Thứ sáu, 29/03/2024 19:12 (GMT+7)

Bình Dương: Rác thải không còn là nỗi lo

MTĐT -  Thứ năm, 11/01/2018 12:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Bình Dương đã biến rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp thành 'tài nguyên' để chế biến thành năng lượng và các sản phẩm có giá trị.

Báo tuổi trẻ đưa tin, ngày 10-1, UBND tỉnh Bình Dương đã đưa vào vận hành khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương với khả năng tiếp nhận và xử lý 3.000 tấn rác sinh hoạt và hơn 1.000 tấn rác công nghiệp/ngày.

Đây là dự án xử lý rác thải lớn nhất tại Bình Dương với quy mô tương đương 30,5 triệu USD (hơn 600 tỷ đồng).

Báo điện tử môi trường và đô thị Việt Nam dẫn tin, nhà máy thuộc dự án “Xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương”- giai đoạn II-được tài trợ từ vốn vay ODA của Chính phủ Phần Lan với công nghệ thu khí metan từ các bãi chôn lấp rác để xử lý phát điện lại cho Khu liên hợp, công suất 820kW.

Tổ hợp máy phát điện dùng nhiên liệu là khí biogas (sinh ra trong quá trình ủ rác)

Điều đáng chú ý, ngoài việc thu gom và xử lý rác thải, khu liên hợp xử lý chất thải của tỉnh Bình Dương còn được đầu tư nhiều công nghệ mới để biến rác thải thành nguồn nguyên liệu tạo ra sản phẩm có giá trị.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cho biết một ngày, khu liên hợp này có thể tiếp nhận xử lý 3.000 tấn rác sinh hoạt và hơn 1.000 tấn rác công nghiệp. Rác sau khi xử lý sẽ biến thành phân bón compost (công suất 840 tấn phân/ngày, bán ra thị trường), thành điện phục vụ vận hành dây chuyền xử lý rác, thành nguyên liệu làm gạch (hàng trăm tấn/ngày, bán ra thị trường), báo người lao động cho biết.

Tuổi trẻ cho biết thêm, trong dự án có nhà máy tái chế rác sinh hoạt làm phân bón với công suất 840 tấn/ngày; tái chế tro, bùn thải sản xuất gạch công suất 2.000m2/ngày; tái chế bùn thải cấp nước để sản xuất gạch với công suất 100 tấn/ngày...

Đặc biệt, đối với phần rác thải không thể tái chế thì vẫn có thể tận dụng bằng cách thu gom khí để tạo ra hệ thống máy phát điện với công suất lên tới 2.000kvA.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Rác thải không còn là nỗi lo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới