Thứ sáu, 29/03/2024 14:27 (GMT+7)

Cá lại chết hàng loạt trên sông Đà, nghi do thủy điện Hòa Bình xả lũ

MTĐT -  Thứ sáu, 13/07/2018 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi hồ thủy điện Hòa Bình xả lũ cửa số 2, nhiều lồng cá của các hộ nuôi cá trên sông Đà bắt đầu xuất hiện hiện tượng chết hàng loạt, vì vậy nhiều người nghi ngờ cá chết là do hồ thủy điện xả lũ.

Theo thông tin đăng tải trên TTXVN cho biết, bắt đầu từ ngày 10/7, sau khi hồ thủy điện Hòa Bình xả lũ cửa số 2, nhiều lồng cá của các hộ nuôi cá lồng trên sông Đà, thuộc địa bàn xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ và nhiều xã khác trên địa bàn huyện bắt đầu xuất hiện hiện tượng cá chết hàng loạt.

Đến chiều 11/7, tình trạng cá chết vẫn tiếp diễn và chưa có dấu hiệu dừng lại. Đến sáng 12/7 tại xã Xuân Lộc (Thanh Thủy, Phú Thọ), hầu như tất cả các lồng đều có hiện tượng cá chết, bốc mùi nồng nặc. Hàng tấn cá lăng, ngạnh, trắm… trọng lượng từ 1-3kg chết nổi trắng bụng khiến người dân mất ăn mất ngủ, đứng ngồi không yên.

Sau đợt cá lồng nuôi chết hàng loạt từ tháng 7/2017 do ảnh hưởng của xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình đến nay người dân nuôi cá lồng dọc sông Đà vẫn phải gồng mình phục hồi sản xuất nay lại một phen lao đao vì tình trạng cá chết lại tiếp diễn trên diện rộng.

Cá lồng nuôi trên sông Đà lại chết hàng loạt sau khi hồ thủy điện Hòa Bình xả lũ. Ảnh: TTXVN. 

Trò chuyện với báo Dân Việt, anh Bùi Ngọc Thanh (khu 5, xã Xuân Lộc) cho biết: “Các lồng cá nhà tôi bắt đầu có hiện tượng chết rải rác từ chiều ngày 10/7, đến chiều 11/7 số lượng cá chết lên đến hơn 4.000 con, chủ yếu là cá lăng, mỗi con có trọng lượng trung bình từ 1-1,5kg, trắm đen có trọng lượng từ 2-3kg cũng bắt đầu chết chìm dưới lồng, thiệt hại không biết bao nhiêu mà kể”.

Không chỉ gia đình anh Thanh, hầu hết các hộ nuôi cá lồng trên sông Đà đều gặp phải tình trạng cá chết hàng loạt.

Tại các xã như Bảo Yên, Thạch Đồng, Đoan Hạ (Thanh Thủy)… Tinh Nhuệ (Thanh Sơn)… các loại cá trắm đen, chiên và ngạnh nuôi lồng cũng bị chết nhiều, người dân phải vớt lên và bán chạy với giá rẻ.

Ông Thiều Minh Thế - Chủ nhiệm HTX cá lồng Thanh Thủy cho biết: HTX hiện có hơn 340 lồng cá của 30 hộ dân, trong đó riêng xã Xuân Lộc có gần 150 lồng. Tình trạng cá chết bắt đầu xuất hiện từ chiều ngày 10/7.

Trao đổi với Đất Việt, ông Thế cho biết: “Hiên tượng cá chết hàng loạt này chỉ bắt đầu xảy ra từ năm 2017 và năm nay cũng vậy. Những lồng cá đó chết không phải do có bệnh mà cứ sau khi hồ thủy điện xả lũ là cá lồng nuôi lại bị phồng rộp. Hiện tượng cá lồng chết hàng loạt như này xảy ra từ chân đập thủy điện Hòa Bình luôn”, ông Thế cho biết.

Theo ông Thế, tính nguyên trong huyện thiệt hại khoảng 30%, trong khi đó cá thịt cũng bắt đầu có hiện tượng giống cá lồng.

Nói về nguyên nhân cá chết hàng loạt bất thường này, theo ông Thế là do nguồn nước. Mặc dù bà con đã rất chủ động che chắn nhưng nguồn nước mạch của hồ thủy điện Hòa Bình vẫn gây ảnh hưởng cho cá lồng.

Tính đến chiều ngày 12/7 số lồng cá bị thiệt hại là 76 lồng. Ảnh: Dân Việt. 

“Năm 2017, sau khi xảy ra hiện tượng cá lồng chết hàng loạt, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, làm rõ nhưng cũng không xác định được nguyên nhân cụ thể mà chỉ cho biết là do hồ thủy điện Hòa Bình xả nước”, ông Thế cho biết thêm.

Cũng theo ông Thế, rút kinh nghiệm từ năm ngoái, năm nay bà con không mang cá ra chợ bán mà vớt cá ngửa bụng về làm phân bón hay thức ăn chăn nuôi, dùng để tưới cây.

Tính đến chiều ngày 12/7 số lồng cá bị thiệt hại là 76 lồng, trong đó: Số lồng bị thiệt hại với mức độ dưới 30% là 51 lồng (tại xã Xuân Lộc: 50 lồng, Yến Mao: 1 lồng); Số lồng bị thiệt hại với mức độ 30-70% là 25 lồng (tại xã Xuân Lộc: 22 lồng, Bảo Yên: 3 lồng), tổng số cá chết 13,6 tấn, ước tính thiệt hại hơn 2,6 tỷ đồng.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Thanh Thủy, đập thủy điện Hòa Bình tiến hành xả 2 cửa đáy và phát điện tối đa (tổng lưu lượng xả 3.970m3/s), bắt đầu từ ngày 7/7 và đã gây ra một số thiệt hại về cá lồng trên địa bàn huyện Thanh Thủy.

Trên sông Đà hiện có tổng số 321 lồng cá, trong đó bốn lồng cá bị chết, chủ yếu là cá lăng, rô phi và diêu hồng với triệu chứng da bị sần đỏ (tỷ lệ chết hơn 70%); trên địa bàn xã Bảo Yên 2 lồng và Xuân Lộc 2 lồng. Số lồng bị ảnh hưởng là 105 lồng chủ yếu là cá trắm, rô phi và diêu hồng với triệu chứng phát ban, sần đỏ trên thân cá và bỏ ăn với tỷ lệ trên 20%.

Ngay sau khi xảy ra hiện tượng cá chết, Ủy ban Nhân dân huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với Ủy ban Nhân dân các xã tiến hành kiểm tra, nắm bắt tình hình để hướng dẫn bà con chủ động vệ sinh làm thoáng mặt lồng nuôi cá, di chuyển lồng vào những khu vực an toàn, hạn chế dòng nước chảy xiết, thống kê thiệt hại báo cáo Ủy ban Nhân dân xã, huyện theo quy định.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cá lại chết hàng loạt trên sông Đà, nghi do thủy điện Hòa Bình xả lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.