Thứ năm, 18/04/2024 08:46 (GMT+7)

Cá nhà táng chết dạt vào bờ biển Italy với nhiều rác nhựa trong bụng

MTĐT -  Thứ sáu, 24/05/2019 10:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Greenpeace (Tổ chức Hòa bình Xanh) của Italy cho biết, xác con cá nhà táng, ước tính 7 tuổi, dạt vào bãi biển tại Cefalu - điểm du lịch nổi tiếng ở Sicily, hôm thứ sáu (17/5).

Hình ảnh thương tâm này sau đó được đăng tải lên trang Facebook của nhóm Greenpeace. Các chuyên gia khẳng định đây là một con cá nhà táng cái. Con cá nằm bất động trên bãi biển, bụng chứa đầy túi rác nhựa và các vật thể bằng nhựa khác.

"Rất nhiều nhựa đã được tìm thấy trong dạ dày của nó. Chúng tôi chưa thể khẳng định con vật có chết vì rác nhựa hay không. Nhưng chúng tôi chắc chắn không thể làm ngơ. Có tới 5 con cá nhà táng đã mắc cạn trên bờ biển Italy trong 5 tháng qua", chuyên gia Giorgia Monti của Greenpeace Italy cho biết.

Hôm 18/5, các chuyên gia đã thực hiện cuộc giải phẫu con cá ngay trên bãi biển. Carmelo Isgro, nhân viên Bảo tàng lịch sử tự nhiên của Đại học Messina - người tham gia cuộc giải phẫu chia sẻ video và ảnh đồ họa trên mạng xã hội.

Cá nhà táng nhỏ dạt vào bãi biển Cefalu ở Sicily, Italy hôm 17/5. Ảnh: CNN.

"Đây là những con mực mà cá voi đã ăn. Và đây là tất cả nhựa", Isgro nói trong video. Trong một video khác, Isgro đã đưa số nhựa thu được từ cơ thể con cá này vào thùng tái chế. "Thật kinh khủng. Không thể tin được", ông nói trong video.

Chia sẻ với CNN, ông Isgro cho biết có tới vài kg nhựa trong dạ dày nó.

"Nhựa có thể làm tắc nghẽn và không cho thức ăn đi vào", ông nói. "Điều đó rất có thể là nguyên nhân gây ra cái chết của nó. Chúng tôi không tìm thấy dấu hiệu nào của nguyên do khác".

Ông cũng nói rằng con cá nhà táng này còn quá nhỏ đến nỗi "răng của nó còn chưa mọc".

Mới hồi đầu tháng 4 vừa qua, trên bờ biển đảo Sardinia, một con cá nhà táng mang bầu đã dạt vào bờ biển Sardinia thuộc Địa Trung Hải với 22 kg nhựa trong bụng.

Theo CNN, xác con cá nhà táng dài 8m dạt vào bờ biển đảo Sardinia tuần trước. Các bác sĩ thú y ở thành phố Padua đã sững sờ trước cảnh rất nhiều rác nhựa và một bào thai cá con trong bụng nó khi phẫu thuật tìm nguyên nhân cái chết.

Bào thai con cá nhà táng con nằm lẫn giữa rất nhiều túi rác, lưới đánh cá, dây chuyền, ống, túi đựng chất lỏng của máy giặt, túi nilông và nhiều loại rác khác.

"Con cá nhà táng mẹ đã mất con và nổi lên mặt nước. Cái thai khi đó vẫn đang trong tình trạng phát triển bình thường" - Luca Bittau, đứng đầu Tổ chức bảo vệ sinh vật biển SeaMe, nói.

Trước sự việc này, Bộ trưởng Môi trường Ý Sergio Costa bày tỏ sự tức giận trong một bài đăng trên trang cá nhân: "Tôi không hiểu vì sao vẫn còn những người nói rằng đây không phải là vấn đề quan trọng? Tôi cho rằng việc giảm rác thải và làm sạch đại dương là những ưu tiên hàng đầu".

"Chúng ta đang phải gánh hậu quả cho việc dùng đồ nhựa một lần không kiểm soát", bộ trưởng viết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cá nhà táng chết dạt vào bờ biển Italy với nhiều rác nhựa trong bụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.