Thứ ba, 19/03/2024 09:11 (GMT+7)

Bình Dương: Công ty TNHH SX TM Nhật Nam xả thải, dân kêu cứu

Phương Nam -  Thứ ba, 14/07/2020 08:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự việc gây ô nhiễm môi trường ở một số doanh nghiệp trên địa bàn Bình Dương chưa lắng xuống thì mới đây Môi trường và Đô thị Việt Nam lại nhận được đơn thư phản ánh của người dân về công ty Nhật Nam.

Hôi thối đến không chịu nổi

Có địa chỉ tại Ấp Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, công ty TNHH Sản xuất Thương mại Nhật Nam (Công ty Nhật Nam) được thành lập từ năm 2002 với ngành nghề kinh doanh: Cao su tự nhiên - mủ , nguyên liệu thô.

Công ty TNHH SX TM Nhật Nam

Theo phản ánh của người dân, công ty Nhật Nam nhiều năm qua đã xả thải một cách bừa bãi ra dòng suối ngay phía sau của công ty này khiến cho môi trường sống tại khu vực bị hủy hoại nghiêm trọng.Để kiểm chứng thông tin đó, PV đã đến hiện trường và ghi nhận có dòng suối nhỏ chảy tiếp giáp phía sau công ty và sát luôn với khu vực bể lắng của công ty Nhật Nam. Từ khu vực “xử lý nước thải” đó, có những khe hở chảy nước ào ào thẳng ra dòng suối, nước xám đục và có mùi hóa chất kèm theo. Có lẽ do tích tụ lâu ngày, dọc theo con suối bốc lên đủ mùi xú uế, nước hôi rình và có nhiều váng lạ nổi lên.

Trao đổi với PV, chị T sống ngay gần Công ty Nhật Nam cho biết: “Trời mưa lớn là công ty xả nước ra suối, chẳng biết đó là thứ nước gì nhưng mùi rất khó chịu. Nắng thì hơi nước bốc lên ngửi thấy mùi hôi đó rất đau đầu”.

Bà S là người dân sống lâu năm ở đó cho biết: “Công ty này có ở đây lâu rồi, nhiều năm nay cứ xả ô nhiễm ra vậy đó. Dòng suối này chảy đi rất xa, trước kia có cua cá, người dân hay đi bắt về ăn. Nhưng đến bây giờ có bắt được cũng chẳng ai dám ăn nữa. Có khi giờ cua cá cũng chẳng còn con nào”.

Nói về vấn đề này, anh Tr là hộ dân ngay gần đó cho biết thêm: “Lâu nay hệ thống nước ngầm ở khu vực này gần như không còn dùng được nữa. Chẳng ai dám lấy nước giếng mà nấu ăn hay sinh hoạt bởi vì nó có mùi lạ sợ lắm. Sống cạnh những nhà máy thế này chúng tôi rất lo lắng về nguy cơ bệnh tật”.

Dòng nước từ con suối ngay phía sau công ty Nhật Nam có mùi hôi thối nồng nặc khiến người dân vô cùng khổ sở

Để có góc nhìn đa chiều về sự việc, PV đã liên hệ với phía công ty Nhật Nam đề nghị cung cấp thông tin xác minh sự việc trên. Tuy nhiên khi PV tới Công ty thì bảo vệ trả lời rằng: “Không có lãnh đạo ở đây và bộ phận văn phòng cũng chẳng có ai ở đây cả”. Mặc dù phía bên trong, nhà máy vẫn hoạt động rầm rầm.

Sau nhiều ngày chờ đợi, PV liên lạc với Văn phòng công ty Nhật Nam nhưng chỉ nhận được câu trả lời là “em trình sếp rồi” và đến nay phía công ty vẫn chưa có ý kiến phản hồi.

Cơ quan địa phương thiếu trách nhiệm

Cùng thời điểm đó, PV liên hệ với UBND thị trấn Lai Uyên và UBND huyện Bàu Bàng để tìm hiểu thông tin. Hai đơn vị trên đã sớm có công văn phản hồi về công ty Nhật Nam với MTĐT.

Công văn phúc đáp của UBND huyện Bàu Bàng gửi đến MTĐT

Công văn phúc đáp của UBND thị trấn Lai Uyên gửi đến MTĐT

Chúng tôi lấy làm ngạc nhiên trước văn bản trả lời MTĐT của UBND thị trấn Lai Uyên và UBND huyện Bàu Bàng. Hóa ra do Sở Tài nguyên và Môi trường quản lí thì việc doanh nghiệp gây ô nhiễm hay không cán bộ sở phải đi đến từng nhà dân gõ cửa hay sao? Vậy vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở ở đây là gì? Trước những sự việc gây ô nhiễm môi trường của doanh nghiệp trên địa bàn, nếu người dân cần phản ánh những sai phạm đó sẽ phải đến đâu, có phải lên sở hay không? 

Bảo vệ môi trường đang là vấn đề cấp thiết không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Ở bất kỳ nơi đâu, chúng ta dễ dàng bắt gặp những băng rôn, khẩu hiệu hoặc là những tư tưởng được giáo dục bài bản của người dân về công tác bảo vệ môi trường. Nhưng để thể hiện được bằng hành động thì có lẽ chúng ta chưa thực hiện đồng bộ được.

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường có dấu hiệu ngày càng gia tăng, Đảng và Chính phủ đặc biệt quan tâm chỉ đạo các cấp các ngành hết sức quyết liệt trong công tác tuyên truyền, vận động và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đến từng người dân. Đồng thời, đưa vào áp dụng nhiều chế tài cứng rắn, mạnh mẽ nhằm răn đe những cá nhân, tổ chức cố tình hủy hoại môi trường. Tuy nhiên vẫn còn có một số đông các doanh nghiệp xem nhẹ vấn đề này.

MTĐT sẽ tiếp tục đưa tin đến bạn đọc trong những kỳ tiếp theo.                                                                             

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Công ty TNHH SX TM Nhật Nam xả thải, dân kêu cứu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.