Thứ sáu, 29/03/2024 02:45 (GMT+7)

Bình Định: Không nhận chìm bùn thải nạo vét xuống biển Quy Nhơn

MTĐT -  Thứ hai, 07/10/2019 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Bình Định thống nhất với Cục Hàng hải Việt Nam sẽ không nhận chìm xuống vùng biển Quy Nhơn 300.000 m3 bùn, cát sau khi nạo vét luồng lạch ra vào cảng, nhằm tránh nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường.

Mới đây, trao đổi với Zing, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, "Sau khi thu thập ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, chúng tôi quyết định không nhận chìm 300.000 m3 bùn, cát xuống biển nhằm tránh tác động xấu đến môi trường, cảnh quan du lịch sinh thái biển, đảo của Quy Nhơn".

Toàn bộ khối lượng bùn, cát nạo vét cảng sẽ được đưa đến san lấp mặt bằng cho một dự án du lịch sinh thái trên đầm Thị Nại thay vì nhận chìm ở khu vực phao số 0 biển Quy Nhơn.

Nạo vét luồng ra vào Cảng Quy Nhơn là theo định kỳ. Cục Hàng hải khảo sát thấy tình trạng bồi lấp khiến tàu thuyền di chuyển, đi lại khó khăn, nên phải nạo vét hàng năm. Chất nạo vét là cát pha lẫn với bùn nằm dưới biển không phải là những chất thải nguy hại. Nhưng cũng phải cân nhắc mọi phương án, nếu trong trường hợp không thể sử dụng tận dùng san lấp các dự án, lúc đó mới tính đến phương án nhận chìm. Bởi phương án nhận chìm phải được khảo sát nghiên cứu kỹ trước khi thực hiện.

Trước những vấn đề như vậy, Cục Hàng hải Việt Nam và Sở TN&MT thống nhất phương án tận dụng lại chất nạo vét để san lấp mặt bằng các dự án. Dự án thực hiện tiếp nhận khối lượng vật chất nẹo vét từ Cảng Quy Nhơn là dự án Khu du lịch sinh thái và biệt thự đầm Thị Nại, do Công ty CP Thị Nại Eco Bay làm chủ đầu tư. Chủ đầu tư dự án cũng đồng ý tiếp nhận khối lượng chất nạo vét. Sau khi các bên thống nhất, yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam thực hiện các bước theo đúng quy định, như đánh giá tác động môi trường, vận chuyển, các vấn đề khác phải chấp hành đúng quy định.

Mặc dù, chủ đầu tư các dự án tận dụng san lấp, nhưng cũng phải thực hiện đúng các phương án đề ra. UBND tỉnh sẽ có văn bản thống nhất chủ trương ưu tiên cho việc san lấp tại các dự án đầu tư trên đầm Thị Nại. Theo Cục Hàng hải Việt Nam, họ dự kiến sẽ thực hiện việc nạo vét hàng hải Quy Nhơn trong năm 2019.

Trước đó, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Định cho nạo vét luồng ra vào cảng Quy Nhơn và được nhấn chìm 300 ngàn m3 vật chất nạo vét ở khu vực ngoài phao số 0 biển Quy Nhơn. UBND tỉnh giao Sở TN&MT phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam để thống nhất trình tự thủ tục, cách thức triển khai.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Không nhận chìm bùn thải nạo vét xuống biển Quy Nhơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.