Thứ sáu, 29/03/2024 03:40 (GMT+7)

Cà Mau: Đất công bị lấn chiếm, môi trường ô nhiễm trầm trọng

MTĐT -  Thứ bảy, 14/07/2018 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt đất công bị lấn chiếm, cho mượn, cho thuê sai quy định. Trong khi đó, môi trường bị ô nhiễm đến mức báo động. Nhà máy rác TP.Cà Mau gây ô nhiễm nghiêm trọng…

Ông Trịnh Văn Lên - Giám đốc Sở TNMT Cà Mau - thông tin, hiện có 197 khu đất, thửa đất với diện tích 294,33ha cho thuê, cho mượn không đúng quy định; 318 khu đất, thửa đất với diện tích 234,24ha đang tranh chấp hoặc bị lấn chiếm; 179 khu đất, thửa đất với diện tích 290,07ha chưa đưa vào khai thác, sử dụng. Năm 2018, ngành TNMT đã thành lập 4 đoàn thanh tra, phát hiện trên địa bàn huyện Cái Nước có 7,5ha đất công bị lấn chiếm, 1,9ha cho mượn không đúng quy định và 2,8ha đang tranh chấp. Tại U Minh, Cty CP Khánh Linh được nhà nước cho thuê đất lâm nghiệp để trồng rừng kinh tế, nhưng ngay sau đó cho thuê lại không đúng quy định với diện diện tích 164,7ha.

Trong lĩnh vực trật tự đô thị, ông Dư Minh Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng - đưa ra con số các khu dân cư tự phát với con số “khủng”. Cụ thể, có 13.000m hẻm tự phát với 1.454 nền nhà mua bán và đã có hơn 1.000 căn nhà được xây dựng trên nền đất nông nghiệp.

Hầu hết nhà ven sông ở TP.Cà Mau xây sai phép, không phép. Ảnh: N.H.

Một vấn đề nóng khác là tình trạng ô nhiễm không khí những ngày gần đây tại khu vực Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau, ảnh hưởng đến đời sống của người dân xã An Xuyên và phường Tân Xuyên, TP.Cà Mau. Ông Trịnh Văn Lên - Giám đốc Sở TNMT- cho biết là do nhà máy gặp trục trặc trong hoạt động, dẫn đến lượng rác tồn đọng nhiều. Ông Lên lý giải: “Chúng tôi đã làm việc với cơ sở, buộc cam kết khắc phục, không để rò rỉ nước thải, gây mùi hôi trong thời gian tới. Đang tính tới khả năng chôn lấp rác thải, nhằm giảm lượng rác tập kết về ngày càng nhiều”.

Cũng liên quan đến nhà máy xử lý rác TP. Cà Mau, ông Mã Minh Tâm - Phó Giám đốc Sở Xây dựng - cho biết: "Phía ngành chức năng, với quyền hạn được giao, đã nhiều lần kiểm tra đột xuất nhưng không nhận được sự hợp tác từ phía nhà máy. Mới đây, vào tháng 6, đơn vị vào kiểm tra, nhà máy không hợp tác với lý do là phải có kế hoạch kiểm tra mới cho vào”.

Theo Lao động

Bạn đang đọc bài viết Cà Mau: Đất công bị lấn chiếm, môi trường ô nhiễm trầm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.