Thứ sáu, 29/03/2024 12:57 (GMT+7)

Cải tạo hồi sinh ao hồ tại Thanh Trì: Thành công nhờ chung sức, đồng lòng

MTĐT -  Thứ tư, 23/08/2017 08:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của ao, hồ trong điều hòa tiểu khí hậu, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, người dân các thôn, xã trên địa bàn huyện Thanh Trì đã chung tay, góp sức cải tạo hồi sinh hàng chục hồ ao này.

Lan tỏa phong trào
Có dịp về thăm thôn 3, xã An Mỹ, huyện Thanh Trì, chúng tôi rất ấn tượng với không gian tại ao Trạ. Khu ao rộng hàng chục ngàn mét vuông này từng được coi là “đầm chết”, bởi tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, không loài sinh vật nào có thể sinh sống được. Cùng với đó là sự xú uế, mùi hôi thối ảnh hưởng tới môi trường sống xung quanh. Ấy thế nhưng từ năm 2016, người dân nơi đây đã cùng nhau bàn thảo, đóng góp công sức, tiền bạc để tạo dựng nên một diện mạo hoàn toàn mới cho nơi đây. Ao Trạ giờ đã được nạo vét, kè cứng, làm đường ven bờ, có rãnh thoát nước và bồn hoa, cây xanh xung quanh. Hàng chục hộ dân trong thôn còn đóng góp nhiều ghế đá bố trí đặt ven hồ để bà con xóm làng nghỉ chân, ngồi hóng mát mỗi khi đi dạo quanh hồ.
Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 3 (xã Yên Mỹ) Nguyễn Thị Quyết cho biết, sau khi địa phương phát động trên hệ thống loa, bà con “không ai bảo ai”, đã tự động đóng góp công sức, tiền bạc. Ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít. Ai không có tiền thì đóng góp công sức nhiều hơn, cùng nhau khơi thông, nạo vét và cải tạo ao Trạ. Nhờ đó, từ "đầm chết", ao Trạ giờ là điểm vui chơi của người dân trong thôn.
Nhiều người dân các thôn, xã khác trên địa bàn huyện Thanh Trì cũng hưởng ứng nhiệt tình phong trào làm sạch ao hồ, làm đẹp môi trường mà địa phương phát động. Đến nay, toàn huyện đã có 14 ao, hồ thuộc 10 xã được nạo vét, kè cứng, làm đường đi bộ ven hồ, trồng hoa trang trí…
Nhân rộng mô hình hay
Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Trần Văn Khương cho biết: Cụ thể hóa mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM), Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 07 - NQ/HU và Kế hoạch số 141/KH-UBND. Theo đó, từ năm 2016 đến nay, bên cạnh làm sạch hạng mục ao hồ, huyện còn phát động Nhân dân các xã xây dựng những tuyến “đường hoa”. Đến nay, toàn huyện đã tổ chức được 9 tuyến “đường hoa”, làm đẹp đường làng, ngõ xóm và các trục đường chính liên xã. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo toàn huyện ra quân tổng vệ sinh vào thứ Bảy hàng tuần, qua đó góp phần cải thiện môi trường sống, tạo nét mới cho các vùng quê nơi đây. 
Trong buổi kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân” mới đây tại huyện Thanh Trì, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đặc biệt đánh giá cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, huy động sức dân trong xây dựng NTM của Thanh Trì. Kết quả về bảo vệ môi trường mà điển hình trong đó là làm sạch ao, hồ và kiến tạo lên những “đường hoa” của huyện Thanh Trì đã và đang có được là nhờ sự đồng thuận, ủng hộ rất lớn của đông đảo người dân địa phương. Ấn tượng về những ao, hồ trong xanh và “đường hoa” tươi mới ở huyện Thanh Trì, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị địa phương tiếp tục nghiên cứu, nhân rộng mô hình xã hội hóa đầu tư trong cải tạo ao, hồ và xây dựng những tuyến “đường hoa”. Vui mừng khi huyện Thanh Trì được Hội đồng thẩm định T.Ư đồng ý đề xuất Thủ tướng Chính phủ xét công nhận huyện NTM trong năm 2017, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy không quên nhấn mạnh: Dù huyện có về đích NTM cũng không được phép lơ là. Thay vào đó, cần đẩy mạnh làm tốt công tác tuyên truyền để người dân tiếp tục ủng hộ, chung sức giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt.
Hữu Hòa là địa phương đi đầu trong phong trào làm sạch ao hồ, làm đẹp môi trường với tổng số 3 ao, hồ đã được cải tạo. Có được thành quả đó chính là nhờ sự chung sức, đồng lòng của toàn thể Nhân dân các thôn, xóm. Người dân tuyệt đối đồng tình, ủng hộ chủ trương lớn của huyện. Bởi ai nấy đều nhận thức sâu sắc rằng, cải tạo môi trường sống thông qua làm sạch ao hồ trước hết là để cho chính mình thụ hưởng.
Chủ tịch UBND xã Hữu Hòa Tưởng Văn Chúc 
Theo Kinh tế Đô thị
Bạn đang đọc bài viết Cải tạo hồi sinh ao hồ tại Thanh Trì: Thành công nhờ chung sức, đồng lòng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới