Thứ sáu, 29/03/2024 00:44 (GMT+7)

Bảo vệ đa dạng sinh học bằng AI

MTĐT -  Thứ bảy, 13/06/2020 07:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhờ ứng dụng các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây của Amazon Web Services (AWS), WWF-Indonesia có thể hiểu rõ hơn về quy mô và tình trạng sức khỏe của quần thể đười ươi.

Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế ở Indonesia (WWF-Indonesia) cho biết, nhờ ứng dụng các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây của Amazon Web Services (AWS), WWF-Indonesia có thể hiểu rõ hơn về quy mô và tình trạng sức khỏe của quần thể đười ươi trong môi trường sống bản địa của chúng.

Từ đó cho phép tổ chức phi lợi nhuận này có thể tiến hành khảo sát nhiều vùng lãnh thổ hơn với ít tài nguyên hơn, giúp giảm chi phí hoạt động và tăng thêm nguồn quỹ bảo tồn để bảo vệ hiện trạng đa dạng sinh học của Indonesia.

Theo WWF-Indonesia, quần thể đười ươi đã giảm hơn 50% trong 60 năm qua và môi trường sống của các loài đã giảm ít nhất 55% trong vòng 20 năm qua. Từ nhiều năm qua, WWF-Indonesia đã đánh giá tình trạng sức khỏe của quần thể đười ươi và bảo tồn môi trường sống rộng 568.700ha của chúng tại Vườn quốc gia Sebangau ở miền Trung Kalimantan, Indonesia.

Trước đây, để thực hiện đánh giá, các chuyên gia và tình nguyện viên bản địa phải đi thực địa hàng ngày để tìm đười ươi, chụp ảnh chúng, tải hình ảnh xuống máy tính tại chỗ và truyền dữ liệu về thành phố để chuyên gia WWF-Indonesia phân tích. Quá trình thủ công này khiến các chuyên gia WWF-Indonesia phải mất 3 ngày để phân tích hàng ngàn tấm hình khác nhau, một quá trình có thể dễ mắc lỗi do khối lượng dữ liệu quá lớn.

Nhờ sử dụng AI, giờ đây WWF-Indonesia sẽ tự động thu thập hình ảnh từ điện thoại di động và camera cảm biến chuyển động tại cơ sở hiện trường và tải lên đám mây điện toán để phân tích.

WWF-Indonesia đã giảm thời gian phân tích từ tối đa 3 ngày xuống dưới 10 phút. Độ chính xác và tính đặc thù của dữ liệu nhờ đó cũng tăng lên, bao gồm các số đo như tỷ lệ giới tính và tuổi tác, đánh giá khả năng tồn tại của quần thể, nhanh chóng xác định được các cá thể đang mang thai, ốm hoặc bị thương tích cần điều trị ngay.

Theo SGGP

Bạn đang đọc bài viết Bảo vệ đa dạng sinh học bằng AI. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.