Thứ sáu, 19/04/2024 09:09 (GMT+7)

“Bảo vệ môi trường chính là đầu tư cho phát triển”

MTĐT -  Thứ sáu, 29/03/2019 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

PGS.TS Nguyễn Đức Khiển là một chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực môi trường ở Việt Nam, đồng thời ông còn là nguyên Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ - Môi trường Hà Nội.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày ra số báo đầu tiên PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi trò chuyện ý nghĩa với PGS.TS Nguyễn Đức Khiển.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam trò chuyện với PGS.TS Nguyễn Đức Khiển.

Thưa PGS.TS, là một nhà nghiên cứu có những ý kiến phản biện xã hội dựa trên các cơ sở khoa học, vậy cơ duyên nào đưa những bài viết của PGS.TS đến với Môi trường và Đô thị Việt Nam?

Là một nhà chuyên gia về lĩnh vực môi trường, bằng sự tâm huyết với nghề, 20 năm nay tôi vẫn thường xuyên cộng tác với Môi trường và Đô thị Việt Nam bởi cách làm việc của các bạn rất nghiêm túc, bài bản, nội dung rất phong phú, đa dạng.

Cơ duyên đầu tiên thời tôi còn làm Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ - Môi trường Hà Nội, vào năm 1998, thời điểm tại bãi rác Mễ Trì (bãi rác đầu tiên của TP.Hà Nội) có một công ty hóa chất không báo cáo với Sở đã tự ý đưa nhiều thùng hóa chất bảo vệ thực vật chôn ở bãi rác. Người dân biết nhưng không nói. Đến lúc bầu cử Quốc hội, họ mới đưa ra và ngăn cấm không cho chở rác vào bãi rác nữa, với lý do chở thuốc bảo vệ thực vật vào đấy gây ô nhiễm môi trường.

Người dân chỉ cho chúng tôi vị trí chôn các thùng hóa chất. Thế nhưng, URENCO đã đào cả 1 ngày trời mà không thấy, lúc đó trời nắng, oi bức, mùi hôi, bốc lên như mùi trứng thối. Khi ấy rác thải ngập khắp Hà Nội bởi người dân ngăn cấm, URENCO phải đi thương lượng với từng địa phương lân cận thành phố để đổ từng thùng rác một. Đấy là việc tôi thấy nhớ nhất, sau vụ đó UBND thành phố phải xây dựng thêm bãi rác Nam Sơn, vụ việc đó người dân phản đối kịch liệt nên tôi đã phải ăn ngủ nhiều ngày cùng dân, giải thích với họ khi xây dựng xong phải nhiều năm sau mới khai thác khí bởi cần phải làm các đường dẫn, lúc đó họ mới hiểu và đồng ý.

Tất cả vấn đề này đã được Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh chân thật, có góc nhìn khách quan nhất. Vậy nên tôi rất tin tưởng. Cũng từ đó tôi đã gửi rất nhiều bài viết của mình cho cơ quan.

PGS. TS có thể kể cho độc giả biết một số bài viết mà ông đã gửi đến Môi trường và Đô thị Việt Nam không?

Viết cho tòa soạn thì tôi viết rất nhiều về các vấn đề ô nhiễm, từ những vấn đề dân sinh, đến những vấn đề như Formosa hay các nhà máy nhập từ nước ngoài về các công nghệ lạc hậu. Ngay như việc xỉ than, Trung Quốc đã cấm hết rồi, vậy mà Việt Nam lại nhập về. Việc ấy tôi đã có bài viết về mấy triệu tấn xỉ than ô nhiễm môi trường thì công ty điện lực phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Bức ảnh "Anh Công nhân thầm lặng" của Tác giả Hồ Văn Điền - Giải khuyến khích cuộc hi ảnh "Môi trường và Cuộc sống" do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức.

Từ các bài viết đăng tải qua Môi trường và Đô thị Việt Nam, những thông tin, ý kiến phản ánh của PGS.TS có đến được với cơ quan chức năng? PGS.TS đã nhận được phản hồi của các độc giả và cơ quan chức năng như thế nào?

Những bài viết của tôi đa phần phản ánh về những vấn đề trong đời sống hàng ngày như “Yêu điều dân yêu, ghét điều dân ghét”, “hàng Việt Nam cho người Việt Nam”. Những bài viết ấy đã nhận được hiệu ứng phản hồi rất tốt từ người dân.

Trong vụ Formosa, tôi cũng đã có bài viết kiến nghị phải xử lý các cán bộ của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Sau các bài viết ấy rất nhiều cán bộ liên quan đã phải chịu trách nhiệm. Đó chính là những minh chứng rõ nhất về sự tiếp cận của độc giả, các cơ quan chức năng đã quan tâm đến tòa soạn cũng như các bài viết của tôi.

PGS.TS đánh giá như thế nào về các bài viết của Môi trường và Đô thị Việt Nam? PGS có cho rằng lĩnh vực môi trường và đô thị đang là những vấn đề thiết yếu trong xã hội hiện nay?

Tòa soạn đã lên án mạnh mẽ những sự việc sai trái, những vấn đề dân sinh nóng hổi nhưng lại rất gần gũi với cuộc sống của người dân, như phản ánh về bãi rác Nam Sơn, rác thải bao vây cung đường Tố Hữu, Phạm Văn Đồng, các vấn đề nước thải,.. hoặc các bài viết lên án rất gay gắt về việc san lấp hồ Thành Công.

Vấn đề về môi trường và đô thị là những vấn đề thiết yếu bởi nó ở ngay xung quanh chúng ta, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống. Bên cạnh những bài viết phản ánh thì tòa soạn cũng có những bài viết biểu dương, khen ngợi như URENCO Hà Nội đóng góp cho sự trong sạch của thành phố, hay bài viết về việc thành phố Vinh chi 200 tỷ để dọn rác và xử lý rác thải hàng năm. Từ những bài viết như vậy đã chứng tỏ rằng tòa soạn đã làm tốt rất nhiều mặt.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày ra số báo đầu tiên, PGS.TS có muốn nhắn gửi gì tới đội ngũ lãnh đạo và các cán bộ, phóng viên, biên tập viên của tòa soạn không?

Trải qua 20 năm, cũng giống như con người, giờ tòa soạn đã trở nên trưởng thành và vững vàng trên con đường bảo vệ môi trường. Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày ra số báo đầu tiên, tôi xin chúc toàn thể tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ có nhiều thành tích và sức khỏe, phấn đấu để phản ánh nhiều vấn đề hơn nữa. Tôi hi vọng rằng, với những bài viết của mình, tòa soạn sẽ làm cho mọi người hiểu rõ “bảo vệ môi trường chính là đầu tư cho phát triển”.

Xincảm ơnPGS.TSNguyễn Đức Khiển!

Bám sát tôn chỉ mục đích

PGS.TS Nguyễn Đức Khiển khẳng định, ông gắn bó với tòa soạn gần như là từ khi tòa soạn mới được thành lập. Một điều ông muốn nhấn mạnh, 20 năm qua, tòa soạn luôn bám sát đúng với tôn chỉ mục đích, đó chính là điều rất đáng khen ngợi.

Ngoài ra tòa soạn đã và đang làm được rất tốt nhiều việc như chương trình “Cây chổi vàng”, một chương trình vinh danh các công nhân môi trường, đó là chương trình mà tôi cảm thấy rất ý nghĩa. Hay tổ chức cuộc thi vẽ tranh bảo vệ môi trường dành cho các em nhỏ, rất bổ ích và có tác động mạnh đến ý thức của người dân về việc bảo vệ môi trường.

Bạn đang đọc bài viết “Bảo vệ môi trường chính là đầu tư cho phát triển”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

THÙY DUNG

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.