Thứ năm, 18/04/2024 13:34 (GMT+7)

Cả nước có tới 7.400 vụ vi phạm đê điều chưa được xử lý

MTĐT -  Thứ sáu, 26/06/2020 15:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, các vụ vi phạm đê điều ngày càng tăng và không có xu hướng giảm, với tổng số khoảng 7.400 vụ vi phạm chưa bị xử lý

Ngày 26/6, Tổng cục Phòng chống Thiên tai (Bộ NN&PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến Chủ tịch cấp huyện các tỉnh, thành phố có đê từ cấp 3 đến cấp đặc biệt năm 2020.

Tại điểm cầu Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì hội nghị, cùng dự có Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục PCTT, đại diện một số bộ ngành, đơn vị liên quan. Các đầu cầu tại địa phương được kết nối trực tuyến với 21 điểm tại Sở NN&PTNT và 167 đầu cầu UBND cấp huyện của 21 tỉnh, thành phố có đê từ cấp 3 đến cấp đặc biệt.

Theo báo cáo tại hội nghị, từ đầu năm 2020 đến nay, thiên tai tiếp tục diễn biến bất thường, đã xảy ra 186 trận dông, lốc, mưa lớn trên 40 tỉnh, thành phố; 2 trận lũ quét, sạt lở đất; hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, sạt lở bờ sông, bờ biển, sụt lún đê biển tại ĐBSCL…

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp.

Từ đầu năm đến nay, thiên tai đã làm 49 người chết, mất tích, trên 61.726 nhà bị sập đổ, hư hại, tốc mái; trên 108.458 ha lúa và hoa màu bị ảnh hưởng. Tổng thiệt hại về kinh tế gần 3.380 tỷ đồng (trong đó do dông lốc, mưa đá khoảng 879 tỷ đồng; do hạn hán, xâm nhập mặn khoảng 2.500 tỷ đồng).

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm 2020 xuất hiện khoảng 11-13 cơn bão và  áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên khu vực Biển Đông, trong đó 5-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, tập trung nhiều trong những tháng nửa cuối năm 2020.

Do lượng mưa năm 2019 thiếu hụt, mực nước tại hồ Sơn La đã xuống thấp nhất từ khi xây dựng (năm 2005), theo quy luật thì sau hạn hán là mưa lũ lớn, do vậy cần sẵn sàng phương án chỉ đạo, điều hành ứng phó với thiên tai cực đoan, bất thường.

Theo báo Nông nghiệp VN, phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh: Mỗi năm, thiên tai gây thiệt hại cho Việt Nam bình quân khoảng 1,5% GDP và khoảng 300 người thiệt mạng. Bão, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất… ngày càng khốc liệt hơn. Với điều kiện thời tiết cực đoan, chúng ta không thể lường trước được hết vấn đề sẽ xảy ra. Do đó, đây là vấn đề rất lớn và rất khó.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, Việt Nam có hơn 9.000km đê cấp III trở lên, trong đó có 230 điểm nguy cơ và có thể uy hiếp an toàn đê điều bất cứ lúc nào.

“Ngoài ra, hai nguy cơ chúng tôi lo lắng nhất, đó là các vụ vi phạm đê điều ngày càng tăng và không có xu hướng giảm, với tổng số khoảng 7.400 vụ vi phạm chưa bị xử lý.

Bên cạnh đó, lâu rồi chúng ta không có một trận lũ lớn nào xảy ra. Chính vì thế một số địa phương chủ quan, lơ là trong việc bảo vệ, tu bổ, nâng cấp đê. Sức chịu đựng của các tuyến đê chưa có điều kiện kiểm chứng trong thực tế, mà chỉ mới có diễn tập ứng phó nên chúng tôi rất lo lắng nếu có mội trận lũ lớn”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nói.

Ông cũng cho biết, thời điểm này Trung Quốc đang có trận lũ rất lớn, đe dọa hàng chục triệu người. Và theo quy luật, sau khi Trung Quốc xảy ra lũ lụt khoảng 1-2 tháng, thì Việt Nam sẽ có mưa lớn.

Ngay lúc này, chúng tôi đang theo dõi các tỉnh miền núi phía Bắc, nhất là Hà Giang và Cao Bằng có những trận mưa rất lớn và không loại trừ khả năng trong ít ngày tới sẽ có lũ quét.

“Chúng tôi mong các đồng chí Chủ tịch UBND huyện ở 167 huyện, thị xã có đê thực hiện trách nhiệm được giao trong công tác quản lý, bảo vệ đê điều và phòng chống thiên tai”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Cả nước có tới 7.400 vụ vi phạm đê điều chưa được xử lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.