Thứ bảy, 20/04/2024 05:39 (GMT+7)

Cá chết trắng hồ điều hòa, hàng trăm tấn nước bẩn đổ ra vịnh Hạ Long

MTĐT -  Thứ năm, 10/05/2018 17:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng ngày, khi thủy triều xuống, hàng trăm tấn nước bẩn, cá chết từ hồ điều hòa Ao Cá ở khu vực Bãi Cháy, TP. Hạ Long lại đổ ngược ra vịnh Hạ Long.

Theo phản ánh của người dân sống cạnh các hồ điều hòa Ao Cá, TP. Hạ Long, cá chết hàng loạt là hiện tượng đã xảy ra từ rất lâu ở 4 hồ điều hòa Ao Cá thuộc phường Bãi Cháy và phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long, Quảng Ninh. Nguyên nhân có thể là do nước thải sinh hoạt từ các khu dân cư xung quanh 4 hồ này không được xử lý mà chảy thẳng xuống hồ. Xung quanh 4 hồ điều hòa này có hàng chục họng cống xả nước thải sinh hoạt.

Hiện tượng cá chết hàng loạt đã diễn ra nhiều năm nay ở hồ điều hòa Ao Cá.

Cá chết chủ yếu là cá rô phi.

Nước hồ ô nhiễm, đen đặc, bốc mùi hôi thối.

Theo một nhân viên bảo vệ của Khu đô thị Hùng Thắng, hiện tượng cá chết hàng loạt đã diễn ra ở các hồ điều hòa này nhiều năm nay. Vào những ngày nắng nóng, cứ tầm khoảng 10 giờ sáng, rất nhiều cá rô phi trong hồ bơi dạt vào bờ rồi chết nổi lên. “Ngày nào cũng có cá chết anh ạ, nước thối lắm. Đợt nào mà không có thủy triều vào ra thì nước trong hồ còn bốc mùi thối kinh khủng hơn thế này nhiều, cá chết trắng cả hồ. Không hiểu cá ở đâu mà nhiều thế?”, Bảo vệ này nói.

Nước chảy ra từ họng cống nằm cạnh các tòa chung cư của tập đoàn Bim Group.

Nước chảy từ hồ số 3 sang hồ số 4 có mầu lạ, mùi hôi thối nồng nặc.

Còn theo ông Nguyễn Văn Bản, người dân TP. Hạ Long, cá chết chủ yếu là loại cá rô phi sống rất khỏe, có con nặng hơn 1kg cũng chết nổi như thế này chứng tỏ nước ở trong các hồ này rất ô nhiễm. Nước trong hồ lại lưu thông thẳng với vịnh Hạ Long như vậy chắc chắn sẽ gây ô nhiễm tới Vịnh.

Theo quan sát của phóng viên báo điện tử Dân Việt, 4 hồ điều hòa Ao Cá có diện tích hàng trăm ha thông với nhau bởi nhiều cống hộp lớn. Riêng hồ số 1,2 nằm sát Quốc lộ 18A mới được chính quyền TP. Hạ Long cải tạo nên nước ở đây sạch hơn, tuy nhiên vẫn có cá chết lác đác ven bờ. 2 hồ phía biển nước có mầu đen đặc bốc mùi rất khó chịu.

Đặc biệt hồ số 4 nằm trong khu đô thị Hùng Thắng và sát với vịnh Hạ Long có lượng cá chết nhiều nhất. Nước trong hồ này cũng có màu đen đậm nhất. Xung quanh hồ có nhiều cống nước thải, trong đó cống thoát nước thải sinh hoạt cạnh 2 tòa chung cư cao tầng của tập đoàn Bim Group xả ra nước rất đen và hôi thối.

Toàn bộ số nước bẩn này hàng ngày vẫn xả thẳng ra vịnh Hạ Long.

Hồ số 4 nằm sát bờ vịnh Hạ Long có lượng cá chết nhiều nhất.

Khi nước biển xuống, hồ cạn, từ mép bờ, trải xuống lòng hồ là một màu đen kít của rong tảo chết và màu đen của nước hồ. Khi nước lên, ven hồ dập dềnh, trắng xoá xác cá, rác thải và đủ các thứ người ta có thể vứt được xuống đây. Hàng ngày nước từ các hồ điều hòa này sẽ theo thủy triều chảy qua một cống lớn có cánh phai tự động ra thẳng ra vịnh Hạ Long.

Được biết, cạnh khu vực 4 hồ điều hòa này đã có một nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt được đầu tư và đi vào hoạt động hàng chục năm nay. Tuy nhiên, trạm xử lý nước thải này phục vụ cho các hộ dân từ khu vực bến phà Bãi Cháy cũ đến khu vực ngã tư Ao Cá, phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long.

Theo Dân việt

Bạn đang đọc bài viết Cá chết trắng hồ điều hòa, hàng trăm tấn nước bẩn đổ ra vịnh Hạ Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...