Thứ tư, 24/04/2024 15:17 (GMT+7)

Bình Dương: Công ty MDF Việt Nam lại bị dân “tố tội”

Phương Nam - Chí Công -  Thứ ba, 18/08/2020 14:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhận được phản ánh của bạn đọc “tố” Công ty cổ phần MDF Việt Nam (MDF Việt Nam) tại xã An Điền, thị xã Bến Cát xả thải gây ô nhiễm môi trường. Phóng viên đã đến địa bàn xác minh sự việc.

Khói mù mịt cả một vùng trời

Gần 8 giờ sáng, tiếng máy trong khuôn viên MDF Việt Nam (tại xã An Điền, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) “gầm hú”, kèm theo đó là cột khói khổng lồ “phun vô tội vạ” lên trời những luồng khói đen khét lẹt bay mịt mù lan rộng ra cả một vùng trời. Nhìn cảnh tượng đó, người dân sống xung quanh công ty này ai cũng lắc đầu ngao ngán.

Trụ sở Công ty Cổ Phần MDF Việt Nam tại xã An Điền, thị xã Bến Cát. Nơi nhiều năm "làm khổ" người dân về xả thải gây ô nhiễm môi trường

Trao đổi với phóng viên của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam (MTĐT), chị V, một hộ dân sống không xa nhà máy này cho biết: “Đã nhiều năm, nhiều lần và rất nhiều ý kiến được người dân đưa lên các cấp, công ty đã hứa sửa chữa khắc phục. Nhưng tất cả chỉ dừng lại ở lời hứa. Nhà máy giáp khu dân cư mà đốt khói vậy ai chịu nổi”.

Trong cùng quan điểm đó, anh T chia sẻ: “Chúng tôi không rõ nước thải công ty này đã qua xử lý hay chưa. Thời gian qua nước thải của MDF Việt Nam đã ảnh hưởng đến cây trồng của nhiều hộ gia đình gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cho người dân địa phương. Tuy công ty có bồi thường cho một số hộ dân nhưng điều chúng tôi cần là sự trong sạch về môi trường sống cho thế hệ mai sau chứ không phải nhận bồi thường để chấp nhận sự hủy hoại môi trường sống”.

MDF Việt Nam bị người dân phản ánh bức xúc không phải là chuyện mới mẻ.  Sự việc này đã diễn ra nhiều năm nay nhưng tại sao một công ty xả thải ghê gớm như vậy vẫn tồn tại hoạt động ngang nhiên đến bây giờ? Cơ quan chức năng đã kiểm tra xử lý ra sao mà để tình trạng sai phạm không những không khắc phục mà còn tội tệ hơn theo năm tháng như vậy?

Trao đổi với lãnh đạo xã An Điền về vấn đề này, đại diện phía chính quyền cho biết: “MDF Việt Nam bị người dân thưa kiện đã nhiều lần, điều này hoàn toàn có thật. UBND xã đã phối hợp với cơ quan chức năng để tiến hành xử lý theo thẩm quyền. Về phía xã, cán bộ quản lý thường xuyên theo dõi và nắm bắt mọi hoạt động về môi trường tại địa phương, trong đó có công ty Cổ phần MDF Việt Nam. Tuy nhiên, do chức năng quyền hạn quản lý nên UBND xã chỉ dừng lại ở góc độ tiếp nhận thông tin của người dân phản ánh và kịp thời báo cáo với lãnh đạo cấp trên để phối hợp giải quyết”.

Doanh nghiệp “bất hợp tác” với báo chí

Để có thông tin đa chiều về sự việc đã nói trên, PV MTĐT đã liên hệ với lãnh đão công ty. Tiếp báo chí là một người đàn ông tự giới thiệu tên Phương – Giám đốc thu mua của công ty MDF Việt Nam và câu chuyện chỉ “được phép” diễn ra ngay nhà để xe của công ty. Ông Phương có giải thích rằng: “Nếu muốn vào kiểm tra hoặc làm việc với công ty thì PV phải có giấy giới thiệu của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Dương, phải được sự nhất trí của “sếp tổng”.

Hình ảnh xả thải của công ty Cổ phần MDF Việt Nam do phóng viên trực tiếp ghi nhận.

Về sự việc người dân phản ánh MDF Việt Nam gây ô nhiễm môi trường, ông Phương cho biết: “Hiện nay công ty đã ngừng hoạt động đến 80%. Chỉ còn một bộ phận nhỏ đang duy trì cho nên thông tin người dân phản ánh với MTĐT (theo ông Phương – PV) là không chính xác. Trước kia người dân có kiện công ty MDF Việt Nam gây ô nhiễm môi trường. Sau khi cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt, công ty đã tiến hành bồi thường theo thỏa thuận cho người dân. Tuy nhiên, còn một vài gia đình không chịu nhận mức bồi thường mà công ty đưa ra. Do không thỏa thuận được nên sự việc vẫn còn đang kéo dài”.

Về nội dung PV đề nghị cung cấp thông tin theo quy định của Luật báo chí thì ông Phương thẳng thắn từ chối: “Chúng tôi không thể cung cấp thông tin và không làm việc với bên báo chí khi chưa có giấy giới thiệu của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương và cũng không thể cung cấp thông tin theo nội dung các anh (PV) yêu cầu”. Vị giám đốc này còn “khuyên” PV cứ tiếp xúc hết với người dân và tìm hiểu xem công ty MDF Việt Nam có gây ô nhiễm môi trường nữa hay không. Ông Phương khẳng định biết rõ ai là người đang thưa kiện.

Để xác minh thực tế sự việc công ty MDF xả thải có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường ra sao. Liên tục nhiều ngày PV có mặt cùng thời điểm buổi sáng và  ghi nhận công ty này vẫn hoạt động và xả thải đúng như những gì người dân phản ánh. Vậy lời nói của ông Phương có đáng tin hay không?

Qua tìm hiểu PV nắm bắt được Công ty MDF Việt Nam từng bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, người dân vẫn tiếp tục đơn thư phản ánh.

Nguy cơ của một vấn nạn ô nhiễm môi trường đang ngày một hiện hữu rõ hơn khi ở đâu đó khắp mọi nơi vẫn còn tồn tại những doanh nghiệp xả thải “bất chấp”, coi thường sức khỏe cộng đồng dân cư và rộng hơn nữa là toàn xã hội. Và câu hỏi đặt ra ở đây là: Có phải Pháp luật của chúng ta chưa đủ những chế tài cứng rắn để xử lý những “ông lớn” này hay đây chính là dấu hiệu của việc “nhờn luật”.

MTĐT sẽ thông tin tới bạn đọc ở những diễn biến tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Công ty MDF Việt Nam lại bị dân “tố tội”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.