Thứ sáu, 29/03/2024 18:09 (GMT+7)

Cá chết nổi trắng sông Tô Lịch sau khi dừng nhận nước từ Hồ Tây

MTĐT -  Chủ nhật, 14/07/2019 14:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ sau 3 ngày nhận 1 triệu M3 nước Hồ Tây, nước sông Tô Lịch đã chuyển màu đen kịt. Khu vực gần nơi thí điểm xử lý môi trường ứng dụng công nghệ Nano có hiện tượng cá chết trắng dạt vào hai bên bờ.

Mấy ngày trở nên trong xanh nhờ nhận nước từ hồ Tây giờ đây sông Tô Lịch quay lại với hiện trạng cũ. Màu nước đen kịt và có mùi hôi.

Mực nước sông Tô Lịch đã quay lại mức bình thường và gần như không chảy nên ở nhiều đoạn xác các cùng bùn lộ rõ ở dưới đáy sông.

Sau mấy ngày trở nên trong xanh nhờ nhận nước từ hồ Tây giờ đây sông Tô Lịch quay lại với hiện trạng cũ. Màu nước đen kịt và có mùi hôi. Đặc biệt hơn nhiều đoạn của sông Tô giờ đây xuất hiện rất nhiều xác cá chết.

Điều đáng nói là dọc khu vực cống xả nước từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch xuất hiện nhiều cá chết nổi trên sông và vướng vào thanh chắn rác.

Về nguyên nhân cá chết, một số người dân sinh sống khu vực này nhận định, có thể do tốc độ dòng chảy quá mạnh tại vị trí 2 cửa xả nên cá đã bị va đập, mắc vào thanh chắn rác dẫn đến chết.

Do cá chết cộng với thời tiết nắng nóng nên khu vực này hôm nay xuất hiện mùi hôi thối khó chịu từ những xác cá.

Trao  đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Văn Tính (68 tuổi), nhà gần khu vực trên cho biết, "Theo tôi cá chết là do tốc độ dòng nước tại khu vực của xả quá mạnh dẫn đến bị cuốn theo dòng nước, va đập và vướng vào thanh chắn rác. Cá chết ở khu vực này một số bị trôi qua cống của đường Hoàng Quốc Việt xuống cả khu vực thí điểm xử lý ô nhiễm bằng công nghệ Nhật Bản".

Cá chết nổi trắng dọc bờ sông. Ảnh: Zing

Trước đó, sáng 9/7, Công ty Thoát nước Hà Nội cho mở cửa xả hơn 1 triệu mét khối nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch nhằm thực hiện công tác phục vụ thoát nước mùa mưa. Thời gian mở cửa xả kéo dài khoảng 2 ngày.

Sau khi nhận hơn 1 triệu m3 nước Hồ Tây, mực nước sông Tô Lịch đã dâng cao đáng kể, mặt nước chuyển màu xanh, không còn đen kịt như trước. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc xả hơn 1 triệu m3 nước Hồ Tây vào sông Tô Lịch như vậy chẳng khác gì "muối bỏ biển", vì dòng sông này dài hơn 14km nên chỉ vài ngày sau con sông này sẽ lại về trạng thái ban đầu.

Cá chết mắc vào thanh chắn rác gần vị trí cửa xả. Ảnh:DV

Trong nhiều năm qua, Hà Nội đã nỗ lực "hồi sinh" sông Tô Lịch nhưng chưa thu được kết quả khả quan. Hiện thành phố đang thí điểm dự án làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản và chế phẩm của Đức.

Liên quan đến sông Tô Lịch ngoài dự án làm sạch bằng công nghệ Nhật Bản và chế phẩm sinh học của Đức thì Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội cũng đề xuất phương án làm sạch con sống này bằng việc bổ cấp nước từ sông Hồng.

Cá chết dọc bờ sông Tô Lịch

Theo lãnh đạo công ty này thì nước bổ cập từ sông Hồng sẽ được đưa vào hồ Tây và sau đó xả ra sông Tô Lịch. Phương pháp này có một điểm lợi là sẽ làm sạch được cả hồ Tây và sông Tô Lịch.

Ngoài ra Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội còn cho biết nếu tạo được dòng chảy thường xuyên trên sông Tô Lịch thì có thể biến đây thành một tuyến bus đường thủy nhằm giảm tải áp lực ao thông cho thành phố.

Bạn đang đọc bài viết Cá chết nổi trắng sông Tô Lịch sau khi dừng nhận nước từ Hồ Tây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới