Thứ năm, 28/03/2024 20:59 (GMT+7)

Bắt đầu làm hồ điều tiết thông minh, TP.HCM kỳ vọng giảm ngập

MTĐT -  Thứ ba, 01/08/2017 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hồ điều tiết thông minh chống ngập nước đầu tiên của TP.HCM sẽ thành hình trong vòng 1 tuần, với kỳ vọng giúp giảm ngập nước cho khu vực quận Thủ Đức.

Sáng 1-8, Công ty Sekisui (Nhật Bản) và đối tác Việt Nam là công ty VMC Group đã triển khai thi công lắp đặt hồ điều tiết thông minh chống ngập nước được xây dựng trên đường Võ Văn Ngân trước cổng nhà Văn hóa thiếu Nhi, Q.Thủ Đức.

Ông Trần Văn Chín - chủ tịch hội đồng quản trị VMC Group - cho biết hồ điều tiết được xây dựng ngầm trong lòng đất có sức chứa 109mnước mưa.

Thời gian thi công xây dựng hồ là 7 ngày và sau đó tái lập mặt đường trả lại không gian bên trên và ôtô trọng tải dưới 25 tấn có thể đậu trên mặt hồ.

Công trình này sử dụng công nghệ mới, trong đó lắp đặt các mô-đun cross-wave là vật liệu chính tạo nên hồ điều tiết ngầm.

Hồ điều tiết này sẽ tận dụng 95% lượng nước trong hồ để sử dụng tưới cây xanh và phòng cháy chữa cháy. 

Theo Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM, hồ điều tiết chống ngập nước này sẽ giúp giảm ngập nước cho đường Võ Văn Ngân đoạn từ đường số 6 đến Nhà Văn hóa thiếu nhi quận Thủ Đức.

Đồng thời, hồ điều tiết này còn giúp bổ sung lượng nước ngầm trong lòng đất vì nước trong hồ ngấm vào lòng đất còn giúp chống lún cho khu vực đường phố và khu dân cư bê tông hóa ngày càng nhiều.

Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đánh giá cao mô hình hồ điều tiết này đã ứng dụng công nghệ mới nhằm giúp giảm ngập nước ở từng khu vực.

Trước đó, khi đồng ý cho thí điểm xây dựng hồ điều tiết ngầm chống ngập nước ở Q.Thủ Đức, ông Tuyến đã nói nếu mô hình này đạt hiệu quả sẽ nhân rộng.

UBND TP cũng chỉ đạo các sở ngành liên quan phối hợp với doanh nghiệp để nghiên cứu và thực hiện thí điểm.

Thời gian thi công xây dựng hồ điều tiết này là 7 ngày và trả lại không gian bên trên - Ảnh: CHẾ THÂN

Việc xây hồ điều tiết này được thực hiện theo đề xuất của Công ty Sekisui với sản phẩm “cross-wave”.

Sản phẩm cross-wave được chế tạo từ polypropylene có tính bền cơ học cao, dễ dàng thi công tháo lắp, thời gian thi công nhanh, có thể áp dụng tại các khu vực có mặt bằng nhỏ, vật liệu thân thiện môi trường.

Hồ điều tiết này sẽ tận dụng 95% lượng nước trong hồ để sử dụng tưới cây xanh và phòng cháy chữa cháy - Ảnh: CHẾ THÂN

Theo Trung tâm điều hành chương trình chống ngập, việc xây hồ điều tiết là cơ sở đánh giá tính hiệu quả của dự án khi ứng dụng sản phẩm mới để lựa chọn phương án tối ưu khi thiết kế và xây dựng hồ điều tiết trong tương lai.

Hiện tại TP.HCM triển khai đề án quy hoạch 103 hồ điều tiết hỗ trợ chống ngập, cải thiện môi trường…

Trong đó có các hồ điều tiết lớn như: Gò Dưa, Khánh Hội, Bàu Cát… nhưng đến nay chưa có hồ điều tiết nào hoàn thành.

Theo Tuổi trẻ

Bạn đang đọc bài viết Bắt đầu làm hồ điều tiết thông minh, TP.HCM kỳ vọng giảm ngập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.