Thứ năm, 18/04/2024 18:34 (GMT+7)

Cá ở kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè: Bao giờ mới thôi “đến hẹn lại...chết?

MTĐT -  Thứ bảy, 12/05/2018 13:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua, cứ mưa đầu mùa là cá dưới kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP. HCM) chết hàng loạt. Những ngày đầu tháng 5 này, tình trạng trên lại tái diễn.

Thực tế này khiến nhiều người lo ngại, khó ngăn được nạn cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chết vào đầu mùa mưa.

Những ngày đầu tháng 5, chỉ sau một cơn mưa lớn, dọc bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè khu vực quận 1 và 3, nhiều loại cá chết nổi trắng xóa bờ kênh, bốc mùi hôi khó chịu.

Cá chết được các nhân viên Công ty Môi trường đô thị TP. HCM vớt đưa đi xử lý. Ảnh: N.B.

Bên cạnh cá chết còn có nhiều rác thải sinh hoạt, bao nilông nổi dưới kênh. Nhân viên Công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị TP. HCM phải dùng phương tiện chuyên dụng vớt cá và rác thải.

Trong hơn ba năm qua, sau những trận mưa đầu mùa lại xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt trên tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Thời điểm cá chết nhiều nhất được ghi nhận trong ngày 17 và 18/5/2016 với hơn 70 tấn cá chết được vớt lên.

Sau thời điểm này, UBND TP đã có nhiều chỉ đạo yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai giải pháp khắc phục, chủ động phòng ngừa ứng phó với tình trạng cá chết trên kênh, nhưng đến nay nhiều giải pháp vẫn chưa thực hiện được.

Công nhân vớt cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sau cơn mưa ngày 3/5.

Bà Võ Thị Mộng Thu - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản TP. HCM, giải thích, nguyên nhân cá chết là do sau mưa lớn các cống đẩy chất thải ô nhiễm ra kênh kèm theo đó là rác thải gây ảnh hưởng đến việc hô hấp của cá.

“Do mưa lớn, lượng tảo quang hợp giảm khiến nước thiếu ôxy kèm theo đó là luồng nước từ kênh xối mạnh làm nổi bùn khí độc tích tụ lâu bên dưới xì lên khiến cá chết” - bà Thu lý giải.

Về giải pháp hạn chế cá chết dưới kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, bà Thu cho biết, trước hết, lực lượng nhân viên môi trường đã vớt cá cùng rác thải đưa về thống kê xử lý. Sắp tới cũng sẽ có những biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu hiện tượng tương tự như giảm số lượng đàn cá và kế hoạch này đã được trình lên UBND TP. HCM.

Nhiều năm qua, cứ mưa đầu mùa là cá dưới kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chết hàng loạt.

Theo một chuyên gia về môi trường, việc cải tạo môi trường để kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè thật sự sạch, hết ô nhiễm không phải là bế tắc. Trong đó, quan trọng nhất là cắt được nguồn nước thải vào kênh.

Lực lượng nhân viên môi trường vớt cá cùng rác thải đưa về thống kê xử lý.

Nước thải sinh hoạt của người dân ở khu vực rộng lớn thuộc nhiều quận phải được thu gom, đưa về trạm xử lý sơ bộ ở cuối nguồn, trước khi bơm đẩy ra sông Sài Gòn.

Ngoài ra, có thể tác động bằng giải pháp sinh học để thúc đẩy cải tạo môi trường là dọc hai bờ kênh, có thể thiết kế những tiểu đảo xanh, rải rác kết hợp với giếng phun tạo thêm oxy trong dòng nước.

Theo báo Lao động

Bạn đang đọc bài viết Cá ở kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè: Bao giờ mới thôi “đến hẹn lại...chết?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.