Thứ ba, 16/04/2024 12:46 (GMT+7)

Bộ TN-MT yêu cầu dừng bán xỉ gang của Formosa ra Thái Nguyên

MTĐT -  Thứ bảy, 11/05/2019 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến thông tin hàng nghìn tấn chất thải của Formosa có nồng độ pH vượt ngưỡng nguy hại theo quy chuẩn được chuyển ra Thái Nguyên, Bộ TN-MT đã yêu cầu dừng lại.

Theo Zing, chiều 10/5, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp báo thông tin về công tác quản lý, chuyển giao phế liệu gang xỉ của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS).

Buổi họp báo nhằm làm rõ các thông tin về việc hàng nghìn tấn chất thải của Formosa có nồng độ pH vượt ngưỡng nguy hại theo quy chuẩn của Bộ TN&MT đã được chuyển từ Hà Tĩnh ra Thái Nguyên theo dạng hàng hóa tái chế.

Được biết, Formosa Hà Tĩnh đã chuyển giao gang xỉ cho Công ty TNHH Đầu tư phát triển MHD Việt Nam. Sau đó, công ty này tiếp tục chuyển giao cho 6 cơ sở tại Thái Nguyên hơn 20.000 tấn làm nguyên liệu sản xuất.

Tuy nhiên, ở thời điểm Sở TN&MT Thái Nguyên kiểm tra, các cơ sở tập kết đều cho kết quả phân tích mẫu gang xỉ, phế liệu nhập có nồng độ pH cao nên Sở đã đề nghị Tổng cục Môi trường cho dừng hoạt động này.

Ông Hoàng Văn Thức, phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường. Ảnh: Tuổi trẻ.

Theo báo Tuổi trẻ, tại cuộc họp, ông Hoàng Văn Thức - phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, Tổng cục Môi trường đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH đầu tư phát triển MHD VN dừng chuyển giao xỉ gang của Formosa về cung cấp cho các đơn vị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Ông khẳng định, trong văn bản đồng ý cho công ty MHD (đơn vị nhận chuyển giao xỉ gang của Formosa về cung cấp cho các đơn vị tái chế ở tỉnh Thái Nguyên) chuyển giao xỉ gang của Formosa về tái chế tại tỉnh Thái Nguyên, Tổng cục Môi trường đã yêu cầu phải chuyển giao cho các đơn vị tiếp nhận có chức năng tái chế, đáp ứng các điều kiện về môi trường.

Theo ông Thức, qua kiểm tra của Sở Tài nguyên - môi trường Thái Nguyên, có ba đơn vị tiếp nhận xỉ gang của Formosa từ công ty MHD nhưng cả ba chưa đáp ứng đủ các điều kiện theo Luật bảo vệ môi trường, chưa đủ điều kiện tái chế. Tổng cục Môi trường sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện quá trình chuyển giao vừa qua.

Việc công ty MHD chuyển giao xỉ gang cho 2 hộ kinh doanh nhưng cả hai hộ này không xuất trình được hóa đơn khi kiểm tra, ông Nguyễn Thượng Hiền - vụ trưởng Vụ quản lý chất thải (Bộ Tài nguyên - môi trường) - khẳng định khi cho phép công ty MHD chuyển giao xỉ gang của Formosa, Tổng cục Môi trường đã yêu cầu phải thực hiện đúng quy định của Luật bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, trong quá trình chuyển giao, các phương tiện, thiết bị thu gom, vận chuyển phải đảm bảo đủ điều kiện an toàn theo Luật Bảo vệ môi trường.

"Công ty MHD chỉ được vận chuyển đúng chủng loại phế liệu là gang xỉ với số lượng đăng ký 70.000 tấn/năm. Còn khi cung cấp cho cơ sở trực tiếp sử dụng làm nguyên liệu sản xuất, công ty chỉ được chuyển giao cho đơn vị trực tiếp sản xuất gang thép" - ông Hiền cho hay.

Ông Hiền cho biết những trường hợp được tiếp nhận xỉ gang của Formosa làm nguyên liệu sản xuất gang thép cũng phải đảm bảo các điều kiện như có báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường hoặc hồ sơ, giấy tờ tương đương của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, trong đó có nội dung sử dụng phế liệu gang thép làm nguyên liệu sản xuất.

"Trường hợp chưa đủ các điều kiện trên phải xin phép cơ quan có thẩm quyền cho phép. Do vậy, với các trường hợp tiếp nhận từ công ty MHD không có hồ sơ về môi trường, chúng tôi khẳng định không đúng theo văn bản cho phép của Bộ Tài nguyên - môi trường" - ông Hiền nói.

Về kết quả phân tích mẫu xỉ gang của Formosa tại hai đơn vị tiếp nhận trên địa bàn Thái Nguyên có kết quả giá trị PH vượt ngưỡng nguy hại, ông Hiền lý giải độ kiềm (giá trị PH) trong gang xỉ cao thực chất là lượng vôi dư và hợp chất của canxi.

Nếu gang xỉ nêu trên thải ra môi trường thì việc so sánh với quy chuẩn 07/2009 của Bộ Tài nguyên - môi trường để xác định ngưỡng có phải chất thải nguy hại hay không là phù hợp.

Tuy nhiên, ông Hiền cũng khẳng định, đây là phế liệu dùng làm nguyên liệu sản xuất, không thải ra môi trường mà kết luận là chất thải nguy hại lại không phù hợp, dễ dẫn đến hiểu lầm.

Trước đó, báo chí liên tục phản ánh về việc chất thải Formosa vận chuyển từ Hà Tĩnh ra Thái Nguyên làm nguyên liệu tái chế đều có nồng độ pH vượt ngưỡng nguy hại. Đến thời điểm Sở TN&MT Thái Nguyên kiểm tra, xác minh tại cơ sở, Công ty Bắc Thái đã nhập về 8.995 tấn, trong đó có 5.995 tấn đã có hoá đơn xuất trình, còn khoảng 3.000 tấn chưa xuất trình được hoá đơn.

Theo đó, Sở đã tiến hành lấy mẫu gang xỉ tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trường Huy, mẫu bùn thải sau tuyển tại Công ty CP Công nghiệp Bắc Thái để phân định danh tính chất thải nguy hại.

Trong văn bản trao đổi với Tổng cục Môi trường, Sở TN&MT Thái Nguyên nêu "kết quả phân tích mẫu gang xỉ cho thấy giá trị pH đều vượt ngưỡng nguy hại..."

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ TN-MT yêu cầu dừng bán xỉ gang của Formosa ra Thái Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!