Thứ năm, 28/03/2024 15:26 (GMT+7)

Bhutan: Quốc gia duy nhất trên thế giới không thải ra CO2

MTĐT -  Thứ sáu, 13/07/2018 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không những mức carbon đi về cột trung tính, mà còn xuống thẳng số âm. Bhutan là quốc gia duy nhất trên thế giới làm được điều này, đồng thời cũng là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Gần như tất cả các nước trên thế giới có chỉ số carbon dương - tức là tổng lượng khí nhà kính thải ra lớn hơn lượng khí hấp thụ vào. Với xu hướng biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, các quốc gia trên thế giới đang buộc phải tìm cách đưa lượng khí thải về gần với mốc 0 nhất có thể, dù điều này là thực sự khó khăn.

Thế nhưng, lại có một quốc gia không những mức carbon đi về cột trung tính, mà còn xuống thẳng số âm. Đó là Bhutan, quốc gia duy nhất làm được điều này, ở tại đây lượng khí nhà kính loại bỏ cao hơn gấp 4 lần so với lượng khí thải ra.

Bhutan là quốc gia duy nhất trên thế giới không thải ra CO2.

Đâu là lý do khiến Bhutan có thể làm được điều đó? Theo Hội đồng khí hậu thuộc chính phủ Úc, Bhutan hội tụ rất nhiều yếu tố giúp câu chuyện kỳ diệu này xảy ra.

Thứ nhất, Bhutan có diện tích rất nhỏ, ở vùng núi, chỉ có khoảng 800.000 cư dân sinh sống, đặc biệt đây là không phải đất nước công nghiệp. Chính vì thế, nhu cầu năng năng lượng ở quốc gia này là rất thấp, không bị quá tải như nhiều quốc gia khác. 

Yếu tố thứ hai, Bhutan sở hữu hệ thống sông rất dày, giúp họ có được hệ thống thủy điện cực mạnh, đủ dư thừa để xuất khẩu sang các quốc gia lân cận. 

Yếu tố tiếp theo là khu rừng rậm khổng lồ bao bọc xung quanh Bhutan - thứ giữ lại một lượng không nhỏ khí CO2 thải ra. Cũng bởi vậy, chính phủ Bhutan đã ra sắc lệnh luôn phải giữ tối thiểu 60% diện tích quốc gia là rừng. 

Ngoài ra Bhutan có chính sách đầu tư đặc biệt vào xe điện, các loại phương tiện sạch để bảo vệ môi trường. Mọi dự án mang tính chất xanh - sạch đều được chính phủ trợ giúp. 

Những gì Bhutan đã làm quả thực rất kỳ diệu, và các quốc gia khác có thể học hỏi. Nhưng đưa lượng carbon toàn cầu về mức 0 thì quả thực rất khó.

Nhưng thực ra cũng có một số lãnh thổ đạt được điều đó, như Chila, Gabon và Romania. Ngoài ra, một số như Mali, Benin, Liberia, Myanmar, Zimbabwe cũng đạt được mốc carbon thải ra rất nhỏ. 

PV MT

Bạn đang đọc bài viết Bhutan: Quốc gia duy nhất trên thế giới không thải ra CO2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.