Thứ sáu, 19/04/2024 22:42 (GMT+7)

Bắt ốc bươu vàng, thu gom vỏ chai thuốc trừ sâu bảo vệ môi trường

TIẾN DŨNG -  Thứ hai, 10/02/2020 10:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với tốc độ sinh trưởng nhanh, ốc bươu vàng trở thành kẻ thù của người nông dân Nghệ An. Để đảm bảo mùa vụ và bảo vệ môi trường, UBND xã Nghĩa Khánh đã ra quân bắt ốc và thu gom các vỏ chai BVTV.

Nghĩa Khánh là một trong số các xã trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) bị ốc bươu vàng gây hại nặng. Toàn xã có hơn 318 ha lúa xuân, thời điểm này hầu hết tất cả ruộng lúa đều bị ốc bươu vàng "tấn công", tập trung chủ yếu ở các cánh đồng vùng trũng, thấp như: Đồng Chiêm, Đồng Lù, Đập Phụ Nữ… Mật độ nơi thấp từ 6-10 con/m2, dày đặc có nơi phải đến 20-30 con/m2.

UBND xã Nghĩa Khánh tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường đồng ruộng và diệt ốc bươu vàng gây hại lúa đầu vụ xuân 2020.

Theo ghi nhận của PV, do các tuyến đồng này là vùng trũng, thấp, ốc bươu vàng thường trú ngụ và sinh sản dưới các kênh rạch, mương máng. Gặp điều kiện thuận lợi như sau một trận mưa hoặc sau khi bơm nước dưỡng lúa, chúng sinh sôi phát triển rất nhanh.

Ốc bươu vàng cắn lúa lại bốc mùi hôi thối trên bờ ruộng, gây ô nhiễm môi trường sống. Mỗi lần đi làm đồng, người dân phải chịu bùn tanh, thuốc bảo vệ thực vật và mùi ốc chết bốc lên rất khó chịu. Những hôm mưa lớn, xác ốc trôi xuống mương chìm nổi, rất bẩn. Người dân lo sợ nhất khi đi làm đồng vô tình dẫm đạp phải vỏ ốc dẫn đến bị thương.

Ốc bươu vàng thường trú ngụ và sinh sản dưới các kênh rạch, mương máng.

Để đối phó với nạn ốc bươu vàng và tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đồng ruộng, sáng ngày 09/02/2020 UBND xã Nghĩa Khánh, đã tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường đồng ruộng và diệt ốc bươu vàng gây hại lúa đầu vụ xuân 2020.

Trao đổi với PV, ông Lê Viết Xường - Chủ Tịch UBND xã Nghĩa Khánh cho biết: “Tình trạng ốc bươu vàng năm nay phát triển rất nhanh nên bà con nông dân hiện rất lo lắng. Bên cạnh đó rác thải ở khu vực đồng ruộng chủ yếu là các vỏ chai, vỏ thuốc bảo vệ thực vật vẫn đang còn nhiều. Xã đã chỉ đạo cho các xóm cho bà con nông dân kết hợp với đoàn viên thanh niên bắt thủ công và dọn vệ sinh môi trường nơi đồng ruộng, hạn chế phun thuốc để đảm bảo sức khỏe và bảo vệ môi trường”.

Người dân đi bắt ốc bươu vàng và nhặt trứng ốc đã quen dần với việc làm này từ mấy năm nay

Là chủ hơn 10 sào lúa đang bị ốc bươu vàng gây hại, chị Nguyễn Thị Định một người dân của xóm Phúc Khánh chia sẻ: “Ốc bươu vàng đã có từ mấy năm nay, năm trước có phun thuốc diệt ốc nhưng ốc không chết hết lại ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, năm nay bắt ốc bằng cách thủ công mặc dù hơi cực một tý nhưng mong là sẽ đỡ hơn năm ngoái và sẽ đảm bảo được an toàn lao động vệ sinh môi trường”.

Đang nhặt rác xung quanh đồng ruộng cùng đoàn viên thanh niên, chị Phạm Thị Đông, đoàn viên xóm Bàu chia sẻ: “Bình thường nhà e đi học không biết tình trạng ốc bươu vàng và rác thải nơi đồng ruộng lại nhiều như thế này.

Đây là một việc làm hết sức ý nghĩa với bọn em vừa thu gom rác thải để bảo vệ môi trường vừa giúp người dân tiêt diệt ốc bươu vàng hại lúa”.

Bà con nông dân thu gom các vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Ngay trong buổi sáng bà con nông dân và đoàn viên thanh niên của các đơn vị đã thu gom được hơn 300 kg ốc bươu vàng hại lúa, hàng chục kg trứng ốc. Tiến hành nhặt, xử lý rác và các loại vỏ bao, chai thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng, góp phần bảo vệ môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho lúa thu mùa phát triển.

 Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực dịp đầu năm mới 2020 của bà con nông dân và các bạn đoàn viên thanh niên, hỗ trợ nhân dân có một mùa vụ bội thu trong năm mới.

Rác thải được bà con nông dân tập kết chuẩn bị đưa đi xử lý

Nhìn nhận lại, tình trạng về nạn ốc bươu vàng gây hại lúa và rác thải nơi đồng ruộng của xã Nghĩa Khánh cũng là tình trạng chung của các đồng ruộng ở huyện Nghĩa Đàn nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung. Các cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp tiêu diệt sạch ốc bươu vàng, công tác quản lý vệ sinh, an toàn lao động, bảo vệ môi trường trong nông nghiệp, nông thôn.

Qua đó góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nông dân và tạo sự phát triển bền vững cho khu vực nông thôn.

Bạn đang đọc bài viết Bắt ốc bươu vàng, thu gom vỏ chai thuốc trừ sâu bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...