Thứ năm, 25/04/2024 11:41 (GMT+7)

Bình Dương: MDF Tiến Phát bị dân “tố” gây ô nhiễm môi trường

Phương Nam -  Thứ sáu, 10/07/2020 08:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty cổ phần sản xuất gỗ nhân tạo Tiến Phát (MDF Tiến Phát) trong quá trình hoạt động đã bị người dân "tố" có dấu hiệu hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Người dân bị khói, bụi "tra tấn "

Liên quan đến vấn đề doanh nghiệp hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đã nhận được phản ánh của bạn đọc về MDF Tiến Phát 

Công ty Cổ phần sản xuất gỗ nhân tạo Tiến Phát (MDF Tiến Phát) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh chế biến sản phẩm từ gỗ. Trong quá trình hoạt động có dấu hiệu xả thải, gây ô nhiễm môi trường, đe dọa trực tiếp tới đời sống cũng như sức khỏe của người dân xung quanh khu vực. Trước tình trạng trên người dân đã liên tục làm đơn kêu cứu.

Tọa lạc tại địa chỉ: ấp Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương với diện tích trên dưới 5 ha, MDF Tiến Phát khiến người dân luôn phải sống trong tình trạng không khí bị ô nhiễm do bụi phát ra từ các trụ cao của Công ty Tiến Phát. Sự việc đã diễn ra từ lâu khiến người dân sống quanh khu vực vô cùng  bức xúc.

Công ty cổ phần sản xuất gỗ nhân tạo Tiến Phát đang "làm khổ" người dân vì khói bụi.

Trước những phản ánh của người dân, PV đã đi ghi nhận và tìm hiểu thực tế. Vào thời điểm hơn 8 giờ sáng, trong khuôn viên của MDF Tiến Phát hai cột khói đen khổng lồ mặc sức xả lên trời. Luồng khói mù mịt theo gió lan rộng vào trong không khí. Cứ liên tục như vậy cả ngày lẫn đêm, nhìn từ xa không khó để nhận thấy một vùng trời khu vực đó sầm lại vì khói xả.

Hình ảnh PV ghi nhận thực tế tại MDF Tiến Phát

Trao đổi với PV, anh H một người dân sống gần đó cho biết: “Nhiều năm nay, chúng tôi phải sống trong cảnh khói bụi do nhà máy chế biến gỗ này xả ra. Ngoài khói, lượng bụi mịn lẫn trong không khí ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Chúng tôi mong cơ quan chức năng lên tiếng để công ty có hướng khắc phục”.

Chị T chia sẻ: “Chúng tôi (Pv - cả một khu nhà trọ) xa quê lên ở trọ đi làm gần đây, mỗi khi về nhà công ty này xả khói rất mệt mỏi, phòng trọ chật chội nên cảm giác ngộp thở khi khói đúng hướng gió ùa vào phòng, lo nhất vẫn là bệnh tật khi hít thở toàn mùi hóa chất”.

Một hộ dân khác sống ngay gần công ty Tiến Phát cho biết: “Chúng tôi đã ý kiến rất nhiều lần, nhưng mọi chuyện dường như không thay đổi. Người dân chúng tôi cũng nắm bắt được chủ trương của Đảng là phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường và kiên quyết không đánh đổi môi trường chỉ vì kinh tế. Tuy nhiên công ty này gần như họ bất chấp việc đó”.

Cũng theo người dân, ngoài khói bụi thì mùi hóa chất xử lý gỗ, mùi keo cũng làm ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều, cơ thể mệt mỏi vô cùng. Cũng bởi khoảng cách giữa khu dân cư và công ty rất gần, chỉ cách nhau có một bức tường, nên việc ảnh hưởng từ hoạt động của công ty này là không thể tránh khỏi.

Để có góc nhìn đa chiều nhất về sự việc bạn đọc phản ánh, PV đã đặt lịch làm việc cụ thể với công ty nhằm giải đáp những thông tin của bạn đọc. Tuy nhiên, về phía công ty chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi đáp. PV tiếp tục liên hệ với bộ phận văn phòng thì được trả lời câu “Anh đặt nội dung với ai thì tìm và làm việc với người đó” của một nhân viên trực số máy đăng ký trên hồ sơ công ty cho hay.

Chính quyền cơ sở không nắm việc ô nhiễm môi trường 

Cùng thời điểm đó, PV liên hệ với UBND thị trấn Lai Uyên và UBND huyện Bàu Bàng để tìm hiểu thông tin. Hai đơn vị trên đã sớm có công văn phản hồi về MDF Tiến Phát với MTĐT.

Văn bản phúc đáp của UBND huyện Bàu Bàng tới MTĐT

Văn bản phúc đáp của UBND thị trấn Lai Uyên tới MTĐ

Chúng tôi lấy làm ngạc nhiên trước văn bản trả lời MTĐT của UBND thị trấn Lai Uyên và UBND huyện Bàu Bàng. Hóa ra, do Sở Tài nguyên và Môi trường quản lí thì việc doanh nghiệp gây ô nhiễm hay không cán bộ sở phải đi đến từng nhà dân gõ cửa hay sao? Vậy vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở ở đây là gì? Đứng trên quốc lộ 13 không khó để nhìn thấy khói ngút trời của MDF Tiến Phát. Có khi nào cán bộ  thấy khói mù trời đã chạy xe tới kiểm tra xem có chuyện gì hay không? Trước những sự việc gây ô nhiễm môi trường của doanh nghiệp trên địa bàn, nếu người dân cần phản ánh thì có phải lên sở hay không? 

Bảo vệ môi trường đang là vấn đề cấp thiết không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Ở bất kỳ nơi đâu, chúng ta dễ dàng bắt gặp những băng rôn, khẩu hiệu hoặc là những tư tưởng được giáo dục bài bản của người dân về công tác bảo vệ môi trường. Đứng trước thực trạng ô nhiễm môi trường có dấu hiệu ngày càng gia tăng, Đảng và Chính phủ đã đặc biệt quan tâm và chỉ đạo các cấp các ngành rất quyết liệt trong công tác tuyên truyền, vận động và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đến từng người dân. Đồng thời, đưa vào áp dụng nhiều chế tài cứng rắn, mạnh mẽ nhằm răn đe những cá nhân, tổ chức cố tình hủy hoại môi trường.

MTĐT sẽ tiếp tục đưa tin đến bạn đọc trong những kỳ tiếp theo.  

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: MDF Tiến Phát bị dân “tố” gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới