Thứ năm, 18/04/2024 22:41 (GMT+7)

Bất chấp bị đình chỉ, cơ sở giặt là vẫn ngang nhiên hoạt động

Phạm Trang - Văn Bình -  Thứ ba, 31/10/2017 10:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã bị cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động vì hành vi xả thải gây ô nhiễm, tuy nhiên xưởng giặt là Văn Tiến vẫn tiếp tục hoạt động, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường

Dân “ngạt thở” vì ống xả khí thải

Vừa qua, Đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh người dân thuộc thôn Cống Thôn, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội về hoạt động gây ô nhiễm của xưởng giặt Cầu Đuống thuộc hộ kinh doanh hiệu giặt là Văn Tiến.

Từ phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại khu vực sản xuất của xưởng giặt là để ghi nhận thực tế.

Theo quan sát của PV, nước thải từ trong xưởng giặt là được xả trực tiếp ra môi trường, qua hệ thống thoát nước mưa tới sông Đuống. Nước thải có màu đỏ au, bên trong xưởng giặt vẫn hoạt động hết công suất.

Cột khói đen được đẩy lên từ xưởng giặt là 

Theo một số hộ dân trong khu vực, xưởng giặt là hoạt động từ cuối năm 2016 đã gây ô nhiễm nghiêm trọng cho các khu vực xung quanh.

Tiếp xúc với PV, ông Nguyễn Trung Thành (Thôn Cống Thôn, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: “Cứ mỗi khi hoạt động, cơ sở lại xả ra khói đen xì, khét lẹt, một ngày có khi họ thải cả mấy lần, dân chúng tôi rất bức xúc.

Ở khu vực này trước đây rất dễ chịu vì gió từ sông Đuống thổi vào, bây giờ cứ có gió là nhà nhà phải đóng cửa vì không chịu nổi mùi khét”.

Nước thải màu đỏ thải trực tiếp ra môi trường 

Theo bà Nguyễn Thị Minh Chuyên, một hộ dân sinh sống gần xưởng giặt Cầu Đuống, mỗi khi hoạt động, ống khói của xưởng lại tỏa ra mùi khét rất độc hại.

“Chúng tôi không biết họ làm gì nhưng mùi rất là khét, tôi bị bệnh phế quản mãn tính mấy nên rất nhạy cảm với mùi khí độc hại này. Mỗi lần họ xả khói, nhà nào nhà nấy đều phải đóng cửa kín mít không dám thò mặt ra ngoài” – Bà Chuyên bức xúc.

Chung nỗi bức xúc với bà Chuyên, ông Phan Duy Chung, một hộ dân sống quanh khu vực cho biết: “Dân ở quãng này kể từ trường Tiền Phong hất lại bị ảnh hưởng rất nhiều từ khói đốt của xưởng giặt Cầu Đuống.

Chúng tôi đã viết đơn thư gửi lên xã một lần, rồi lại thêm 2 đơn có chữ kí của bà con gửi tiếp nhưng chỉ giải quyết được một thời gian rồi đâu lại vào đấy.

Họ đốt bằng da, vải vụn, cao su khói ngùn ngụt bốc lên, người dân sống ở đây bị ảnh hưởng đến sức khỏe rất nghiêm trọng, lúc nào cũng phải đóng cửa kín mít”.

Huyện nói đã đình chỉ, xã bảo vẫn hoạt động?

Để làm rõ những bức xúc của người dân, PV đã có buổi trao đổi với bà Nguyễn Thị Quyên (PCT UBND xã Yên Viên). Từ phản ánh của PV, bà Quyên cho hay: “Xưởng giặt là Cầu Đuống thuộc hộ kinh doanh hiệu giặt là Văn Tiến hoạt động có đầy đủ giấy phép, đề án bảo vệ môi trường hợp đồng chuyển giao chất thải nguy hại. Đơn vị này cũng tiến hành quan trắc định kì 6 tháng 1 lần đúng theo quy định của pháp luật”.

Bên cạnh đó, bà Quyên cũng thông tin thêm: Trước đây, hộ kinh doanh này có sử dụng vải vụn với đốt cùng với củi để tiết kiệm nguyên liệu. Tuy nhiên, sau đó, xã đã tiến hành thanh kiểm tra và phía xưởng đã cam kết sử dụng hoạt toàn bằng củi khô.

Về những phản ánh của người dân về tình trạng mùi khói độc hại thải ra ngoài môi trường, bà Nguyễn Thị Quyên cho biết: “Xưởng có hệ thống xử lý chất thải đầy đủ, nhưng giờ mới châm, nhóm lò khói đen nhiều là chuyện bình thường?!” và “kết quả quan trắc không khí của họ vẫn ở trong thông số cho phép”-  bà Quyên trao đổi.

Khi PV hỏi đơn vị này có được cấp phép xả thải ra môi trường hay không thì vị PCT cho biết: “Hiện nay, xưởng giặt là đang làm đề án xin cấp phép xả thải ra môi trường, tới thời điểm hiện tại, hồ sơ của họ đã có đầy đủ”?!

Tuy nhiên, khi PV thắc mắc vì sao các thông số COD, BOD đều vượt mức cho phép mà đơn vị này vẫn được phê duyệt xả thải, bà Quyên lại nói rằng, đây là kết quả quan trắc từ đợt trước đó và hiện nay đơn vị này đã được phía sở tiến hành quan trắc lại, hệ thống xử lý của xưởng giặt đã qua rất nhiều bể lắng?!

Để làm rõ vấn đề trên, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Hợi – Phó phòng Tài nguyên Môi trường huyện Gia Lâm.

Ông Hợi cho biết, cơ sở giặt là Cầu Đuống thuộc hộ kinh doanh hiệu giặt là Văn Tiến đã bị đình chỉ hoạt động từ tháng 3 năm 2017. Mặc dù thế, UBND huyện Gia Lâm cũng chưa thể cung cấp biên bản đình chỉ hoạt động của đơn vị này vì lý do... người giữ biên bản không có mặt?

Tại trụ sở làm việc, UBND huyện Gia Lâm cũng cung cấp cho PV quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh hiệu giặt là Văn Tiến cùng phiếu kết quả thử nghiệm ngày 24/3/2017.

Theo đó, thông số COD và BOD đều vượt nhiều lần so với ngưỡng cho phép. Hai chỉ số này cũng cao hơn nhiều lần so với kết quả từ đơn vị quan trắc của xưởng giặt là tiến hành. Cụ thể, BOD = 342/50, COD = 640/150 trong khi kết quả quan trắc mà xưởng giặt Cầu Đuống cung cấp là 136/50 và 324/150 với các thông số tương đương.

Tại quyết định xử phạt cũng nêu rõ: "Đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Vận hành không đúng quy trình đối với công trình bảo vệ môi trường, vi phạm điểm c khoản 1 Điều 10 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính Phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường".

"Đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Xả nước thải vượt quy chuẩn về chất thải 2,8 lần, vi phạm điểm b, Khoản 3, Điều 13 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính Phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường".

Liên quan đến nội dung của người dân phản ánh chúng tôi đã liên hệ làm việc với chủ cơ sở giặt là Văn Tiến để làm rõ thông tin.

Trao đổi với PV, ông Tiến cho biết: “Hiện nay xưởng giặt của chúng tôi chỉ khi nào có khách mới hoạt động, để thực hiện đúng theo quy định của nhà nước là... rất khó”.

Không hiểu cái khó của xưởng giặt là này là như thế nào mà lại bất chấp các quy định của pháp luật để xả thải ra môi trường như vậy?

Đặc biệt, cho dù đã bị đình chỉ kể từ tháng 3, tuy nhiên, đến nay xưởng giặt Cầu Đuống vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật mà không hề bị cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý.

Trước tình trạng trên cùng với những phát ngôn "bất nhất" mà UBND xã Yên Viên và UBND huyện Gia Lâm đã thông tin với báo chí, dư luận đặt câu hỏi liệu có sự "bảo kê" của các cơ quan chức năng mặc cho đơn vị này tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Bất chấp bị đình chỉ, cơ sở giặt là vẫn ngang nhiên hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.