Thứ ba, 23/04/2024 23:13 (GMT+7)

Bình Dương: Người dân “khóc ròng” bởi Nam Đông xả thải

Phương Nam - Chí Công -  Thứ bảy, 03/10/2020 08:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin về sự việc công ty TNHH Nam Đông xả thải khiến người dân nhiều năm “oán thán”. Sự việc xem ra chưa dừng lại.

Người dân liên tiếp phản ánh

Công ty TNHH Nam Đông tọa lạc tại Ấp Kiến Điền, xã An Điền, thị xã Bến Cát hoạt động ngành nghề sản xuất, gia công đúc thô kim loại, mua bán phế liệu . Những ngày gần đây, do ảnh hưởng bão nên thời tiết mưa nhiều hơn. Và mưa nhiều đồng nghĩa với việc người dân "khốn khổ" vì mùi hôi. Bởi theo người dân khu vực này cho biết: “Mỗi khi mưa xuống là công ty Nam Đông lợi dụng xả thải ra môi trường. Mùi hôi của kim loại bị đốt cháy cùng nhiều tạp chất bao phủ cả một vùng tạo nên cảm giác vô cùng ghê sợ mỗi khi hít phải thứ mùi lạ đó”.

Công ty TNHH Nam Đông đang là tâm điểm chú ý thời gian qua khi người dân liên tục phản ánh đến MTĐT về vấn đề xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Liên tiếp nhiều ngày cuối tháng 9/2020, MTĐT nhận được nhiều tin báo của quần chúng nhân dân ấp Kiến Điền. Hơn 21 giờ đêm, Anh P, một hộ dân sống giáp ngay công ty Nam Đông đã điện thoại thông báo với PV rằng “Hiện tại công ty xả thứ mùi gì mà kinh khủng quá. Cả nhà tôi lớn bé không ai ngủ nổi bởi quá hôi thối và khó thở. Ngoài ra, tiếng ồn động cơ, tiếng máy cào nguyên liệu chói tai nhức óc vô cùng”.

--Máy móc cào nguyên liệu suốt ngày đêm đã gây ra tiếng ồn ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân quanh công ty TNHH Nam Đông

Trước những thông tin đó, PV đã có mặt tại hiện trường với mong muốn cùng người dân "trải nghiệm" thực tế. Chị V chia sẻ: “Nhiều năm qua người dân phải sống trong hoàn cảnh này rồi. Thưa kiện mãi thì cũng đến vậy, chẳng có thay đổi nào cả. Chúng tôi không hiểu vì sao nhà nước lại cấp phép cho một doanh nghiệp gây ô nhiễm, làm khổ người dân như công ty Nam Đông tồn tại trong khu dân cư như vậy”.

Thấu hiểu nỗi bức xúc của người dân cũng như củng cố thêm những chứng cứ để có nhận định khách quan về sự việc. Phóng viên đã ở lại ngay khu vực công ty Nam Đông để “nếm trải” thực tế mà doanh nghiệp này gây ra cho người dân.

Sau 21 giờ đêm, khi trời mưa xuống cũng là lúc có thứ mùi “lạ” tỏa lan khắp khu vực này. Tiếng máy móc rít lên trong đêm, tiếng cào nguyên liệu của gầu máy xúc trên nền những container khiến cả khu vực này ồn ào như một công trường. 

Chính quyền công nhận người dân phản ánh là đúng

Theo công văn số 3180/ UBND – NC của UBND thị xã Bến Cát phúc đáp cho Phóng viên Tạp chí MTĐT có ghi rõ: Công ty TNHH Nam Đông hoạt động ngành nghề tái chế kim loại. Công ty đã lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho Dự án mở rộng dây chuyền tái chế kim loại đồng (kim loại nhôm hiện hữu 6.600 tấn sản phẩm/ năm; Kim loại bổ sung 5.400 tấn sản phẩm/năm) và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt tại quyết định số 171/QĐ – STNMT ngày 04/3/2016.

