngành tài nguyên – môi trường đã hoàn tất việc điều tra, thống kê, trám lấp giếng hư hỏng, không sử dụng để bảo vệ nguồn nước dưới đất và ban hành quy định vùng cấm, vùng hạn chế, vùng đăng ký khai thác nước dưới đất.

Hiện toàn tỉnh Bình Dương đã trám lấp được hơn 4.500 giếng hư hỏng không sử dụng; yêu cầu 203 tổ chức trám lấp 258 giếng khoan, chuyển sang sử dụng nước cấp tập trung tại các khu vực cấm, hạn chế khai thác nước dưới đất.…. Sau khi trám lấp, kết quả quan trắc mực nước dưới đất tại những vùng mực nước dưới đất bị hạ thấp quá mức đã dần phục hồi. 

Hành trình truy tìm hàng trăm bao tải xương bốc mùi ở đường Phú Minh

Theo quan sát, bãi tập kết xương nằm ngay sát mặt đường, mùi hôi thối nồng nặc bốc ra, ruồi nhặng bâu kín, dòi bò lổm ngổm quanh những bao tải và cả trên mặt đường.

Bao quanh con đường bên cạnh những bao tải xương là vô số những con bọ, ruồi, dòi bốc mùi hôi thối

Theo quan sát của PV những bao tải xương động vật được tập kết gần khu đất trồng rau và hoa của người dân phần lớn những bao tải xương này đang trong quá trình phân hủy bốc mùi hôi thối nồng nặc. Bao quanh đoạn đường này là vô số những con bọ, ruồi và cả những con giòi đã tạo nên một khung cảnh ghê rợn khi phải đi qua đây.

Theo tìm hiểu từ những người dân quanh nơi đây, những bao tải xương này của nhà ông Đ.(tổ dân phố Văn Trì, phường Minh Khai) mua từ các quán bún, phở về đem tập kết tại đây.

Trao đổi với PV, một người nông dân đang chăm sóc rau ngay tại bãi tập kết xương này cho biết: “Bãi xương này có từ mấy năm nay rồi, của nhà ông Đ.mua từ các quán phở về rồi đem để ở đây. Khoảng một tuần sẽ có xe đến chở đi, còn chở đi đâu rôi cũng không rõ”.

Không chỉ người dân nơi đây mà PV cũng rất tò mò về mục đích sử dụng những bao tải xương này, vì không biết sau khi tập kết số lượng xương động vật khổng lồ trên sẽ được chuyển đi đâu và sử dụng vào mục đích gì?

Để làm rõ thông tin trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã mất nhiều ngày mật phục theo dõi tại đây. Những bao tải xương động vật thối cùng vô số những con dòi được chở đi đâu? Để làm gì? Liệu chính quyền địa phương có bao che cho việc làm này không? Sự thật sẽ được tiết lộ trong kỳ tiếp theo.

Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm kênh thủy lợi Bắc Hưng Hải

Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), vừa bắt quả tang Công ty giặt mài Quốc tế tại Hưng Yên có hành vi xả nước thải ra kênh thủy lợi của hệ thống sông Bắc Hưng Hải gây ô nhiễm môi trường

Công ty Giặt mài quốc tế đóng trên địa bàn huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Theo phản ánh của người dân địa phương, từ nhiều năm nay doanh nghiệp này thường xuyên xả nước thải không qua xử lý, xả trực tiếp ra môi trường. Nước thải có màu xanh đen đặc, sủi nhiều bọt theo đường ống chính của Công ty chảy thẳng ra hệ thống kênh Bắc Hưng Hải, làm cho nguồn nước bị ô nhiễm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. 

Trong quá trình sản xuất, công ty dùng một lượng lớn hóa chất để giặt mài và nhuộm quần bò. Đã nhiều lần cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường kiểm tra và phát hiện công ty này chưa thực hiện đầy đủ thủ tục về môi trường. 

Bạn đang đọc bài viết Bản tin môi trường ngày 2/4: Bao tải xương bốc mùi ở đường Phú Minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.