Thứ năm, 18/04/2024 20:25 (GMT+7)

Bình Định: Dân kêu trời vì điểm vận chuyển rác tại chợ Nhơn Lý

MTĐT -  Thứ tư, 30/09/2020 15:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 10 năm nay, hàng trăm hộ dân ở thôn Lý Hòa, xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn bức xúc vì mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường bốc lên từ điểm tập kết vận chuyển rác tại chợ Nhơn Lý.

Bà con nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Nhơn Lý là một xã ven biển nằm cách thành phố Quy Nhơn hơn 20km, chia thành 04 thôn Lý Chánh, Lý Hòa, Lý Lương, Lý Hưng. Những năm gần đây Nhơn Lý thay đổi diện mạo, cuộc sống người dân được cải thiện nhờ phát triển du lịch, dịch vụ. Tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường tại xã Nhơn Lý vẫn còn nhiều bất cập, những điểm tập kết vận chuyển rác tại chợ, khu dân cư bốc mùi hôi thối khiến người dân bức xúc và ảnh hưởng đến môi trường phát triển du lịch địa phương.

Điểm tập kết vận chuyển rác nằm tại thôn Lý Hòa, xã Nhơn Lý 

Thôn Lý Hòa hiện có 650 hộ dân sinh sống bên khu chợ Nhơn Lý, trong thôn có khoảng 05 nhà nghỉ, 05 nhà hàng đang hoạt động phục vụ khách du lịch và người dân địa phương. Mỗi ngày lượng rác thải đổ ra khá lớn đều tập trung tại điểm vận chuyển rác chợ Nhơn Lý. Rác được vứt trên bãi đất bên cạnh nhà dân cùng xà bần và đựng trong 10 thùng rác.

Điểm tập kết vận chuyển rác tại chợ Nhơn Lý bốc mùi hôi thối 

Rác thải sinh hoạt không vận chuyển đi hàng ngày mà hai hoặc ba ngày Công ty CP Môi trường đô thị thành phố Quy Nhơn mới đến vận chuyển rác đi nơi khác. Trong thời gian chờ vận chuyển rác đi nơi khác và mỗi lần nhân viên vệ sinh đến thu gom rác bỏ vào thùng là lúc người dân thôn Lý Hòa phải hứng chịu mùi hôi thối từ bãi rác phát tán ra môi trường xung quanh. Bởi, theo người dân rác thải không chỉ có rác sinh hoạt hàng ngày mà còn có xác động vật và ruột cá, mực nên bốc mùi hôi thối.

Đủ các loại rác vứt ra khu dân cư tại chợ Nhơn Lý

Bà Trần Thị Quá ở thôn Lý Hòa, xã Nhơn Lý bức xúc: Điểm tập kết rác này tồn tại hơn 10 năm nay dân rất bức xúc vì quá hôi thối. Chúng tôi hàng tháng đều nộp tiền phí vệ sinh rác mỗi hộ 20.000 đồng và nhiều lần yêu cầu xe thu gom vận chuyển rác ra khu tập kết rác chung của xã Nhơn Lý nằm cách xa khu dân cư, không để rác tại bãi vận chuyển chợ Nhơn Lý trong khu dân cư làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân.

Mỗi lần nhân viên vệ sinh thu gom rác là người dân thôn Lý Hòa phải nín thở

Ông Nguyễn Công Vấn, ở thôn Lý Hòa, xã Nhơn Lý phàn nàn: Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương di chuyển các thùng rác chợ Nhơn Lý đến chỗ nơi quy định tại Khu bãi rác tập trung của xã nằm cách xa khu dân cư. Chứ để rác trong khu dân cư, chúng tôi không chịu nỗi vì mùi hôi thối của đủ mọi loại rác. Nhà dân đều phải đóng cửa do mùi thối bay thốc vào nhà. Điểm thu gom rác ở chợ Nhơn Lý không chỉ có rác của người dân thôn Lý Hòa mà còn có rác của các hộ dân ba thôn còn lại của xã Nhơn Lý đều tập trung về điểm tập kết vận chuyển rác chợ Nhơn Lý nên lượng rác càng nhiều thì càng bốc mùi hôi thối.

Làm việc với Pv Báo TN&MT, ông Nguyễn Tấn Dũng – Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý cho biết: UBND xã giao cho Hợp tác xã Nhơn Lý thu gom vận chuyển rác đến bãi tập kết rác của xã để Công ty CP Môi trường đô thị thành phố Quy Nhơn cách hai ngày đến thu gom vận chuyển rác một lần. Điểm vận chuyển rác tại chợ Nhơn Lý chỉ để rác tạm thời chờ nhân viên vệ sinh thu gom rác hàng ngày và vận chuyển đến bãi tập kết rác của xã nằm cách xa khu dân cư.

Ông Dũng thông tin thêm: Trước ý kiến của người dân, chúng tôi yêu cầu Hợp tác xã tăng cường công tác thu gom vận chuyển rác đến bãi tập kết của xã và nhắc nhở người dân ý thức hơn về hành vi xả rác và giữ gìn vệ sinh chung khu dân cư. Trong tháng 10 tới, UBND xã xây dựng lại phương án mới thu gom rác thải và các điểm thu gom rác nằm xa nhà dân để hạn chế tình trạng phát tán mùi hôi tại các điểm vận chuyển thu gom rác trên địa bàn xã.

Khu tập kết rác chung của xã Nhơn Lý nằm ngay cửa ngõ ra vào xã 

Chúng tôi ghé qua khu tập kết rác của xã Nhơn Lý nằm cách xa khu dân cư, là nơi toàn bộ rác sinh hoạt và các loại rác khác của xã Nhơn Lý đều tập trung về và chờ Công ty CP Môi trường đô thị thành phố Quy Nhơn đến thu gom vận chuyển đi nơi khác. Khu bãi rác của xã mặc dù ở cách xa khu dân cư, nhưng lại nằm trên con đường ra vào cửa ngõ xã Nhơn Lý trông nhếch nhác gây phản cảm đối với du khách tham quan, du lịch về thăm Nhơn Lý.

Khu tập kết rác của xã Nhơn Lý ngổn ngang rác gây nhếch nhác, phản cảm

Chúng tôi thiết nghĩ, Nhơn Lý đang trên đà phát triển nhờ du lịch, dịch vụ lữ hành thì không thể để tồn tại khu bãi rác tập kết nằm ngay cửa ngỏ ra vào trông phản cảm, làm mất đi vẻ đẹp thiên phú của làng biển Nhơn Lý trong mắt du khách thập phương mỗi khi đến thành phố Quy Nhơn huyền dịu.

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Dân kêu trời vì điểm vận chuyển rác tại chợ Nhơn Lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.