Thứ sáu, 29/03/2024 15:07 (GMT+7)

Cá chết hàng loạt ở hồ Thạc Gián là do thiếu oxy

MTĐT -  Chủ nhật, 16/06/2019 15:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 16/6, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho biết hiện tượng cá chết hàng loạt tại hồ Thạc Gián những ngày qua là do chỉ số DO trong hồ rất thấp.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng lý giải, tại lớp nước trên mặt hồ thì lượng DO cao, nhưng tại lớp nước sâu 1,5 mét thì lượng DO chỉ dưới 0,5 mg/l (tiêu chuẩn là 2 mg/l). Nguyên nhân là ở lớp nước sâu có quá nhiều tảo phát triển. Khi có nắng thì tảo sẽ quang hợp, sinh ra oxy. Nhưng ở nơi nước sâu không có ánh sáng thì tảo sẽ có hiện tượng hô hấp, hút lấy oxy và thải ra khí CO2.

“Việc tảo hút quá nhiều oxy khiến cho cá không còn oxy để hô hấp. Đây là hiện tượng phú dưỡng” - ông Hùng cho biết.

Cá chết bị mắc tại một số cửa cống chặn rác của hồ.

Theo kết quả quan trắc môi trường mới nhất lúc 9h30 sáng 16/6 tại hồ Thạc Gián, ở vị trí giữa hồ, độ sâu 1,5 mét có chỉ số DO là 0,36 mg/l. Còn ở vị trí sát mép hồ, cùng độ sâu thì chỉ số DO là 0,35 mg/l, nước có mùi xanh rêu, mùi hôi thối.

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết thêm: Xung quanh hồ Thạc Gián có một số cửa phai của cống bị hư hỏng, khiến nước thải dân sinh bị chảy tràn vào hồ. Những cửa cống này cần sớm được sửa chữa để bảo đảm vệ sinh môi trường cho nước hồ.

Theo Báo cáo số 449/BC-STNMT ngày 13/6 của Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, hiện tượng cá chết tại hồ Thạc Gián xảy ra từ sáng 11/6. Để khắc phục tình trạng này, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất UBND thành phố Đà Nẵng giao sở Xây dựng chủ trì kiểm tra, khắc phục tình trạng nước thải chảy vào hồ qua các cửa phai.

Trong văn bản, Sở Tài nguyên & Môi trường cũng chỉ đạo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải tiến hành vớt cá chết, xử lý môi trường để không làm ảnh hưởng đến người dân sống xung quanh. Nhưng đến ngày 16/6, hiện tượng cá chết tại hồ Thạc Gián vẫn tiếp tục tăng

TheoTTXVN

Bạn đang đọc bài viết Cá chết hàng loạt ở hồ Thạc Gián là do thiếu oxy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.