Thứ sáu, 29/03/2024 01:21 (GMT+7)

Bình Định mạnh tay đóng cửa nhà máy đường gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ sáu, 13/04/2018 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hành động được xem là mạnh tay này của tỉnh Bình Định với bước đầu tiên là niêm phong nhà máy của Công ty CP Đường Bình Định (Bisuco; trụ sở huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) để bảo vệ môi trường.

Sáng 12/4, trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, thời gian qua hoạt động sản xuất của nhà máy Bisuco đã có những hành vi cố tình sai phạm trên lĩnh vực môi trường. Qua đó, UBND tỉnh đã nhiều lần yêu cầu tạm dừng sản xuất để có biện pháp khắc phục nhưng Bisuco vẫn để sai phạm tái diễn.

"Bình Định kiên quyết không chấp nhận đánh đổi kinh tế để môi trường bị ô nhiễm. Do vậy, các cơ quan chức năng địa phương đang thực hiện các bước để niêm phong nhà máy của Bisuco, không cho họ sản xuất cho đến khi thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường. Riêng 28.000 tấn mía đang bước vào giai đoạn thu hoạch của người dân địa phương, tỉnh đã cử tổ công tác làm việc với Nhà máy Đường An Khê (tỉnh Gia Lai) và họ đã cam kết sẽ mua hết, đảm bảo tái sinh gốc kịp thời vụ" - ông Dũng khẳng định.

Trước đó, đầu tháng 5/2017, UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các ngành chức năng địa phương kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của Bisuco ngay sau khi nhận phản ánh của người dân. Sau khi kiểm tra thực tế, Sở TN-MT Bình Định yêu cầu Bisuco khẩn trương hoàn thiện và đánh giá hiệu quả hệ thống xử lý nước thải, lắp đặt đồng hồ đo lưu lượng nước thải đầu ra, bố trí khu vực lưu chứa chất thải nguy hại trên nền cao đảm bảo không để nước xâm nhập khu vực lưu chứa, phân loại rõ từng loại chất thải và lưu giữ chất thải nguy hại theo quy định, chuyển giao chất thải cho đơn vị được cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại... Tuy nhiên, Bisuco vẫn phớt lờ các yêu cầu này. 

Ngày 25/10/2017, UBND tỉnh Bình Định ban hành văn bản yêu cầu Bisuco không được sản xuất niên vụ ép mía 2017-2018 cho tới khi hoàn thành các nội dung về công tác bảo vệ môi trường còn tồn tại. Đầu năm 2018, tỉnh Bình Định cho phép Bisuco hoạt động thử nghiệm để khắc phục những tồn tại về môi trường nói trên. 

Nhà máy Đường An Khê cam kết sẽ mua hết 28.000 tấn mía tồn của nông dân Bình Định 

Đến ngày 5/2, Sở TN-MT Bình Định tiếp tục tiến hành kiểm tra đột xuất và lấy mẫu nước thải của nhà máy sản xuất của Bisuco theo 2 cửa xả ra sông Kôn. Kết quả cho thấy hệ thống xử lý nước thải của Bisuco chưa hoạt động ổn định, nước thải theo 2 cửa xả ra sông không đạt quy chuẩn cho phép. Vì vậy, Sở TN-MT Bình Định yêu cầu Bisuco khắc phục các tồn tại về môi trường trước ngày 28-2. Tuy nhiên, Bisuco vẫn chưa khắc phục hoàn toàn những tồn tại, hạn chế này. 

Ngày 12/3, UBND tỉnh Bình Định tiếp tục ban hành văn bản yêu cầu Bisuco tạm dừng hoạt động sản xuất vụ ép mới niên vụ 2017 - 2018 kể từ ngày 23-3 cho đến khi hoàn thành các nội dung về công tác bảo vệ môi trường còn tồn tại. Tuy nhiên, từ đó đến nay Bisuco vẫn tiếp tục sản xuất, bất chấp lệnh cấm của UBND tỉnh Bình Định.

Bạn đang đọc bài viết Bình Định mạnh tay đóng cửa nhà máy đường gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

PV (TH)

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.