Thứ sáu, 29/03/2024 07:52 (GMT+7)

Bão số 5 đổ bộ vào Đà Nẵng, Quảng Nam có nguy cơ tàn phá cao

MTĐT -  Thứ tư, 16/09/2020 15:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, bão số 5 khả năng đổ bộ đất liền trùng thời điểm thuỷ triều cao nhất trong ngày, khiến sức tàn phá lớn hơn.

Đây là cơn bão rất lớn, dự kiến lại đổ bộ vào đất liền cùng lúc với triều cường, do đó Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, các địa phương cần chủ động rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm... Dự kiến, có khoảng 500.000 cư dân trong diện phải di dời.

Ngày 16/9, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, chủ trì cuộc họp Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, nhằm triển khai các biện pháp ứng phó bão số 5.

Ông Hoàng Thanh Hòa, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng, cho biết bão số 5 được dự báo rất mạnh, di chuyển nhanh. Đến chiều 18/9, tâm bão đến gần Đà Nẵng.

"Nếu bão di chuyển lệch hướng cũng sẽ có nguy cơ gây gió mạnh cấp 9-10 trên địa bàn thành phố. Mưa lớn do ảnh hưởng của bão với tổng lượng mưa khoảng 200-300 mm và có khả năng xuất hiện lũ trên các sông", ông Hòa cho biết.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng,Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai chỉ đạo tại cuộc họp.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố cho biết có 87 tàu, thuyền của ngư dân đang đánh bắt trên các vùng biển. Đơn vị đã thông báo cho chủ các phương tiện biết vị trí, hướng di chuyển của bão để họ tìm nơi tránh, trú an toàn.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận định, bão số 5 là cơn bão có diễn biến nhanh, lúc 10h hôm nay, cấp gió mạnh ở cấp 8 và sẽ tăng cấp trong 24 đến 48h tới, mỗi ngày tăng 1-2 cấp.

"Mặc đù vùng xoáy tâm bão ở phía Đông nhưng hoàn lưu có xu hướng lệch Tây, tâm bão ở ngoài nhưng sẽ tác động bên trong (phía đất liền) có thể mưa và gió giật mạnh trước khi vào", ông Khiêm lưu ý.

Theo Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, dự báo về cơn bão này của các trung tâm dự báo quốc tế tương đối trùng khớp nhau.

Cơ quan dự báo của Hoa Kỳ, Nhật Bản đều nhận định cường độ mạnh nhất của cơn bão ở cấp 12. Ngày đổ bộ vào trưa đến chiều 18/6, nếu sớm có thể vào buổi sáng và khu vực đổ bộ là các tỉnh Trung Trung Bộ.

"Cường độ khi ảnh hưởng của cơn bão đạt cấp 10, 11 giật cấp 13, khu vực ven bờ từ Quảng Bình đến Đà Nẵng có thể đạt đến cấp 12. Vào đất liền cấp 10, cấp 11, ven bờ cấp cao nhất là cấp 12. Dự báo bão sẽ mạnh nhất khi ở cách đất liền khoảng 100km", ông Khiêm nói.

Theo ông Khiêm, cơn bão này có nhiều điều kiện thuận lợi để tăng cấp nên khả năng mạnh lên cao. Theo dự báo, ngày 18/9 bão sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ, trọng tâm là Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai nhấn mạnh, bão số 5 có dự báo rủi ro cấp 4, cấp độ rủi ro cao nhất nên các bộ ngành, địa phương phải tập trung, chủ động có phương án ứng phó.

Dự báo đường đi của bão số 5 trên Biển Đông. Ảnh: Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam.

"Các bộ ngành, địa phương có kinh nghiệm ứng phó thiên tai nhưng không được chủ quản, chủ quan là thất bại. Phải chủ động theo dõi diễn biến của cơn bão để có biện pháp ứng phó kịp thời với mọi diễn biến, không được để bị động, bất ngờ", Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Giao nhiệm vụ cho các bộ ngành, địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung đảm bảo an toàn trên biển, kiểm đếm tàu thuyền, các phương tiện vận tải, đưa các phương tiện về vùng tránh trú an toàn.

Các đơn vị tổ chức di chuyển người dân từ trên biển vào đất liền, đặc biệt là ở các khu nuôi trồng thủy hải sản, tuyệt đối không để người dân ở trên biển, phải cưỡng chế nếu cần; Sơ tán dân ở vùng nguy hiểm, nước ngập sâu, khu nhà ở không an toàn, đặc biệt là ở ven biển và trên đất liền các tỉnh tâm bão đổ bộ.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương bảo vệ sản xuất, tiêu nước, chống úng, bảo vệ các công trình, nhất là các công trình đang thi công. Nhà ở của dân phải có biện pháp gia cố, nhất là mái nhà; Đảm bảo an toàn đê điều, đặc biệt ở các cửa sông, triển khai các phương án khác phù hợp với tình hình bão.

Bão sẽ gây mưa tập trung lớn ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, thời gian mưa từ chiều mai (17/9) đến đêm thứ 6 (18/9) với tổng lượng mưa từ 200mm đến 300mm, các địa phương trọng tâm Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế có thể 300-400mm. Mưa lớn trong thời gian ngắn gây nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập úng đô thị cao.

Hoài Thu (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Bão số 5 đổ bộ vào Đà Nẵng, Quảng Nam có nguy cơ tàn phá cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.