Thứ năm, 25/04/2024 17:25 (GMT+7)

Buộc ngưng sản xuất nhà máy chế biến mủ cao su nếu gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ tư, 25/10/2017 14:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH Phương Triều Đại ở buôn Cư Juốt, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, tỉnh Đắc Lắc chính thức đi vào hoạt động năm 2008.

Từ đó đến nay, hơn 300 hộ dân chủ yếu là dân tộc thiểu số thuộc buôn Cư Juốt và thôn Cư Bang, xã Cư Pơng luôn phải sống chung với tình trạng ô nhiễm. Theo phản ánh của bà con, người dân không chỉ chịu ô nhiễm không khí mà hầu hết các giếng nước trên địa bàn đều bị ô nhiễm nghiêm trọng, không thể sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày. Chính vì vậy, cuộc sống của họ bị đảo lộn, số người già, trẻ nhỏ bị mắc bệnh đường hô hấp ngày một tăng.

Nước thải chưa qua xử lý của nhà máy được xả ra môi trường. Ảnh: Bình Định- Hoài My

Ông Tôn Đức Trí, buôn Cư Juốt cho biết: "Từ ngày nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH Phương Triều Đại đi vào hoạt động đến nay, tất cả các gia đình trong buôn lúc nào cũng phải đóng cửa kín mít; ai cũng đeo khẩu trang cả trong khi đi ngủ. Chúng tôi đã kiến nghị lên xã, huyện yêu cầu phía công ty có biện pháp giải quyết, nhưng nhiều năm nay sự việc vẫn giậm chân tại chỗ”.

Bà Đặng Thị Hoa, một người dân địa phương cho biết, thấy nước giếng của gia đình có màu vàng đục khác thường, bà đã lấy mẫu nước và mang đến Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên nhờ xét nghiệm. Kết quả cho thấy, mẫu nước có độ pH thấp, độ đục cao, hàm lượng sắt cao không đạt tiêu chuẩn nước ăn uống theo quy định chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2009BYT. Chính vì vậy, gia đình bà Hoa và các gia đình lân cận đều không dám sử dụng nước giếng trong sinh hoạt hằng ngày mà phải đi mua nước lọc về để nấu ăn, đun nước uống. Còn nước tắm giặt thì phải thuê xe bồn đi xin nước các hộ dân ở cách xa 4-5km về dùng.

Sau khi trao đổi với người dân địa phương, chúng tôi đã liên lạc với Ban giám đốc Công ty TNHH Phương Triều Đại để làm rõ sự việc. Thế nhưng, sau nhiều lần liên lạc, phía công ty vẫn cố tình né tránh trả lời báo chí.

Ngày 6/10, trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Văn Mỹ, Chủ tịch UBND huyện Krông Búk cho biết: "Việc nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH Phương Triều Đại gây ô nhiễm đến giờ chúng tôi mới nắm được. Quan điểm của UBND huyện là khi kiểm tra, xác minh nếu nhà máy thực sự gây ô nhiễm thì sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật, thậm chí buộc phải ngưng sản xuất. Chúng tôi không đánh đổi sức khỏe, tính mạng của người dân để lấy nguồn thu thuế từ đơn vị này. Trước mắt, UBND huyện sẽ kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thanh tra, kiểm tra lại nhà máy này để có các biện pháp xử lý".

Theo Quân đội Nhân dân

Bạn đang đọc bài viết Buộc ngưng sản xuất nhà máy chế biến mủ cao su nếu gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.