Công văn phúc đáp của UBND thị xã Bến Cát đến MTĐT

Công văn phúc đáp của UBND thị xã Bến Cát đến MTĐT

Cũng trong công văn này UBND thị xã Bến Cát  đã khẳng định “Qua xác minh người dân xung quanh cho biết thường có mùi hôi vào lúc trời mưa và ban đêm”. Tuy nhiên, sự việc mà người dân bức xúc thì trớ trêu thay cán bộ kiểm tra lại kết luận rằng "tại thời điểm kiểm tra, bằng cảm quan ghi nhận khu vực xung quanh bên ngoài tường rào Công ty không có mùi hôi".

Tuy vậy, UBND xã An Điền lại có văn bản trả lời MTĐT khẳng định việc xả thải của công ty Nam Đông là có thật và chính quyền cơ sở cũng nhận được thông tin phản ánh của người dân.

Trong khi thị xã Bến Cát và xã An Điền sớm có văn bản phúc đáp MTĐT thì cấp quản lý cao nhất và chịu trách nhiệm về vấn đề bảo vệ môi trường của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương là Sở Tài nguyên và Môi trường thì đến nay vẫn "bặt vô âm tín". Khi nhận được phản ánh của người dân, PV đã liên hệ với các cơ quan chức năng để nhằm xác minh thông tin đồng thời mong muốn thông tin của người dân đến với cơ quan chức năng sẽ được thực hiện bằng con đường ngắn nhất. Tuy nhiên, có quá nhiều sự việc ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương cơ quan chức năng chưa hỗ trợ thông tin kịp thời cho MTĐT. Đây chính là nguyên nhân của việc người dân "chán chẳng muốn tin" cơ quan chức năng có thể giúp họ "giải thoát" khỏi "nỗi khổ bị hành" bởi các doanh nghiệp cố tình xả thải.

Giải pháp nào cho việc doanh nghiệp ngang nhiên xả thải?

Người dân nơi này đã nhiều năm hứng chịu hệ lụy của công ty Nam Đông xả thải. Những tiếng ồn suốt ngày đêm, những mùi hôi hám, những dòng nước chảy ra vườn cây bốc khói ngùn ngụt khiến người dân vô cùng hoang mang, lo sợ bởi “không biết đó là thứ nước gì”.

Chất thải của công ty tái chế kim loại là gì, hậu quả của nó khi được xả bừa bãi ra môi trường, theo thời gian ngấm xuống đất và lan vào không khí sẽ gây ra hậu quả như thế nào chắc các cơ quan chức năng biết rõ hơn ai hết. Vậy còn lý do gì để không di dời những doanh nghiệp xả thải bừa bãi trong khu dân cư ra khỏi nơi này?

Bãi tập kết chất thải của công ty TNHH Nam Đông nằm trong ấp Kiến Điền, xã An Điền

Theo một số nghiên cứu khoa học đã ghi nhận: “Kim loại nói riêng và rác thải nói chung khi bị vứt xuống đất sẽ bị phân hủy và gây ra khí metan, khí này là nguyên nhân chính gây hiệu ứng nhà kính làm trái đất nóng lên, và gây ung thư khi có người hít phải”. Nếu đúng là như vậy thì đây có phải là vấn đề rất đáng quan ngại hay không? Câu trả lời này MTĐT xin nhường lại cho các nhà chức trách.

Theo nhiều nguồn tin, MTĐT được biết, vào tháng 7/2019 UBND tỉnh Bình Dương trình HĐND tỉnh thông qua kế hoạch hỗ trợ di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị và khu dân cư. Và với người dân nơi đây, nếu công ty Nam Đông được chuyển đi có lẽ là điều mà bà con vô cùng chờ đợi.

Hy vọng một ngày không xa, người dân ấp Kiến Điền nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung sẽ được sống trong môi trường trong sạch hơn và không còn phải ám ảnh bởi những phiền muộn và nỗi lo bệnh tật.

MTĐT tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các kỳ tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Người dân “khóc ròng” bởi Nam Đông xả thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới