Thứ sáu, 29/03/2024 20:44 (GMT+7)

Các tỉnh miền Trung đối mặt với tình trạng ùn ứ rác thải

MTĐT -  Thứ tư, 25/09/2019 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo các tỉnh miền Trung đã và đang tìm cách tháo gỡ, xử lý tình trạng rác thải ùn ứ rác thải hiện nay.

Tại các tỉnh miền Trung, tình trạng rác thải ùn ứ do người dân chặn đường không cho xe chở rác vào các bãi chôn lấp cũng như xây dựng lò đốt rác ngày càng phức tạp.

Lãnh đạo các địa phương đã có nhiều biện pháp tháo gỡ, xử lý tình trạng này. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu vừa ký công văn thống nhất di dời lò đốt rác thải xã Đại Nghĩa sang vị trí khác. Trong khi đó, tại tỉnh Quảng Ngãi, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cũng sẽ có buổi đối thoại với người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ để giải quyết những vướng mắc kéo dài tại bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt ở thôn La Vân.

Ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi trao đổi với phóng viên VOV về Nhà máy xử lý rác thải Phổ Thạnh.

Đối với dự án xây dựng lò đốt rác tại xã Đại Nghĩa, UBND tỉnh Quảng Nam giao huyện Đại Lộc phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Quảng Nam khảo sát, báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam trước ngày 15/10. Đồng thời, vận động nhân dân tạo điều kiện để Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Quảng Nam khắc phục vị trí đang thi công dang dở, không để sạt lở, lấp ruộng của người dân khi mùa mưa đến.

Đối với khu xử lý rác thải Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu huyện Núi Thành công khai kế hoạch triển khai khắc phục sự cố môi trường khu xử lý rác Tam Xuân 2, giải thích cho người dân biết nguy cơ ô nhiễm môi trường nếu không khắc phục kịp thời trước mùa mưa năm nay.

“Lượng rác tồn đọng hiện nay nếu xử lý được thì cũng phải sang tuần sau, thông được chỗ khu xử lý ở Tam Xuân 2 mới chuyển dần vào. Tỉnh cũng chỉ đạo và họp với các huyện, hiện các huyện cũng chủ động tìm nơi để xử lý”- ông Chung Thành Đông, Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Quảng Nam cho biết.

Rác ùn ứ khắp nơi ở Quảng Nam.

Còn tại tỉnh Quảng Ngãi, sau khi nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ đi vào hoạt động, có ý kiến cho rằng Nhà máy vi phạm khoảng cách an toàn về môi trường, gây ô nhiễm môi trường. Cuối tháng 7/2018, người dân địa phương phản ứng gay gắt, đặt vật cản, cử người canh gác phong tỏa đường dẫn lên Nhà máy, buộc Nhà máy phải ngưng hoạt động. Do đó, lượng rác thải tồn đọng ngày một nhiều, tràn khắp các con đường, gây ô nhiễm môi trường.

Giải pháp đặt ra hiện nay là Nhà máy tập trung khắc phục những tồn tại lâu nay, đảm bảo hoạt động trở lại để xử lý rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày của 3 xã Phổ Thạnh, Phổ Khánh và Phổ Châu cũng như xử lý triệt để bãi rác tồn lưu hiện hữu (khoảng 22.500m3). Đây là giải pháp có tính thực tiễn và khả thi. Ông Võ Ngọc Duyên ở thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho rằng nên giải thích rõ với bà con.

“Cần tuyên truyền, kêu gọi bà con đồng tình quan điểm với các cấp, để nhà máy này đi vào hoạt động trở lại để giải quyết 22.500 m3 rác tồn đọng gây mùi hôi thối, bên cạnh đó, giải quyết được rác tồn đọng hàng ngày”- ông Võ Ngọc Duyên nói.

Bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt ở thôn La Vân, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi rộng 1,3 ha, hoạt động từ năm 2007. Vào thời điểm này do điều kiện còn khó khăn nên bãi chôn lấp La Vân không được thực hiện theo đúng quy chuẩn bãi rác thải như: không đặt lớp đáy bằng vật liệu chống thấm HDPE; mỗi lần tiếp nhận, xử lý không được đầm, nén và phủ lớp trung gian chống hôi, chống phát sinh côn trùng, ruồi và tách nước mưa, chống thẩm thấu; không có hố nước rỉ rác, lộ thiên; vi phạm về khoảng cách an toàn về môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường.

Để khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đồng ý cho Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD đầu tư, xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại vị trí bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt La Vân. Tuy nhiên, sau khi nhà máy đi vào hoạt động gặp phải sự phản ứng của người dân địa phương. UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định thanh tra toàn diện dự án. Đến ngày 18/01/2019, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành kết luận, nêu rõ hàng loạt sai phạm của dự án, như: Vi phạm pháp luật về quy hoạch, đầu tư, đất đai, xây dựng và môi trường; vi phạm về tham vấn cộng đồng dân cư chịu tác động trực tiếp bởi dự án, về thực hiện quy chế dân chủ trong thực hiện dự án…

Trao đổi với phóng viên VOV vào cuối buổi chiều 24/9, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ cho biết đã xử lý một số cán bộ sai phạm trong quá trình triển khai dự án, đồng thời mong muốn người dân ủng hộ chính quyền địa phương xử lý tốt lượng rác thải hiện nay.

“Tôi sẽ có trách nhiệm giải trình cho bà con thấy được cái lợi giữa đưa nhà máy vào hoạt động và không đưa nhà máy vào hoạt động. Để người dân thấy rằng, nếu nhà máy hoạt động thì môi trường sống của họ tốt hơn, phát triển bền vững hơn, kinh tế, xã hội sẽ ổn định hơn. Còn nếu không để nhà máy hoạt động thì nguy cơ về ô nhiễm môi trường, nguy cơ về dịch bệnh, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, đời sống bà con nghiêm trọng hơn”- ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết./.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết Các tỉnh miền Trung đối mặt với tình trạng ùn ứ rác thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới