Thứ năm, 28/03/2024 18:02 (GMT+7)

Bất cập trong việc mua sắm loạt máy xử lý rác thải y tế tại Đắk Nông

MTĐT -  Thứ năm, 30/04/2020 08:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Y tế Đắk Nông triển khai dự án mua sắm trang thiết bị xử lý chất thải bệnh viện trên địa bàn toàn tỉnh nhưng không phát huy hiệu quả.

Thiết bị hiện đại tiền tỷ dùng 1 năm thì hỏng

Thời gian qua, người dân trú tại thôn Nam Xuân, xã Nam Đà (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) luôn phải chịu cảnh ô nhiễm không khí khi sống cạnh vị trí đốt rác y tế của Bệnh viện Đa khoa huyện (Trung tâm Y tế huyện Krông Nô).

Trao đổi với VTC News, bà Phùng Thị Tuyết Nhung - một người dân ở đây cho biết: “Nhà tôi cách chỗ đốt rác chỉ 20 mét nên mỗi lần đốt, mùi hôi thối và khói bốc lên làm cả nhà đứng ngồi không yên. Khi chúng tôi bức xúc phản ánh thì phía bệnh viện chuyển sang đốt rác vào đêm khuya đến tận hôm sau mới dừng”.

Người dân sống cạnh BVĐK huyện Krông Nô bức xúc vì luôn phải chịu cảnh ô nhiễm không khí mỗi lần Bệnh viện đốt rác thải y tế.

Liên quan đến sự việc này, BVĐK huyện Krông Nô xác nhận và giải thích nguyên nhân là lò đốt rác đã hoạt động hơn 10 năm nên đã bị xuống cấp, sửa chữa tới 4 lần. Đồng thời, BVĐK có hướng xử lý là nâng ống khói lên cao hơn 20 mét để đẩy mùi hôi tan trong không khí.

Để khắc phục tình trạng nói trên, Sở Y tế Đắk Nông đã cung cấp cho bệnh viện hệ thống xử lý chất thải rắn y tế, bằng công nghệ hấp ướt và cắt được sản xuất tại Hungary. Nhưng đi vào hoạt động vỏn vẹn 1 năm thì thiết bị được cho là hiện đại này đã hỏng.

“Mùi hôi thối không chịu được, nên tuần trước, tôi qua kêu thì người của bệnh viện nói là lò hấp đã bị hư, không đủ chất lượng để xử lý rác nữa. Chúng tôi mong cơ quan thẩm quyền vào cuộc quyết liệt hơn nữa, tuần nào cũng hít khói độc bệnh gì rồi cũng có”, bà Nhung bức xúc.

Không hiệu quả, vẫn cố đầu tư?

Ngoài huyện Krông Nô, cuối năm 2017, Sở Y tế tỉnh này cũng bàn giao hệ thống thiết bị xử lý chất thải rắn y tế lây nhiễm cho BVĐK tỉnh Đắk Nông, với giá gần 4,5 tỷ đồng.

Máy sử dụng bằng công nghệ hấp ướt tích hợp cắt nhỏ chất thải trong cùng 1 khoang xử lý (trong 1 thiết bị), với mong muốn chất thải sau khi xử lý sẽ được cắt nhỏ, không còn hình dạng ban đầu, không còn mầm bệnh lây nhiễm.

Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Nô.

Tuy nhiên, máy mà BVĐK tỉnh Đắk Nông được giao chỉ thực hiện được một chức năng duy nhất là “hấp”, chức năng còn lại phải mua thêm trang thiết bị khác. Cụ thể, tại biên bản nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng, đơn vị trúng thầu cho biết, để máy hoạt động thì Ban quản lý dự án Sở Y tế Đắk Nông cần hỗ trợ thêm một máy cắt rác; xử lý khắc phục tiếng về ồn và mùi bốc ra từ máy hấp cắt rác.

Sở Y tế Đắk Nông còn là chủ đầu tư dự án mua sắm hàng loạt thiết bị lỗi thời, lạc hậu tại BVĐK tỉnh Đắk Nông, khi trước đó đội ngũ y bác sĩ đã đề xuất mua máy một đường, nhưng đến khi tiếp nhận máy cấp một nẻo khiến cho công tác khám chữa bệnh gặp nhiều khó khăn.

Không những vậy, khi nhiều huyện sử dụng thiết bị sản xuất tại Hungary không phát huy hiệu quả, UBND tỉnh Đắk Nông vẫn tiếp tục chi thêm hơn 45,6 tỷ đồng cho ngành Y tế để mua thêm máy nghiền cắt rác thải y tế xuất xứ tại Trung Quốc. Số máy này bố trí tại BVĐK tỉnh Đắk Nông, Trung tâm Y tế huyện Cư Jút, Đắk Song…

Nhà xử lý chất thải rắn y tế lây nhiễm của BVĐK huyện Krông Nô.

Liên quan đến việc trong các hợp đồng mua máy đã có các tính năng hấp và cắt, nhưng vẫn phải mua thêm máy cắt, trả lời VTC News, bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông cho biết, mua thêm là có lý do. Bà Hương đã xin ý kiến và UBND tỉnh Đắk Nông đã đồng ý.

“Lý do vì sao lại bổ sung thêm cái đó (tức máy cắt) là để đem lại quyền lợi, lợi ích thêm cho bệnh viện và cho Nhà nước. Mua thêm lại đem lại lợi nhuận, lợi ích hơn”, bà Hương nói.

Theo VTCNews

Bạn đang đọc bài viết Bất cập trong việc mua sắm loạt máy xử lý rác thải y tế tại Đắk Nông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.