Thứ sáu, 26/04/2024 02:10 (GMT+7)

Bộ TN&MT vào cuộc vụ chôn trộm chất thải nguy hại ở Sóc Sơn

Tiêu Diệp - Mạnh Hoàng -  Thứ sáu, 13/12/2019 19:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 13/12, các đơn vị chức năng của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trực tiếp xuống hiện trường chôn trộm chất thải ở thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) để lấy mẫu giám định.

Hiện trường vụ chôn trộm chất thải nhìn từ trên cao. 

Liên quan đến vụ việc người dân phát hiện việc những hố chứa chất thải lạ, bốc mùi nồng nặc tại khu vực núi Sú (xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn), chiều 13/12, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã đến khu vực hiện trường để lấy mẫu giám định.

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ TN&MT cho biết, phía Bộ đã chỉ định Viện Công nghệ môi trường (trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cùng xuống lấy mẫu để giám định. Đơn vị trên sẽ lấy mẫu và đem đi giám định độc lập. Bên cạnh lấy mẫu, đoàn công tác kiểm tra phạm vi ảnh hưởng.

Đoàn công tác của Bộ TN&MT đến hiện trường lấy mẫu giám định.

Còn phía UBND huyện Sóc Sơn vẫn thực hiện việc giám định bình thường. Sau khi có kết quả giám định, Bộ yêu cầu thu gom những chất thải này đưa về đơn vị có chức năng xử lý và thực hiện các bước tiếp theo.

Được biết, bên cạnh việc lấy mẫu chất thải rắn tại những hố chôn được người dân phát hiện, các cơ quan chức năng còn tiến hành lấy cả mẫu nước để giám định độc lập.

"Các cơ quan chức năng lấy mẫu để giám định độc lập, việc lấy mẫu dựa trên màu của các chất thải tại các hố. Có chất thải màu đen, chất thải bùn màu trắng, mẫu đồng nhất và cả mẫu nước để kiểm tra" - đại diện Bộ TN&MT thông tin.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị VN điện tử, đến 17h30 cùng ngày, việc lấy mẫu của các cơ quan chức năng đã hoàn tất. Người dân cũng không còn tập trung đông tại khu vực hiện trường.

Đại diện Bộ TN&MT cũng cho biết, sẽ có thông cáo báo chí sớm nhất và khi có kết quả lấy mẫu kiểm nghiệm sẽ thông tin đến người dân.

Bộ TN&MT cho biết, sẽ có thông cáo báo chí sớm nhất và khi có kết quả lấy mẫu kiểm nghiệm sẽ thông tin đến người dân.

Liên quan đến vụ việc, cùng ngày, Chủ tịch UBND TP.  Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có chỉ đạo yêu cầu điều tra làm rõ vụ việc.

Cụ thể, người đứng đầu TP. Hà Nội đã giao Công an thành phố chỉ đạo Cảnh sát môi trường phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện.

Giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Sóc Sơn kiểm tra, giám định chất thải chôn lấp trái phép; khẩn trương có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường, không để ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của nhân dân; báo cáo UBND Thành phố trước ngày 25/12.

Chỉ tịch UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu trong thời gian các cơ quan kiểm tra, xác minh làm rõ, UBND huyện Sóc Sơn có trách nhiệm quản lý, bảo vệ chặt chẽ hiện trường, không để phát tán chất thải ra khu vực xung quanh.

Trước đó, vào tháng 8/2019, tại khu đất trồng rừng của gia đình ông Đặng Văn Tư, Đặng Văn Đại (thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn) xuất hiện mùi hôi, hắc rất khó chịu.

Mặc dù gia đình ông đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Sự việc khiến người dân vô cùng hoang mang vì lượng lớn chất thải nghi là hóa chất công nghiệp độc hại, bốc mùi thối nồng nặc bị kẻ gian chôn trộm gần trạm sản xuất, cấp nước sạch của thôn.

Bạn đang đọc bài viết Bộ TN&MT vào cuộc vụ chôn trộm chất thải nguy hại ở Sóc Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.